Ransomware HelloKitty dùng biến thể Linux tấn công máy chủ VMware ESXi

Khi doanh nghiệp ngày càng chuyển sang sử dụng các máy ảo để sao lưu và quản lý tài nguyên dễ dàng hơn, các băng đảng ransomware ngày càng sử dụng nhiều chiến thuật để tạo ra các bộ mã hóa Linux nhắm vào các máy chủ này.

VMware ESXi là một trong những nền tảng máy ảo doanh nghiệp phổ biến nhất. Trong năm qua, ngày càng có nhiều băng nhóm ransomware tung ra các bộ mã hóa Linux nhắm mục tiêu nền tảng này.

Mặc dù ESXi nó sử dụng nhân khách hàng của riêng mình, nhưng nó có nhiều đặc điểm tương tự Linux, bao gồm khả năng chạy các tệp thực thi ELF64 Linux.

Ngày 16 tháng 7, nhà nghiên cứu bảo mật MalwareHunterTeam đã tìm thấy nhiều phiên bản Linux ELF64 của ransomware HelloKitty nhắm mục tiêu đến các máy chủ ESXi và các máy ảo đang chạy trên chúng.

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật, HelloKitty sử dụng một bộ mã hóa Linux, nhưng đây là mẫu đầu tiên mà các nhà nghiên cứu đã phát hiện một cách công khai.

MalwareHunterTeam đã chia sẻ các mẫu ransomware này. Chúng ta có thể thấy rõ ràng các chuỗi tham chiếu đến ESXi và nỗ lực của ransomware để tắt các máy ảo đang chạy.

ransomware hellokitty 1*171329
ransomware hellokityy 4*171332

Từ các thông báo gỡ lỗi, chúng ta có thể thấy rằng ransomware sử dụng công cụ quản lý dòng lệnh esxcli của ESXi để liệt kê các máy ảo đang chạy trên máy chủ và tắt chúng.

Ransomware sử dụng công cụ quản lý dòng lệnh esxcli của ESXi để liệt kê các máy ảo đang chạy trên máy chủ và tắt chúng.
Ransomware sử dụng công cụ quản lý dòng lệnh esxcli của ESXi để liệt kê các máy ảo đang chạy trên máy chủ và tắt chúng.

Kẻ tấn công vào máy chủ ESXi sẽ tắt các máy ảo trước khi mã hóa tệp, để ngăn tệp bị khóa và tránh hỏng dữ liệu.

Khi tắt các máy ảo, trước tiên, ransomware sẽ thử tắt bằng lệnh 'soft':

esxcli vm process kill -t=soft -w=%d

Nếu vẫn còn máy ảo đang chạy, nó sẽ thử tắt chúng ngay lập tức bằng lệnh 'hard':

esxcli vm process kill -t=hard -w=%d

Cuối cùng, nếu các máy ảo vẫn đang chạy, nó sẽ sử dụng lệnh 'force' để tắt bất kỳ máy ảo nào đang chạy.

esxcli vm process kill -t=force -w=%d

Sau khi máy ảo dừng hoạt động, ransomware sẽ bắt đầu mã hóa các tệp .vmdk (đĩa cứng ảo), .vmsd (siêu dữ liệu và thông tin snapshot) và .vmsn (chứa trạng thái hoạt động của máy ảo).

Phương pháp này rất hiệu quả vì nó cho phép một băng đảng ransomware mã hóa nhiều máy ảo chỉ với một lệnh duy nhất.

Tháng trước, MalwareHunterTeam cũng phát hiện một phiên bản Linux của ransomware REvil nhắm mục tiêu vào các máy chủ ESXi và sử dụng lệnh esxcli như một phần của quá trình mã hóa.

BleepingComputer dẫn lời chuyên gia CTO Fabian Wosar của Emsisoft cho hay, các băng đảng ransomware khác, chẳng hạn như Babuk, RansomExx/Defray, Mespinoza, GoGoogle và DarkSide, cũng đã tạo ra các bộ mã hóa Linux để nhắm mục tiêu các máy ảo ESXi.

“Lý do tại sao hầu hết các nhóm ransomware triển khai tấn công dựa trên Linux của ransomware là nhắm vào ESXi”, chuyên gia Wosar chia sẻ.

HelloKity hoạt động từ tháng 11 năm 2020.Kể từ đó, nó không còn triển khai tấn công mạnh mẽ so với các nhóm ransomware khác.

HelloKitty nổi tiếng nhất với cuộc tấn công vào CD Projekt Red để mã hóa thiết bị và ăn cắp mã nguồn của Cyberpunk 2077, Witcher 3, Gwent…

Sau đó, chúng tuyên bố rằng ai đó đã mua các tệp bị đánh cắp từ CD Projekt Red .

Ransomware này hoặc các biến thể của nó, đã được sử dụng dưới các tên khác nhau như DeathRansom và Fivehands .

Thứ Sáu, 16/07/2021 12:00
51 👨 340
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ