Tìm thấy loại thuốc mới trị ung thư vú được cho là dung nạp tốt

Nghiên cứu cho thấy rằng một loại thuốc mới đã được chứng minh thành công trong điều trị các dạng ung thư vú phổ biến nhất được các bệnh nhân dung nạp tốt.

Theo đó, loại thuốc uống mới này có tên là cyclin-dependent kinase, hoặc chất ức chế CDK, đã cho thấy sự thành công lớn trong điều trị các dạng ung thư vú phổ biến nhất được biết đến như là ung thư vú di căn ở hoóc môn hay ung thư vú thông thường...

Trung Tâm Food and Drug Administrationm, Mỹ thời gian gần đây đã phê duyệt chất ức chế CDK palbociclib đầu tiên vào tháng Hai năm 2015 và ribociclib (còn gọi là Kisqali) vào tháng Ba năm 2017. Một loại thuốc thứ ba, abemacicib, hiện đang trải qua các thử nghiệm ở Giai đoạn 3.

Thuốc điều trị ung thư vú

Aditya Bardia, chuyên gia về ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston cho biết: "Các chất ức chế CDK đã thay đổi hệ thống cấu tạo nên ung thư vú HR+".

Chất ức chế CDK rất thành công trong điều trị vì có khả năng can thiệp vào nhân của các tế bào ung thư nhanh chóng bằng cách ngăn chặn hoạt động của các enzym có hại được gọi là CDK, đặc biệt là CDK 4 và CDK 6.

Bardia cho biết: "Với sự hiệu quả khó ngờ từ những loại thuốc kiểu này, đã có nhiều cuộc thực hành lâm sàng thử nghiệm diễn ra ở bệnh nhân mắc ung thư vú di căn”.

Tuy nhiên, khác với một số liệu pháp nội tiết khác, sẽ có một số tác dụng phụ diễn ra khi dùng loại thuốc này, đó là một điều chúng tôi cảm thấy quan trọng và phải có một bài viết chuyên đề liên quan tới những độc tính tiềm ẩn và tương tác thuốc với việc sử dụng chất ức chế CDK 4/6 cũng như tổng hợp các chiến lược quản lý thực tế tốt hơn cho các bác sĩ chuyên khoa ung thư”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên trang Oncologist.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã xem xét tất cả các nghiên cứu có sẵn trên ba loại thuốc ức chế CDK và thấy tác dụng phụ thường gặp nhất là mức bạch cầu thấp, gọi là giảm bạch cầu, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ảnh hưởng của giảm bạch cầu trung tính là tạm thời và tùy thuộc liều lượng sử dụng thuốc trên.

Tình trạng giảm bạch cầu trung tính ít gặp hơn với chủng thuốc abemaciclib, nhưng gây ra các phản ứng phụ như tiêu chảy và mệt mỏi phổ biến hơn. Buồn nôn và rụng tóc là những tác dụng phụ ít phổ biến hơn mà các nhà nghiên cứu đã tìm ra.

Thứ Bảy, 22/07/2017 10:33
31 👨 514
0 Bình luận
Sắp xếp theo