Các đột biến gene đặc biệt biến con người thành "siêu nhân"

Không bị gãy một chiếc xương nào khi bị tai nạn khủng khiếp, cơ bắp phát triển, miễn nhiễm virut HIV... là những khả năng đặc biệt của con người có được do đột biến gene. Và chỉ rất ít người trên thế giới sở hữu siêu năng lực này.

Đột biến gen LRP5 cho bộ xương cực kỳ đặc

Đột biến gen LRP5 cho bộ xương cực kỳ đặc

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số người có cấu tạo xương đặc hơn những người khác. Cấu tạo đặc biệt này giúp xương của họ hầu như không thể phá vỡ và ít bị lão hóa hơn.

Nguyên nhân là do họ sở hữu một loại đột biến gene có tên là LRP5 - loại gene có ảnh hưởng đến khoáng hóa xương trong cơ thể người.

Đột biến gen LRP5 thậm chí còn có thể giúp cho người sở hữu chúng không bị gãy một chiếc xương nào nếu không may bị xảy ra tai nạn xe hơi khủng khiếp. Nhưng chúng cũng khiến cho khớp xương của họ bị mòn đi do tuổi tác và sẽ gặp khó khăn trong việc điều trị.

Đôi mắt "siêu nhân" do mắc hội chứng thị giác 4 màu

Đôi mắt "siêu nhân"

Bình thường, mắt của chúng ta có khả năng phân biệt được 7 triệu màu. Tuy nhiên, một số người trên thế giới có thể nhìn thấy nhiều màu sắc vô hình mà người bình thường không thể thấy và phân biệt được 100 triệu màu.

Nguyên nhân là những người đó mắc hội chứng thị giác 4 màu (tetrachromacy) do một loại biến dị gene gây ảnh hưởng tới sự phát triển võng mạc.

Đột biến gene hDEC2 giúp chỉ cần ngủ 4 giờ một đêm mà vẫn khỏe mạnh

Đột biến gene hDEC2 giúp chỉ cần ngủ 4 giờ một đêm mà vẫn khỏe mạnh

Một người bình thường cần ngủ khoảng 7-8 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, một số người bẩm sinh có khả năng chỉ cần ngủ 4 giờ/ngày mà vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Khả năng đặc biệt này liên quan tới một đột biến nhỏ trong gene tên có tên là DEC2.

Protein kiềm chế tăng trưởng cơ giúp cơ bắp phát triển

Cậu bé cơ bắp Liam Hoekstra

Cậu bé Liam Hoekstra ở bang Michigan (Mỹ) khiến cả thế giới kinh ngạc vì có thể lên xà đơn khi mới 8 tháng tuổi và trèo lên xuống cầu thang khi 9 tháng tuổi. Nguyên nhân khiến cho cậu bé có sức mạnh phi thường đó liên quan đến một protein kiềm chế tăng trưởng cơ có tên gọi myostatin. Loại protein này khiến cho các cơ bắp phát triển quá mức nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể của những người đặc biệt này phải tiêu tốn rất nhiều năng lượng để nuôi chúng. Mỗi tiếng Liam phải "tiếp nhiên liệu" một lần cho cơ thể của mình.

Biến thể gene giúp miễn nhiễm virus HIV

Biến thể gen miễn nhiễm virút HIV - delta 32

Một số ít người trên thế giới miễn nhiễm với virus HIV mặc dù tiếp xúc thường xuyên với chúng. Nguyên nhân là do cơ thể họ có sự đột biến ở gene CCR5 được gọi là đột biến CCR5 - delta 32. Điều đặc biệt này chỉ xảy ra ở 1% số người có nguồn gốc từ Bắc Âu, trong đó những người Thụy Điển có tỉ lệ này cao nhất, ở các chủng tộc khác tỷ lệ người có biến thể gene này cực thấp.

Đột biến gene ACTN3 cho siêu tốc độ

Đột biến gene ACTN3 cho siêu tốc độ

Tất cả mọi người đều sở hữu một gene có tên là ACTN3, nhưng chỉ một số ít người có các biến thể đặc biệt của nó giúp cơ thể tạo ra một protein đặc biệt gọi là alpha-actinin-3. Loại protein này điều khiển các sợi cơ nhanh - khỏe màu trắng và tế bào chịu trách nhiệm cho sự co duỗi cơ tốc độ cao trong quá trình chạy nước rút hoặc cử tạ.

Năm 2008, khi nghiên cứu những vận động viên chạy nước rút và các môn thể thao thiên về sức mạnh cơ bắp có thành tích tốt nhất các nhà nghiên cứu nhận thấy chỉ rất ít vận động viên có biến thể tiêu cực của ACTN3. Trong khi đó, 18% dân số chúng ta thiếu hụt hoàn toàn các protein Alpha-actinin-3 do không sở hữu biến thể tích cực của nó.

Thứ Ba, 23/05/2017 15:33
31 👨 1.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học