Hệ thống AI giúp phát hiện rác thải nhựa trong đại dương thông qua ảnh vệ tinh

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc giúp sức giải quyết các vấn đề cấp thiết của nhân loại như an ninh, y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu hay ô nhiễm môi trường… Mới đây, các nhà khoa học đã thử nghiệm thành công một hệ thống AI có thể phát hiện những khu vực bị ô nhiễm rác thải nhựa trên đại dương với độ chính xác cao bằng cách phân tích những hình ảnh thu được từ các vệ tinh quay quanh trái đất.

Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy hệ thống này có thể phát hiện chính xác ngay cả những đám rác thải nhựa nhỏ trôi nổi ở những vùng nước ven biển, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như công sức dò tìm rác thải và làm sạch bãi biển.

Hiện tại, hệ thống AI chủ yếu nghiên cứu những hình ảnh được thu thập bởi các vệ tinh Sent Sentel-2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA), để phát hiện các đám nhựa/mảnh vỡ trôi nổi ở các đại dương trên toàn thế giới. Những bãi rác nhựa trôi nổi này hấp thụ và phản xạ ánh sáng, tạo ra những dấu hiệu quang phổ rất đặc biệt. Đây chính là yếu tố mà hệ thống AI dựa vào để phát hiện và phân biệt chúng với các dạng vật thể trôi nổi khác.

Phát hiện rác thải trên biển từ ảnh vệ tinh
Phát hiện rác thải trên biển từ ảnh vệ tinh

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã cho thuật toán AI tiến hành phân tích các hình ảnh chụp tại những vùng biển xung quanh Canada, Scotland, Ghana và Việt Nam. Kết quả là hệ thống có thể phân biệt giữa nhựa trôi nổi và vật chất tự nhiên như rong biển với độ chính xác trung bình đạt tới 86%.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu có kế hoạch cải tiến kỹ thuật để có thể phát hiện chính xác đám rác thải nhựa trôi nổi ở những vùng nước ven biển đục và thậm chí tại các khu vực cửa sông với dòng chảy phức tạp hơn.

Trong tương lai gần, các nhà nghiên cứu hy vọng phương pháp này sẽ được sử dụng kết hợp với máy bay không người lái để giám sát tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa và hỗ trợ các hoạt động dọn dẹp trên quy mô lớn. Tuy nhiên, biện pháp hữu hiệu nhất chắc chắn vẫn bắt nguồn từ ý thức của chính chúng ta. Hãy hạn chế sử dụng nhựa đến mức tối đa, không vứt rác bừa bãi ra môi trường, cùng chung tay vì một thế giới xanh không chỉ cho cuộc sống của muôn loài, mà còn cho chính các thế hệ mai sau.

Thứ Năm, 30/04/2020 22:39
31 👨 286
0 Bình luận
Sắp xếp theo