Ảo ảnh thị giác khiến ảnh đen trắng thành có màu này sẽ khiến bạn hoang mang

Trong thời gian gần đây, cộng đồng mạng đang “phát sốt” về một loại ảo ảnh thị giác mới có thể khiến ảnh đen trắng biến thành có màu.

Không tin ư? Hãy nhìn bức hình dưới đây, hầu như bất kỳ ai cũng sẽ nghĩ nó có màu, những cô bé trong hình mặc áo có màu đỏ, xanh lá, xanh dương và xanh lá. Nhưng thực tế, đây lại là một bức ảnh đen trắng, chỉ có những đường kẻ chéo có màu mà thôi!

Biến ảnh đen trắng thành có màu

Tấm hình gốc là ảnh đen trắng do Chuwa Francis thực hiện, sau đó chỉ cần thêm vào các đường kẻ bão hòa màu (satured colour) là có thể “đánh lừa” mắt và não của người xem, biến nó thành ảnh màu. Đây là hiện tượng "ảo giác màu sắc trộn lẫn' (colour illusion remix), và là một dạng của "ảo ảnh thị giác".

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ảo giác này là do những thành phần nhận diện màu sắc trong mắt của con người không hoàn hảo, màu sắc của một vùng sẽ được 'chia trung bình' cho những phần xung quanh. Do đó khi nhìn vào những đường kẻ màu có trên bức ảnh, mắt của chúng ta sẽ tự động 'tô màu' cho những phần đen trắng xung quanh chúng mặc dù trên thực tế những phần này không có màu.

Thậm chí, khi thay các đường kẻ bằng các chấm nhỏ hoặc chuyển đường chéo thành các đường ngang thì hiện tượng ảo giác này vẫn xảy ra.

Ấn tượng hơn nữa, ảo ảnh này còn hoạt động được khi chuyển sang dạng động (video) biến video đen trắng thành có màu. Dù ảo ảnh màu sắc dưới dạng video cho kết quả không thực sự ấn tượng như ảnh chụp nhưng nếu nhìn từ xa thì chắc chắn nhiều người cũng sẽ không nhận ra họ nhìn thấy video có màu chứ không phải là đen trắng.

Thứ Sáu, 02/08/2019 07:53
56 👨 5.478
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui