Bảo vệ tài khoản Facebook với xác thực 2 yếu tố

Ngoài mật khẩu, xác thực 2 yếu tố (two-factor authentication) còn yêu cầu bạn nhập vào một phần khác của dữ liệu cá nhân để đăng nhập. Phần dữ liệu cá nhân này thường có dạng mã bảo mật sử dụng một lần, được gửi đến smartphone của bạn. Nó có thể giúp giữ cho tài khoản an toàn trong trường hợp tin tặc hay kẻ trộm dữ liệu tìm ra username và password (tên người dùng/mật khẩu) của bạn.

1. Cài đặt

Bảo vệ tài khoản Facebook với xác thực 2 yếu tố
Thiết lập tính năng Xét duyệt đăng nhập (Login Approvals) của Facebook chỉ mất vài phút.

Để bắt đầu, hãy truy cập Facebook.com, đăng nhập với tên người dùng, mật khẩu của bạn. Tiếp theo, nhấp vào biểu tượng bánh răng ở góc trên bên phải chọn Thiết lập tài khoản (Account Setting) từ menu hiện ra.

Trên màn hình tiếp theo, chọn Bảo mật (Security) từ danh sách bên trái, chọn Xét duyệt đăng nhập (Login Approvals), đánh dấu vào hộp kiểm có nhãn Yêu cầu mã bảo mật để truy xuất tài khoản của tôi từ trình duyệt lạ (Require a security code to access my account from unknown browsers), Facebook sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quá trình cài đặt

Theo mặc định, Facebook sẽ gửi các mã bảo mật thông qua ứng dụng di động của mình, nhưng có thể gửi tin nhắn cho bạn như phương pháp đăng nhập dự phòng. Nếu bạn chưa có số điện thoại di động gắn với tài khoản của mình, Facebook sẽ yêu cầu bạn thêm số điện thoại.

Khi được nhắc, hãy chọn quốc gia từ danh sách, nhập số điện thoại, bấm Tiếp tục (Continue). Facebook sẽ gửi tin nhắn cho bạn để xác nhận số điện thoại đó thực sự là của bạn: Nhập mã xác nhận 6 chữ số trong tin nhắn, nhấp vào Xác nhận (Confirm).

2. Đăng nhập

Facebook sẽ không yêu cầu bạn nhập mã bảo mật từ trình duyệt nó đã nhận ra, vì vậy nếu bạn chỉ sử dụng Facebook từ một máy tính, có thể bạn không bao giờ được yêu cầu gửi mã bảo mật. Nhưng nếu bạn “chém Face” trên nhiều thiết bị, bạn sẽ thấy cửa sổ sau:

Bảo vệ tài khoản Facebook với xác thực 2 yếu tố
Sau khi nhập tên người dùng và mật khẩu của mình, bạn sẽ được yêu cầu nhập mã bảo mật.

Lần sau khi bạn đăng nhập vào Facebook trên máy tính mới, cứ nhập tên người dùng và mật khẩu như bình thường, bấm Đăng nhập (Log In). Trên màn hình tiếp theo, Facebook sẽ yêu cầu bạn nhập mã bảo mật.

Bảo vệ tài khoản Facebook với xác thực 2 yếu tố
Code Generator trong ứng dụng di động của Facebook.

Để có được mã, hãy mở ứng dụng Facebook trên điện thoại, nhấp vào More (trong thanh công cụ trên iOS; trượt từ trái sang phải để truy cập vào menu More trên Android), cuộn xuống và chạm vào Code Generator. Facebook sẽ cung cấp cho bạn mã số sử dụng một lần có hiệu lực trong vòng 30 giây (sau 30 giây, bạn sẽ nhận được mã mới). Nhập mã này vào trên máy tính của bạn, bấm Tiếp tục (Continue).

3. Những hạn chế

Tính năng xác thực 2 yếu tố của Facebook sẽ không bảo vệ được mọi thứ. Nó chỉ yêu cầu mã bảo mật nếu bạn cố gắng đăng nhập từ một thiết bị không được nhận ra, và nó chỉ hoạt động đối với những yêu cầu đăng nhập từ các trình duyệt web (bạn có thể đăng nhập vào ứng dụng di động của Facebook mà không cần phải nhập mã). Tuy nhiên, như vậy vẫn tốt hơn là không có gì.

Thứ Năm, 24/10/2013 13:57
3,84 👨 14.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp