Bộ hồ sơ xin việc chuẩn cần có những giấy tờ gì?

Tuy rằng hiện nay nhiều công ty cho phép người lao động nộp hồ sơ online, nhưng khi bạn được mời tới phỏng vấn trực tiếp thì vẫn cần phải mang theo hồ sơ giấy. Do vậy việc chuẩn bị hồ sơ đầy đủ là điều vô cùng cần thiết, nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực và sự chuẩn bị của bạn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ gồm những, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường non nớt kinh nghiệm.

Chuẩn bị hồ sơ đi xin việc

Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ để bạn tiết kiệm thời gian, công sức, không phải lúng túng hay chạy đi chạy lại nhiều lần.

Trước hết, một mẫu hồ sơ xin việc chuẩn sẽ cần được đựng trong một túi bìa to thường được bán ở ngoài thị trường với giá dao động từ 5.000 – 10.000 tùy loại.

Bộ hồ sơ xin việc chuẩn cần có những giấy tờ gì

Trong túi hồ sơ này, sẽ cần những bộ hồ sơ quan trọng sau:

1. Đơn xin việc

Đơn xin việc

Với đơn xin việc bạn có thể viết tay hoặc có thể tham khảo những bản chuẩn trên Internet để sử dụng. Lưu ý, những mẫu đơn xin việc này nên có phần dán ảnh để thể hiện sự tôn trọng với lá đơn này.

2. CV xin việc

Nếu bạn đã vượt qua tất cả các vòng tuyển dụng và được nhận vào làm thì bộ hồ sơ của bạn không cần có CV nữa, lúc này bộ hồ sơ sẽ có tác dụng để công ty lưu thông tin của người lao động. Còn nếu bạn đang nộp hồ sơ ứng tuyển thì không thể nào thiếu CV được. Đây là thứ vô cùng quan trọng, bởi nó cho nhà tuyển dụng biết những thông tin cơ bản về bạn như tên tuổi, quê quán, quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc... Bởi phần tóm tắt quá trình làm việc trong Sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương thường rất sơ sài, nên bạn cần thêm CV để thuyết phục nhà tuyển dụng cho bạn đi tiếp vào vòng trong.

CV xin việc

Nhưng mẫu CV này bạn có thể tham khảo trên mạng, bởi nó gần như tương đồng nhau cho tất cả ngành nghề. Còn nếu bạn muốn thể hiện sự sáng tạo và năng lực của bạn trước các nhà tuyển dụng, thì nên tự mình viết CV theo cách riêng của mình. CV xin việc đóng vai trò là công cụ quảng cáo cho bản thân người lao động.

3. Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch thường là bản có sẵn trong hồ sơ, bạn chỉ cần điền đầy đủ thông tin, dán ảnh và đem đi công chứng và đóng dấu xác nhận của địa phương là được.

4. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe là yếu tố để nhà tuyển dụng có thể biết được bạn có đủ sức khỏe để có thể làm việc, công tác tại đơn vị, công ty. Mẫu giấy khám sức khỏe trước là khổ A3 có thể gập đôi, nhưng nay mẫu giấy khám sức khỏe cũng có bản theo khổ A4 có dán ảnh 3x4. Để có được giấy xác nhận này, bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám toàn thân và xin xác nhận. Giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong vòng 6 tháng.

5. Bằng cấp, chứng chỉ nếu có

Bằng cấp, chứng chỉ nếu có

Với những bẳng cấp, chứng chỉ bản có sẵn như bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ tiếng anh... Thì có thể photo công chứng đúng bản gốc. Trong trường hợp bạn mới ra trường, đang chờ cấp bằng thì có thể nộp bảng điểm hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời photo công chứng cũng được.

6. Bản Photo Chứng Minh Thư

Bạn cần photo chứng minh thư, sau đó đem công chứng để nộp kèm với hồ sơ. Lưu ý chứng minh thư của bạn cần phải còn hạn, mọi thông tin rõ ràng để dễ dàng được công chứng.

7. Ảnh 3x4 Hoặc 4x6 (Tùy nơi xin việc yêu cầu)

Chuẩn bị ảnh để xin việc

Tùy theo công ty yêu cầu, bạn sẽ cần nộp 2-4 ảnh 3x4 hoặc 4x6 cho nhà tuyển dụng để lưu lại hồ sơ trong công ty.

Tổng kết lại một bộ hồ sơ xin việc sẽ cần những thứ như sau:

  • Đơn xin việc
  • CV xin việc
  • Sơ yếu lý lịch tự thuật
  • Chứng minh thư nhân dân, bản sao hộ khẩu photo công chứng
  • Bằng cấp, chứng chỉ
  • Giấy khám sức khỏe (hiệu lực 6 tháng)
  • Ảnh 3x4

Trong nhiều bộ CV, thiếu sót lớn nhất của các ứng viên là không có ảnh chân dung. Do đó, thao tác chèn ảnh vào CV xin việc gần như là một bước bất dịch không thể thiếu khi tạo một bản CV, để chèn ảnh vào cv xin việc, người dùng thường thực hiện trên văn bản Word.

Nên tránh những lỗi cơ bản khi viết CV

Một số lưu ý khác

  • Nên chuẩn bị 3 - 4 hồ sơ gốc.
  • Nên chuẩn bị nhiều bộ hồ sơ photo (Từ 6 - 10 bộ) để chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp (bị mất hoặc công ty nơi tuyển dụng không trả lại).
  • Nên đi công chứng tất cả giấy tờ càng sớm càng tốt để đảm bảo tính xác thực và kịp thời của hồ sơ xin việc, tránh bạn bị các đối thủ khác nhanh chân hơn.
  • Trước khi nộp hồ sơ, hãy nhớ photocopy một số nội dung như CV hoặc đơn xin việc để chuẩn bị trước buổi phỏng vấn.
  • Nộp hoặc gửi hồ sơ sớm, đúng địa chỉ và nên theo dõi sát sao mọi thông báo tuyển dụng của công ty xin vào làm.

Để tạo ấn tượng cho CV xin việc đến nhà tuyển dụng, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không để sót lỗi chính tả. Đây là lỗi cấm kỵ đối với bất kỳ ai có suy nghĩ đi xin việc.
  • Không chọn quá nhiều font chữ, cỡ chữ khác nhau gây sự phân tâm.
  • Câu văn cần ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và truyển tải được nhu cầu muốn làm việc và cống hiến năng lực cho công ty.
  • Đơn xin việc Viết tay là chuẩn nhất, bởi một lá đơn xin việc viết tay sẽ gây ấn tượng hơn một lá đơn xin việc đánh máy.
Thứ Hai, 16/10/2017 17:39
3,33 👨 50.847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc