8 món đồ công nghệ không thể thiếu cho phượt thủ chuyên nghiệp

Với những phượt thủ chuyên nghiệp, để chuyến hành trình được diễn ra thuận lợi thì ngoài những món đồ chuyên dụng thì những thiết bị công nghệ sẽ là thứ không thể thiếu giúp họ vượt qua những thử thách trên những cung đường. Những món đồ khi mang đi phượt phải nhỏ gọn và đa tính năng.

Nếu bạn đang chuẩn bị cho mình một chuyến hành trình du ngoạn đâu đó, có thể tham khảo một số món đồ công nghệ hữu ích dưới đây để làm bạn đồng hành trên mỗi chặng đường.

1. GPS Tracklog

GPS Tracklog

Tracklog là thiết bị giúp bạn có thể định vị GPS từ vệ tinh giúp bạn xác định được vị trí, tọa độ nơi bạn đang đứng hoặc đường đi. Thiết bị này sẽ tự động cập nhật tọa độ những nơi bạn đi qua. Vậy nên, trong những lần đi đường mà bị lạc bạn vẫn có thể yên tâm tìm được đường về.

Những cung đường trên thiết bị treking thường sẽ được các hội nhóm đi trước, đánh dấu sẵn các cột mốc, bản đồ và lưu dưới dạng file có đuôi GPX. Nếu bạn chưa rõ về cung đường này, có thể vào xem đánh giá, điều này sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn sáng suốt nhất.

Tốt nhất hãy lưu lại tọa độ các khu dân cư, nguồn nước hay những nơi bị cảnh báo nguy hiểm xung quanh khu vực bạn treking, nếu không may bị lạc bạn có thể đến hoặc tránh những địa điểm đã chọn.

Lưu ý: Muốn sử dụng được treking, bạn cần học cách kiểm soát thiết bị GPS của mình, hãy cố gắng sử dụng thành thạo những tính năng của nó. Đặc biệt, trước mỗi chuyến hành trình bạn hãy chắc chắn thiết bị đã được sạc đầy pin để sử dụng.

2. Điện thoại siêu bền

Điện thoại siêu bền

Điện thoại cũng là thiết bị không thể thiếu để phục vụ những chuyến hành trình. Nếu là những chuyến hành trình dài ngày và xa trong rừng sâu bạn nên lựa chọn những chiếc điện thoại có thời lượng pin khủng và có khả năng chống nước tốt.

Ngoài phần cứng, điện thoại dành cho phượt thủ cũng trang bị các công nghệ như cảm biến nhiệt độ, đếm bước chân, độ cao, độ ẩm, áp suất, la bàn và GPS... Một số model còn có đèn LED nhỏ phục vụ nhu cầu chiếu sáng.

3. Pin dự phòng

Pin dự phòng

Để sử dụng các thiết bị công nghệ, năng lượng là yếu tố quan trọng để quyết định đến sự sống còn của bạn. Một cục pin dự phòng 20.000 mAh có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu cơ bản như sạc đồng hồ, điện thoại cho bạn trong vòng 2-3 ngày.

Ngoài ra nếu trang bị thêm các thanh đèn LED, cục pin dự phòng của bạn có thể phục vụ cả nhu cầu chiếu sáng. Trải nghiệm thực tế với 5.000 mAh, thanh đèn LED có thể hoạt động 24 tiếng liên tục.

Nếu chuyến đi kéo dài quá nhiều ngày, tấm sạc năng lượng mặt trời có thể là thứ bạn sẽ cần để liên tục duy trì năng lượng. Tuy nhiên tấm sạc này không có khả năng lưu trữ điện vì vậy bạn cần kết hợp với pin dự phòng để sử dụng.

4. Đèn pin

Đèn pin

Ngoài những vật dụng trên thì đèn pin cũng là vật bất ly thân của mỗi phượt thủ khi đêm xuống. Một chiếc đèn pin bên người sẽ giúp bạn có thể tránh những đoạn đường nguy hiểm.

Hiện nay, trên thị trường có rất sản phẩm cho bạn có thể lựa chọn từ đèn pin một lần sạc cho đến đèn pin sử dụng năng lượng mặt trời... Tuy nhiên, với dân treking thì đèn pin sạc có thể tháo rời, có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa thay thế luôn là sự lựa chọn đáng tin cậy.

Khi sử dụng đèn pin ngoài trời đêm, cần tránh đèn bị ướt do sương gây ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Cần chuẩn bị trên hai đèn, một loại cầm tay lớn và một đèn nhỏ đeo đầu. Nếu di chuyển trong thời gian kéo dài cần có kế hoạch chuẩn bị, sử dụng đèn hiệu quả, tránh cạn kiệt pin.

5. Ứng dụng bản đồ offline

Ứng dụng bản đồ offline

Các smartphone ngày nay đều có khả năng định vị GPS khá tốt với sai số dưới 10 mét. Nếu treking trên những cung đường không quá nguy hiểm, việc sử dụng điện thoại để tải lộ trình khá khả thi. Maps.Me là ứng dụng bản đồ offline đáng dùng trong trường hợp này.

Bạn chỉ cần tải bản đồ nơi mà bạn sẽ đến là bạn có thể sử dụng trong suốt hành trình. Ứng dụng bản đồ offline khá trực quan, đơn giản, bao gồm cả chế độ đêm để giảm độ sáng màn hình.

Tuy nhiên việc sử dụng smartphone để theo dõi lộ trình khá tốn pin, người dùng nên lưu ý chuẩn bị năng lượng trước hành trình.

6. Đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh

Cầm một chiếc smartphone màn hình lớn trong quá trình di chuyển xem chừng thật bất tiện, để thoát khỏi cảm giác khó chịu này thì một chiếc smartwatch chính là giải pháp tối ưu dành cho bạn. Hiện nay đa phần đồng hồ thông minh được kết nối với điện thoại, nên bạn có thể dễ dàng sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn cho mình những dòng sản phẩm có khả năng hoạt động độc lập với cảm biến nhịp tim, GPS, tracklog, cảm biến độ cao, áp suất, nhiệt độ... cùng thời lượng pin ấn tượng.

7. Bộ đàm

Bộ đàm

Trong một đoàn treking, mọi người thường di chuyển thành hàng một với người trưởng đoàn đi đầu. Nếu đoàn quá dài, việc liên lạc giữa các thành viên khá khó khăn. Lúc này bộ đàm phát huy tác dụng của nó, giữ liên lạc cho cả đội. Nếu chi phí cho chuyến đi khá hạn hẹp, người dùng có thể thuê bộ đàm thay vì mua.

Nếu số thành viên trên 10 người có thể chia thành các tổ nhỏ. Mỗi tổ có từ 2-4 thành viên, tổ trưởng sẽ giữ bộ đàm nhằm liên lạc tốt với toàn đội. Bộ đàm dùng để truyền đạt các thông tin như điểm danh, đi, dừng, đi nhanh, đi chậm…

8. Camera hành trình

Camera hành trình

Để chuyến hành trình thêm an toàn thì một chiếc camera hành trình là điều không thể thiếu cho bạn. Tuy nhiên trong trường hợp bạn bị lạc, việc bỏ lại một thứ gì đó cho đồng đội lần tìm là rất quan trọng. Lúc đó camera hành trình có lẽ là thứ chứa được nhiều thông tin về bạn nhất để đồng đội có thể tìm ra.

Xem thêm:

Thứ Tư, 22/04/2020 20:07
31 👨 746
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản