9 thói quen tệ hại những người tự tin không bao giờ mắc phải

Có những thói quen xấu ở những người thiếu tự tin đã được các nhà tâm lý học trên khắp thế giới nghiên cứu và đánh giá, như việc xem thường bản thân hoặc gặm nhấm nỗi bất hạnh trước khi đi ngủ. Tất cả những việc đó dễ khiến cho con người ta cảm thấy không an toàn và khó có thể tìm thấy hạnh phúc. Điều đặc biệt là chúng không bao giờ tồn tại ở những người tự tin và biết yêu thương bản thân mình.

Chúng tôi đã tập hợp những thói quen xấu làm giảm đi sự tự tin của bản thân. Đã đến lúc bạn cần phải bỏ ngay 9 thói quen tệ hại mà những người tự tin không bao giờ mắc phải nếu muốn cuộc sống của mình lúc nào cũng tràn ngập sự vui vẻ và suy nghĩ tích cực.

9. Lúc nào cũng nghĩ rằng bản thân không hoàn hảo

Lúc nào cũng nghĩ rằng bản thân không hoàn hảo© Studio Canal © Working Title Films

Chủ nghĩa hoàn hảo là kết quả của sự thiếu tự tin và cảm giác lo lắng khi bạn không thể cảm thấy tự hào về những điểm tốt của bản thân.

  • Việc cần làm: Khi nhà phê bình bên trong bạn bắt đầu đổ lỗi cho bản thân, hãy thử phân tích xem tại sao bạn lại cần phải quan tâm đến kỳ vọng của những người xung quanh và sống như cách họ muốn? Hãy bắt đầu viết nhật ký tự nhận xét về bản thân, viết ra 3 thành tích mà bạn đã làm được trong ngày và đọc lên để thấy tự hào về mình.

8. So sánh bản thân với người khác

Chúng ta thường hay có khuynh hướng so sánh những điểm tồi tệ nhất của bản thân với điểm xuất sắc của người khác mà quên rằng mỗi người đều có những nét độc đáo của riêng mình.

  • Việc cần làm: Bạn chỉ nên so sánh bạn của ngày hôm nay với bạn của ngày hôm qua và rút ra bài học cho mình thay vì cứ mải so sánh với người khác. Hãy lấy cảm hứng từ chính bản thân mình, chứ không phải thất vọng về nó.

7. Tự chê bai mình trong các cuộc đối thoại

Tự chê bai mình trong các cuộc đối thoại

Lúc nào cũng tự hạ thấp bản thân mình là một cách vô thức mỗi khi nhận được lời khen hoặc được đánh giá cao sẽ khiến bạn trở nên thất bại trong tương lai.

  • Việc cần làm: Hãy nhớ rằng, khi ai đó khen ngợi bạn chứng tỏ bạn đã làm đúng và làm tốt. Ngay cả khi họ giả vờ khen thì bạn cũng chỉ cần mỉm cười lịch sự và nói lời cám ơn thay vì phủ nhận điều đó. Cho dù đó là khuyết điểm hay ưu điểm thì cũng là điểm khiến bạn trở nên độc nhất. Nếu ngay cả bạn còn không tin bản thân mình thì mọi người cũng sẽ nghĩ rằng bạn tồi tệ như bạn nói mà thôi.

6. Luôn nhìn thấy những trở ngại thay vì cơ hội

Thay vì phải vượt qua những rào cản và khó khăn để đạt được mục tiêu mà mình theo đuổi, bạn lại chẳng làm gì cả và sau đó ngồi tự trách bản thân hoặc thở than đổ lỗi cho số phận. Đó là một thói quen vô cùng tệ hại.

  • Việc cần làm: Trong cuộc sống không có thứ gì gọi là bất công, nhưng cũng chẳng có gì là công bằng tuyệt đối. Ai rồi cũng sẽ có lúc gặp phải những trắc trở, gian truân trên đường đời. Quan trọng bạn có dám bước qua chúng hay không. Chỉ khi bạn can đảm và vượt qua chúng, bạn sẽ có được thành công cùng những kinh nghiệm quý báu mà ngay cả tiền cũng không thể mua được.

5. Lo sợ rằng không ai có thể làm tốt hơn mình

Lo sợ rằng không ai có thể làm tốt hơn mình© Gaumont

Theo các nhà tâm lý học, việc không có dám ủy thác bất kỳ công việc nào của mình cho người khác vì sợ rằng họ sẽ phá hủy mọi thứ hoặc không làm tốt như mình chính là kết quả của sự thiếu cảm giác an toànkhuynh hướng thích kiểm soát mọi thứ.

  • Việc cần làm: Biết phân công công việc cho người khác là dấu hiệu chỉ có ở những người tự tin. Bạn không nhất thiết phải ôm đồm mọi thứ một mình. Cũng giống như việc bạn có thể để chồng mình tự đi mua sắm đồ dùng trong gia đình, điều đó có thể nói lên bạn hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của anh ấy.

4. Lo lắng về tương lai

Việc hay tưởng tượng ra những kịch bản tồi tệ nhất sẽ xảy đến với mình là một cách "hoàn hảo" để mất đi sự tự tin và năng lượng cho những điều vô bổ này.

  • Việc cần làm: Hãy suy nghĩ tích cực hơn. Tương lai dẫu sao cũng là thứ chưa xảy ra, cho dù bạn có lo sợ thế nào cũng chỉ là vô nghĩa mà thôi.

3. Mong đợi sự công nhận từ người khác

Mong đợi sự công nhận từ người khác

Chỉ có những người rụt rè hay lo sợ mới luôn phải mong chờ đánh giá và sự đồng thuận từ người khác. Bởi họ lo rằng mình không thể làm tốt, đáp ứng được sự kỳ vọng của mọi người. Một lời chỉ trích nhỏ cũng có thể khiến họ rơi xuống đáy vực sâu.

  • Việc cần làm: Học cách nhận ra giá trị của bản thân và trở thành người bạn thân nhất của chính mình.

2. Mất thời gian cho những điều vô bổ

Nếu cứ mãi chìm đắm vào việc mua sắm hoặc xem các chương trình truyền hình yêu thích, bạn chỉ đang làm lãng phí thời gian và năng lượng của chính mình mà thôi. Thay vào đó, bạn có thể dành thời gian tự hoàn thiện bản thân.

  • Việc cần làm: Tốt hơn, hãy biến những cảm xúc tiêu cực thành năng lượng tích cực để thay đổi cuộc sống của bạn. Nghiên cứu, sáng tạo, hình thành những ý tưởng cho các lĩnh vực mà bạn quan tâm hoặc dùng thời gian rảnh để ra ngoài vui chơi cùng bạn bè, duy trì mối quan hệ sẽ có ích hơn là cứ nằm dài ở nhà.

1. Quá để tâm đến những thất bại trong quá khứ

Quá để tâm đến những thất bại trong quá khứ

Nhìn lại những sai lầm trong quá khứ và việc bạn là một kẻ thua cuộc như thế nào trong mắt người khác vì thất bại của dự án quan trọng trong những năm 90 sẽ không mang lại cho bạn sự tự tin. Mà đó chỉ là tự dày vò chính mình khiến bạn ngày càng trở nên tự ti hơn mà thôi.

  • Việc cần làm: Chấp nhận thực tế về những gì bạn đã làm, đối diện với những thất bại để rút ra kinh nghiệm và lấy đó làm bài học cho chính mình. Phân tích sự tiến bộ, thể hiện tình yêu và sự cảm thông với bản thân. Hãy yên tâm rằng chẳng ai nhớ đến những gì bạn đã làm sai đâu, do đó bạn không việc gì phải tự dày vò chính mình.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn sớm nhận ra được những thói quen tệ hại không nên duy trì mà nhanh chóng loại bỏ để luôn thành công và trở thành người tự tin hơn trong tương lai!

Xem thêm: Hiểu rõ 5 vấn đề tâm lý này, cuộc sống của bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn!

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 14/09/2017 12:00
51 👨 1.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống