10 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ thống trị năm 2024

Chào mừng bạn đến với xu hướng thiết kế năm 2024, bùng nổ với các bảng màu mới, phông chữ sáng tạo và một chút hoài niệm thú vị.

Chúng ta đang nói về các pixel đang trở lại đầy quyến rũ, AI hỗ trợ tương lai, tính toàn diện trở thành thành phần thiết kế và hình ảnh hấp dẫn nhất đến mức bạn sẽ có cảm giác như đang xem trộm cuốn sổ lưu niệm thú vị nhất từ ​​trước đến nay của ai đó.

Hãy kiên nhẫn, bởi vì bài viết đã chuẩn bị sẵn bảng thông tin cần thiết để bạn dẫn đầu cuộc chơi thiết kế. Với các ví dụ thực tế để khơi dậy khả năng sáng tạo của bạn, đó là tấm vé để bạn trở thành người tạo ra xu hướng mà mọi người đều ngưỡng mộ.

1. Thực hành thiết kế nâng cao bằng AI

Vào năm 2024, AI chắc chắn sẽ trở thành người hỗ trợ tối thượng của nhà thiết kế, giúp hợp lý hóa quy trình làm việc và giải phóng khả năng sáng tạo.

Hãy tưởng tượng phần mềm hiểu mục đích thiết kế của bạn, đề xuất bảng màu dựa trên đối tượng mục tiêu hoặc thậm chí tạo ra bảng tâm trạng lấy cảm hứng từ các nghệ sĩ yêu thích của bạn. Tương lai của AI nằm ở việc tăng cường quá trình sáng tạo của bạn chứ không phải thay thế nó.

Các công cụ như thay đổi kích thước hình ảnh tự động, xóa nền và chỉnh sửa màu sắc sẽ giúp bạn thoát khỏi những công việc tẻ nhạt, cho phép bạn tập trung vào bức tranh lớn nhằm tạo nên một thiết kế đẹp.

Adobe Sensei
Adobe Sensei

Ví dụ, Adobe Sensei là một công cụ hỗ trợ AI tuyệt vời dành cho các nhà thiết kế, được hỗ trợ bởi Machine Learning, được xây dựng để nâng cao luồng sáng tạo của bạn. Nó tăng tốc các tác vụ, cá nhân hóa trải nghiệm và mở ra những khả năng mà bạn chưa từng tưởng tượng, tất cả đều có trong các ứng dụng Adobe yêu thích của bạn.

2. Pixel cổ điển

Pixel art đang có sự trở lại đầy quyến rũ, mang đến cho các thiết kế một chút niềm vui hoài cổ, từ xây dựng thương hiệu đến trang web, các video game cổ điển và những yếu tố tinh tế lấy cảm hứng từ game.

Tính thẩm mỹ cổ điển này, được pha trộn với hơi hướng hiện đại, truyền cảm giác hoài cổ vui tươi vào thương hiệu, thiết kế trang web và thậm chí cả bao bì.

Pizza Hut đưa chúng ta quay trở lại kỷ nguyên video game với sự hợp tác “Pac-Man x Pizza Hut”, bao gồm các loại pizza có pixel và bao bì theo chủ đề Pac-Man.

Sự hợp tác của Pac-Man x Pizza Hut
Sự hợp tác của Pac-Man x Pizza Hut

Pixel art không chỉ mang lại vẻ cổ điển. Đó là sự tôn vinh vẻ đẹp tối giản, chứng minh rằng đôi khi những hình ảnh quyến rũ nhất được sinh ra từ những thứ đơn giản. Sự đơn giản vốn có và sức hấp dẫn sống động của nó gây được tiếng vang với khán giả qua nhiều thế hệ.

Sự hợp tác giữa Lacoste và Minecraft
Sự hợp tác giữa Lacoste và Minecraft

Lấy Lacoste làm ví dụ, con cá sấu mang tính biểu tượng đã có sự thay đổi theo hướng pixel để hợp tác với Minecraft, tôn vinh nỗi nhớ và văn hóa chơi game.

3. Hình ảnh toàn diện

Vào năm 2024, thiết kế đồ họa có trách nhiệm phản ánh sự đa dạng thực sự của thế giới xung quanh chúng ta.

Đã qua rồi cái thời của những nhân vật chung chung, vô danh đại diện cho “tất cả mọi người”. Thay vào đó, các nhà thiết kế đang kết hợp những yếu tố hình ảnh nhằm tôn vinh nhiều chủng tộc, sắc tộc, giới tính, khả năng và hình dáng cơ thể hơn.

Cam kết về tính toàn diện này vượt xa sự đại diện đơn thuần; đó là việc tạo ra hình ảnh cộng hưởng với trải nghiệm sống của nhiều đối tượng khác nhau. Thư viện biểu tượng cảm xúc được cập nhật của Google hiện cũng bao gồm nhiều tông màu da, kiểu tóc và biểu hiện giới tính hơn.

Trong nỗ lực đa dạng hóa thế giới kỹ thuật số, Scope, một tổ chức từ thiện dành cho người khuyết tật có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã phát hành 18 biểu tượng cảm xúc mới đại diện cho người khuyết tật và truyền cảm hứng của đại hội thể thao Paralympic.

Biểu tượng cảm xúc đại diện cho người khuyết tật
Biểu tượng cảm xúc đại diện cho người khuyết tật

Các nhà thiết kế cũng đang ưu tiên khả năng tiếp cận, đảm bảo những người khiếm thị hoặc khuyết tật có thể sử dụng hình ảnh của họ. Sự thay đổi hướng tới tính toàn diện này không chỉ là về xu hướng; đó là việc nhận ra sức mạnh của thiết kế trong quá trình xây dựng sự đồng cảm, thấu hiểu và cảm giác thân thuộc trong thế giới mà chúng ta chia sẻ.

4. Các phông chữ thử nghiệm

Hãy quên đi những phông chữ được căn chỉnh gọn gàng, dễ đoán. Vào năm 2024, phông chữ biến thành một sân chơi thử nghiệm.

Các phông chữ thử nghiệm bao gồm bất kỳ thứ gì có chút khác biệt, chẳng hạn như những phông chữ có đường hoặc nét sắc sảo và ngộ nghĩnh, hoạt ảnh, các yếu tố 3D, màu sắc, hình minh họa và kiểu dáng có thể thay đổi.

Ví dụ, Oatly chấp nhận một phong cách thẩm mỹ “không hoàn hảo”, phản ánh những giá trị vui tươi và bền vững của thường hiệu.

Bao bì Oatly
Bao bì Oatly

Oatly không phải là thường hiệu duy nhất có bao bì vui tươi - Ben & Jerry's cũng sử dụng kiểu chữ vẽ tay và họa tiết phản ánh thương hiệu lạ mắt và vui nhộn của họ.

Bao bì của Ben & Jerry
Bao bì của Ben & Jerry

Hãy nghĩ đến một nghệ sĩ graffiti sử dụng các chữ cái từ bình xịt, tạo nên những bức tranh tường đầy quyến rũ. Hoặc hình dung một điệu nhảy vui tươi của phông chữ kiểu hoạt ảnh, trong đó mỗi chữ cái xoay tròn trên màn hình, truyền tải năng lượng sống động cho thông điệp.

Đây là sự vượt qua ranh giới về hình thức và chức năng, truyền tải cá tính vào mỗi nhân vật.

5. Album ảnh

Niềm vui khi xem qua cuốn sổ lưu niệm thời thơ ấu và lướt qua những trang chứa đầy kỷ niệm, họa tiết và ghi chú viết tay thật khó diễn tả.

Nét quyến rũ hoài cổ đó sắp truyền vào các thiết kế đồ họa vào năm 2024. Hãy tưởng tượng một trang web được trang trí bằng họa tiết lấy cảm hứng từ Polaroid, văn bản của nó được viết bằng phông chữ vẽ tay lạ mắt. Hoặc hình dung một tập tài liệu quảng cáo được xếp lớp với những hình ảnh cổ điển, mỗi yếu tố phản ánh niềm vui của những ký ức.

Xu hướng này không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ; đó là việc khơi dậy cảm xúc, thúc đẩy sự kết nối và mời bạn xem qua cuốn sổ lưu niệm đầy cảm hứng cá nhân của nhà thiết kế.

“Wrapped” thường niên của Spotify vào năm 2023 tôn vinh thói quen nghe nhạc của người dùng bằng đồ họa được cá nhân hóa, có thể chia sẻ giống như sổ lưu niệm kỹ thuật số tùy chỉnh. Mỗi người dùng sẽ nhận được một bức ảnh ghép độc đáo gồm các nghệ sĩ, thể loại và bài hát hàng đầu của họ, kèm theo hình ảnh minh họa vui nhộn và chú thích dí dỏm.

Spotify Wrapped năm 2023
Spotify Wrapped năm 2023

Xu hướng thiết kế dạng sổ lưu niệm là sự tôn vinh cá tính và đón nhận nồng nhiệt những điều không hoàn hảo khiến câu chuyện của chúng ta trở nên độc đáo.

Kiehl's cũng chú trọng đến sự tinh tế trong cách thiết kế và bao bì. Thương hiệu chăm sóc da này thường kết hợp các hình vẽ thực vật cổ điển và nhãn viết tay vào bao bì của họ, tạo cho nó một nét quyến rũ hoài cổ.

Bao bì Kiehl's
Bao bì Kiehl's

6. Bản đồ nhiệt

Những vòng xoáy biểu đồ khoa học đầy mê hoặc đó sẽ là xu hướng xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ đồ họa mạng xã hội đến thiết kế bao bì.

Bản đồ nhiệt bổ sung thêm chiều sâu và kích thước cho thiết kế đồ họa, thu hút người xem và chiếm được sự chú ý của họ. Nó hoàn hảo để tạo thương hiệu bắt mắt, áp phích động và giao diện web sống động.

Các nhà thiết kế đồ họa đang ngày càng kết hợp những gradient màu và kết cấu giống như bản đồ nhiệt vào tác phẩm của họ, tạo ra các mẫu hình ảnh thú vị và truyền tải trực quan hóa dữ liệu một cách thẩm mỹ.

Thiết kế đồ họa dạng bản đồ nhiệt
Thiết kế đồ họa dạng bản đồ nhiệt

7. Chủ nghĩa tối đa

Chủ nghĩa tối đa, phong trào thiết kế nổi tiếng với sự bùng nổ về màu sắc, hoa văn và họa tiết sẽ quay trở lại vào năm 2024.

Chúng ta đang nói về những hình dạng hình học táo bạo, những bảng màu đối lập và những phông chữ cổ điển ngộ nghĩnh. Xu hướng này tập trung vào tâm lý càng nhiều càng tốt, tạo ra những thiết kế kích thích thị giác và vui nhộn.

Chủ nghĩa tối đa làm bùng nổ câu chuyện thương hiệu của bạn, tạo ra các kết nối cảm xúc tức thì với những chi tiết phức tạp và hình ảnh quyến rũ.

Phần 4 của “Stranger Things” của Netflix không chỉ là một chuyến đi ngược dòng ký ức; đó là một hành trình vui vẻ theo chủ nghĩa tối đa qua những con phố ngập tràn ánh đèn neon của Hawkins những năm 1980.

Chiến dịch tiếp thị của nó mang đậm nét thẩm mỹ cổ điển của thập niên 80 với màu neon, kiểu chữ đậm và các yếu tố hình ảnh xếp lớp. Áp phích, bảng quảng cáo và thậm chí cả các cửa sổ pop-up thực tế đã đưa người hâm mộ quay trở lại thế giới của Hawkins theo cách tối đa.

Poster phim Stranger Things
Poster phim Stranger Things

Ngoài thiết kế đồ họa, xu hướng này gợi lại nỗi ám ảnh đầu những năm 2000 về chủ nghĩa tối đa, với màu sắc tươi sáng, điểm nhấn ba chiều và họa tiết vui tươi. Các thương hiệu như Juicy Couture và Von Dutch chứng kiến sự hồi sinh và những nền tảng mạng xã hội như TikTok tràn ngập cảm hứng thời trang Y2K.

Juicy Couture
Juicy Couture

8. Kiểu chữ đậm và có độ tương phản cao

Trong khi chủ nghĩa tối đa và bản đồ nhiệt có thể thu hút sự chú ý, năm 2024 cũng sẽ tập trung vào sự rõ ràng và khả năng tiếp cận.

Các nhà thiết kế ngày càng sử dụng những bảng màu có độ tương phản cao và kiểu chữ đậm để mọi người có thể tiếp cận tác phẩm của họ, đặc biệt là những người có thị lực kém. Hãy nghĩ đến màu đen và trắng với nhiều màu sắc nổi bật, phông chữ lớn, dễ đọc và phân cấp rõ ràng trong bố cục thông tin.

Xu hướng này không chỉ là làm điều đúng đắn; nó còn là việc nhận ra giá trị của tính toàn diện trong thiết kế. Bằng cách làm cho tác phẩm của họ có thể tiếp cận được với mọi người, các nhà thiết kế có thể tiếp cận nhiều đối tượng và tạo ra cảnh quan trực quan hơn.

Hoạt động tiếp thị của Apple dành cho Watch Series 8 sử dụng kiểu chữ sans-serif đậm nét với màu sắc rực rỡ trên nền đen hoàn toàn. Điều này không chỉ đảm bảo mức độ dễ đọc rõ ràng cho mọi người mà còn tạo ra ngôn ngữ hình ảnh năng động và bắt mắt, gói gọn hoàn hảo thiết kế đẹp mắt và hiện đại của đồng hồ.

Hoạt động tiếp thị của Apple cho Watch Series 8 
Hoạt động tiếp thị của Apple cho Watch Series 8

9. Kết hợp màu sắc dễ tiếp cận

Đã qua rồi cái thời các bảng màu được chọn chỉ vì mục đích thẩm mỹ. Năm 2024 mở ra kỷ nguyên kết hợp màu sắc dễ tiếp cận.

Điều này có nghĩa là áp dụng các bảng màu đáp ứng những yêu cầu của WCAG (Web Content Accessibility Guidelines), đảm bảo các thiết kế có thể dễ dàng nhìn thấy đối với những người bị mù màu. Các thiết kế sẽ thấy nhiều sự kết hợp có độ tương phản cao hơn như màu vàng và xanh lam hoặc xanh lục và hồng, đảm bảo thông tin luôn nổi bật bất kể giới hạn về mặt thị giác.

Chiến dịch “Live There” năm 2023 của Airbnb đã sử dụng bảng màu ấm áp và hấp dẫn gồm san hô, màu đất son và màu xanh mòng két. Chúng sử dụng độ tương phản cao giữa các yếu tố foreground và background, giúp người khiếm thị có thể đọc được nội dung.

Những màu sắc bổ sung này mang lại độ tương phản rõ rệt trong khi vẫn duy trì cảm giác hài hòa, đảm bảo khả năng tiếp cận mà không làm mất đi tính thẩm mỹ sống động và dễ chịu của chiến dịch.

Chiến dịch “Live There” của Airbnb
Chiến dịch “Live There” của Airbnb

Mặt khác, sáng kiến “Equal” của Spotify không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới trong âm nhạc. Thương hiệu này sử dụng màu sắc tương phản, đảm bảo khả năng tiếp cận cho tất cả người dùng. Các nhà thiết kế của Spotify cũng tránh chỉ dựa vào màu sắc để truyền tải thông tin mà sử dụng những tín hiệu bổ sung như hình tượng và mô tả văn bản.

Sáng kiến “Equal” của Spotify
Sáng kiến “Equal” của Spotify

Nhưng khả năng tiếp cận không dừng lại ở màn hình desktop. Xu hướng này tính đến khả năng phản hồi, khi các nhà thiết kế tạo ra những bảng màu thích ứng liền mạch với màn hình di động, chế độ sáng và tối cũng như các mức zoom khác nhau. Điều này đảm bảo thông tin luôn rõ ràng và dễ đọc trên nhiều nền tảng và sở thích của người dùng.

10. Thẩm mỹ lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Hãy sẵn sàng bước vào thế giới của những màu xanh êm dịu, màu nâu đất và màu vàng ngập nắng. Thiên nhiên chiếm vị trí trung tâm vào năm 2024, với thiết kế đồ họa lấy cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của thế giới.

Xu hướng này cộng hưởng với sự nhấn mạnh ngày càng tăng về chánh niệm và hạnh phúc. Các họa tiết lấy cảm hứng từ thiên nhiên, như thớ gỗ thô hoặc màu nước tinh tế, tạo thêm cảm giác phong phú về xúc giác, làm mờ thêm ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới vật lý.

Mong đợi rằng tính thẩm mỹ này sẽ tôn lên mọi thứ, từ chất liệu xây dựng thương hiệu và giao diện trang web cho đến bao bì và quảng cáo.

Chiến dịch “Botanical Beauty” của Yves Rocher nêu bật việc thương hiệu sử dụng các thành phần tự nhiên trong những sản phẩm làm đẹp của họ thông qua hình ảnh về những khu vườn thực vật tươi tốt và hình minh họa thực vật sống động, tôn vinh sức mạnh nuôi dưỡng và làm đẹp của thiên nhiên.

Chiến dịch Botanical Beauty của Yves Rocher
Chiến dịch Botanical Beauty của Yves Rocher

Gucci của Alessandro Michele tiếp tục mối tình với thiên nhiên với “Flora Collection”. Những họa tiết in hoa sống động, hình dáng hữu cơ và tông màu đất đã biến túi xách, quần áo và phụ kiện thành những khu vườn trên cơ thể bạn.

Bộ sưu tập Flora Collection của Gucci
Bộ sưu tập Flora Collection của Gucci

Những ví dụ này cho thấy cách sử dụng thẩm mỹ lấy cảm hứng từ thiên nhiên theo nhiều cách khác nhau, từ nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường đến tôn vinh vẻ đẹp của hành tinh và truyền cảm hứng sáng tạo. Vì vậy, hãy hít một hơi thật sâu không khí trong lành và để thiên nhiên dẫn dắt dự án thiết kế tiếp theo của bạn!

Thứ Năm, 07/03/2024 16:04
51 👨 999
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc