16 thiết kế đột phá của laptop

Từ mẫu thử nghiệm máy tính di động đầu tiên ra mắt năm 1968 đến chiếc laptop giá rẻ OLPC XO ngày nay. Lịch sử tiến hóa laptop đã trải qua 16 cột mốc quan trọng sau đây.

Hãng nghiên cứu thị trường iSuppli cho biết trong năm nay số lượng máy tính xách tay được tiêu thụ sẽ tiếp tục qua mặt số lượng PC để bàn được bán ra thị trường toàn cầu. Thực tế này cho thấy máy tính xách tay đang dần dần chiếm lĩnh trở thành sản phẩm công nghệ được ưa chuộng nhất toàn cầu.

Dưới đây chúng ta sẽ nhìn nhận lại 16 bước độ phá quan trọng đó.

Dynabook

Đây được cho là chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới “thổi luồng sinh khí” đặt nền móng cho “sự tiến hóa và trưởng thành” của các dòng máy tính xách tay hiện đại ngày hôm nay.

Ra đời năm 1968, Dynabook là sản phẩm của Alan Kay làm việc tại Xerox PARC. Song mục đích thiết kế nên sản phẩm của Kay không phải là một chiếc máy tính xách tay mà là “một chiếc máy tính cá nhân dành riêng cho trẻ em ở mọi lứa tuổi”.

Khi thiết kế ra Dynabook, điều mà Kay muốn là một thiết bị cầm tay mỏng nhẹ có trọng lượng khoảng 1kg và màn hình hiển thị đủ lớn để hiển thị vừa một trang giấy thực. Rất tiếc là công nghệ hồi đó không cho phép Kay thực hiện được ý tưởng của mình.

Portable Teletype

40 năm trước đây khi máy ví tinh vẫn còn kích thước lớn bằng cả một căn phòng và chưa thể có được sức mạnh xử lý như hiện nay con người vẫn không ngừng mơ về máy tính xách tay.

Thời đó không một ai có thể “xách” nổi một chiếc máy vi tính ra đường nhưng một chiếc máy chữ thì lại có thể. Đó là chiếc KSR-33 do Teletype Corporation tung ra thị trường tháng 3-1968.

Mặc dù nặng tới gần 30kg nhưng KSR-33 lại có khả năng cho phép người dùng kết nối với máy Teletype - một loại thiết bị cho phép người dùng gửi các thông điệp từ nơi này sang nơi khác.

Osborne 1

Năm 1981 thế giới được chứng kiến sự ra đời của một chiếc máy tính xách tay đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới. Đó là chiếc Osborne 1 do Osborne Computer Corporation sản xuất.

Nặng tới 10,5kg, chiếc máy tính xách tay này được trang bị một bộ phận vi xử lý “khổng lồ”, màn hình 5-inch, va-li xách tay riêng, hai ổ đĩa mềm và có giá bán 1.795 USD.

Grid Compass 1100

Grid Compass 1100 là chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới mang thiết kế kiểu gập vỏ sò gần với dáng dấp của những chiếc máy tính xách tay hiện đại ngày nay nhất.

Nặng gần 5,5kg, Grid Compass 1100 ban đầu được thiết kế dành riêng cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhưng đến năm 1982 lại được tung ra thị trường tiêu dùng. Thiết bị được trang bị 340KB dung lượng bộ nhớ và có giá bán tới 8.000 USD - giá bán này bao gồm phí bản quyền phần mềm và bảo trì hệ thống.

Mặc dù có được một vị trí quan trọng trong lịch sử tiến hóa của máy tính xách tay nhưng vòng đời của Grid Compass 1100 không dài bởi đơn giản nó không hề tương thích với sản phẩm của IBM.

IBM PC Convertible

Năm 1985 chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nghi ngờ về việc liệu máy tính xách tay có trở thành hiện thực. Một năm sau đó - năm 1986 - IBM đã cho thế giới thấy câu trả lời bằng chiếc máy tính xách tay có tên IBM PC Convertible.

Có giá bán tới 1995 USD, IBM PC Convertible là chiếc máy tính xách tay thương mại thành công đầu tiên trên thế giới đồng thời là chiếc PC đầu tiên của PC tích hợp ổ đĩa mềm 3.5-inch.

PC Convertible nặng khoảng 5,5kg - nặng hơn Grid Compass khoảng gần 1kg, tích hợp 256KB bộ nhớ, ổ đĩa mềm 3.5-inch, màn hình LCD, cổng máy tính và một gói phần mềm cơ bản.

Compaq SLT/286

Ra mắt thị trường tháng 10/1988, Compaq SLT/286 là chiếc máy tính xách tay đầu tiên trên thế giới sử dụng chuẩn đồ họa VGA (640 x 480). Đây là bước đột phá mang tính cách mạnh trong lĩnh vực màn hình hiển thị trên thiết bị di động.

Nặng hơn 5,4kg một chút, Compaq SLT/286 được trang bị ổ cứng có dung lượng 20MB, chip vi xử lý 12MHz và bàn phím có thể tách rời khỏi thân máy. Đây đồng thời là chiếc máy tính xách tay đầu tiên có kích thước vừa với đường băng vận chuyển hành lý ở các sân bay.

PowerBook 100

Apple cũng ghi tên mình lịch sử tiến hóa của máy tính xách tay bằng việc tung ra chiếc PowerBook 100 trong năm 1991. Trên thực tế nhà sản xuất ra chiếc máy tính xách tay này là Sony chứ không phải Apple.

PowerBook sử dụng bi di chuyển thay cho chuột và được thiết kế có sẵn một vùng riêng gần bàn phím cho người dùng đặt tay khi thao tác trên bàn phím. Yếu tố này về sau đã trở thành một chuẩn của dòng sản phẩm máy tính xách tay.

(Còn nữa)

Thứ Ba, 28/07/2009 08:31
51 👨 876
0 Bình luận
Sắp xếp theo