FDA bất ngờ chấp thuận liệu pháp Nerlynx dùng giảm nguy cơ ung thư vú tái phát

Cơ quan Food and Drug Administration (FDA), Mỹ vừa chính thức chấp thuận ban hành sử dụng liệu pháp Nerlynx để điều trị bệnh ung thư vú HER2 dương tính giai đoạn đầu làm giảm nguy cơ tái phát.

Trước giờ, ung thư vú là dạng ung thư phổ biến nhất ở Hoa Kỳ mà theo Viện Ung thư Quốc gia (NCI), ước tính 252.710 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú vào năm 2017 và 40.610 người sẽ chết vì ung thư vú.

Khoảng 15% bệnh nhân ung thư vú có khối u là dương tính HER2.

Tiến sĩ Richard Pazdur, Giám đốc Trung tâm Ung thư học của FDA và là Giám đốc Văn phòng cho biết: "Ung thư vú HER2 dương tính là những khối u ác tính và có thể lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, buộc phải sử dụng nhiều liệu pháp hỗ trợ cũng như kế hoạch điều trị kịp thời rất là quan trọng. Bây giờ, những bệnh nhân này có một lựa chọn nữa sau khi điều trị ban đầu có thể giúp ngăn không cho cho bệnh ung thư này trở lại".

FDA bất ngờ chấp thuận liệu pháp Nerlynx dùng giảm nguy cơ ung thư vú tái phát

Nerlynx, hoặc neratinib, là liệu pháp bổ trợ mở rộng đầu tiên, một loại liệu pháp được thực hiện sau khi điều trị ban đầu để làm giảm nguy cơ tái phát, đối với ung thư vú HER2 dương tính. Nó hoạt động bằng cách ngăn chặn một số enzyme thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư.

FDA đã chấp thuận việc sử dụng Nerlynx cho những bệnh nhân trưởng thành đã từng được điều trị bằng thuốc trastuzumab.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả của Nerlynx trong một thử nghiệm lâm sàng với 2.840 bệnh nhân ung thư vú HER2 giai đoạn sớm đã được điều trị với trastuzumab vào khoảng hai năm trước.

Nghiên cứu cho thấy sau hai năm, 94,2 % bệnh nhân điều trị bằng Nerlynx không bị tái phát ung thư vú hoặc tử vong so với 91,9 % ở bệnh nhân chỉ dùng giả dược.

Thứ Bảy, 22/07/2017 09:08
31 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo