10 phần mềm miễn phí hàng đầu cho laptop

Laptop ngày càng trở nên phổ biến hơn để người dùng mang theo mỗi khi đi lại và các phần mềm miễn phí phù hợp hơn, giúp chúng trở nên hữu ích và thông dụng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là 10 phần mềm miễn phí hữu ích mà chủ nhân của laptop cần biết:

1. Synchronisation Tools

Nếu người dùng sở hữu cả hai thiết bị máy tính để bàn và laptop thì tất nhiên là sẽ cần tới một công cụ giúp đồng bộ dữ liệu giữa hai thiết bị này. Nếu không may mắn người dùng sẽ tiếp tục làm việc trên các tệp tin cũ trong khi phiên bản mới của tệp tin này lại nằm ở đâu đó. Hay khi các tệp tin được sao chép giữa hai thiết bị này, người dùng có thể ghi đè phiên bản mới lên tệp cũ. Vì vậy, để khắc phục vấn đề này người dùng có thể sử dụng ba công cụ đồng bộ tự động tệp tin dưới dây (dành cho PC và máy Mac).

SugarSync Free: Đây là phần mềm có thể hoạt động như một công cụ đồng bộ hay một chương trình sao lưu tự động. Cực kỳ đơn giản và dễ sử dụng, công cụ này cung cấp cho người dùng 2G dung lượng sao lưu trực tuyến miễn phí, chiếm dụng ít RAM và tài nguyên hệ thống. Chương trình có thể hoạt động trên cả máy Mac và PC.

Với tiện ích này, người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm trên máy tính và chỉ định các thư mục cần đồng bộ. Sau đó, công cụ sẽ hoạt động trên nền phụ (background). Nếu máy tính không được nối mạng, các tệp tin đó sẽ được đồng bộ sau khi thiết bị được nối mạng.

Windows Live Sync: Với Windows Live Sync, người dùng có thể đồng bộ các thư mục trên nhiều máy tính hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, phần mềm không có chức năng sao lưu trực tuyến mà chỉ thực hiện đồng bộ thư mục giữa các máy tính. Windows Live Sync sử dụng đơn giản hơn so với SugarSync Free, chẳng hạn như thêm và xóa thư mục đơn giản hơn nhiều. Vì mọi thứ được quản lý trên một trang web nên người dùng có thể thiết lập các lựa chọn đồng bộ bằng một thao tác duy nhất.

Xmarks: Xmarks cho phép người dùng đồng bộ bookmark và Favourite một cách dễ dàng giữa các máy tính cũng như giữa các trình duyệt. Công cụ này hoạt động được trên các hệ điều hành như Windows, Mac và Linux. Trước đây, công cụ này được biết đến dưới cái tên Foxmarks nhưng sau được cập nhật thêm nhiều tính năng mới như khả năng cung cấp thông tin về các trang web khi người dùng thực hiện tìm kiếm.

2. Quản lý nguồn pin

Nguồn pin là nguyên nhân gây nhiều trở ngại cho người dùng khi thường xuyên mang laptop ra ngoài. Vì vậy, việc quản lý nguồn pin hiệu quả là điều cần thiết. Dưới đây là những phần mềm có thể giúp người dùng thực hiện chức năng này.

BattCursor: Chương trình sẽ hiển thị thời lượng pin còn lại của laptop ngay trên con trỏ chuột. Ứng dụng có thể hiển thị thông tin ngay trên màn hình nền. Ngoài ra, người dùng có thể có chuyển màu chữ và mức trong suốt tùy theo lượng pin. Chẳng hạn như chương trình có thể giữ chữ viết trong suốt khi laptop được kết nối với nguồn điện nhưng có thể hiện rõ hơn khi chúng không được cắm nguồn và pin còn ít. Hơn nữa, phần mềm còn giúp cải thiện thời lượng sử dụng pin cho laptop.

BatteryBar: Nếu không muốn con trỏ chuột hiển thị dạng văn bản khi kiểm tra lượng pin người dùng có thể sử dụng phần mềm BatteryBar. BatteryBar hiển thị trên thanh Taskbar lượng pin mà người dùng đã sử dụng và lượng còn lại. Khi di chuột qua BatteryBar, người dùng sẽ nhìn thấy thông tin về toàn bộ dung lượng pin, tỷ lệ pin đã sử dụng, đã hao hụt,...

3. Các tiện ích dành cho kết nối mạng không dây

Một trong những lý do chính để sử dụng laptop là người dùng có thể kết nối mạng không dây khi ở cách xa nhà hay cơ quan. Nhưng để tìm một kết nối đảm bảo an toàn khi người dùng vào mạng, người dùng có thể tải về một trong hai phần mềm dưới đây:

Hotspot Shield: Khi người dùng sử dụng laptop kết nối tới một điểm hotspot tại nơi công cộng như sân bay, trung tâm mua sắm hay quán cafe thì rất dễ bị tin tặc tấn công và đánh cắp tên đăng nhập và mật khẩu,... Tuy nhiên, phần mềm miễn phí Hotspot Shield sẽ mã hóa việc kết nối của người dùng và họ sẽ được an toàn khi kết nối laptop tại các điểm nóng. Đơn giản người dùng chỉ cần cài đặt và đăng nhập vào mạng riêng ảo (VPN) để mã hóa kết nối.

WeFi: Nếu người dùng sở hữu laptop là người hâm mộ mạng xã hội thì họ cần kết hợp với phần mềm WeFi. Phần mềm WeFi không chỉ tìm kiếm các điểm nóng kết nối mà còn tìm kiếm những người dùng khác mà họ có thể kết nối tới.

Sau khi cài đặt WeFi, ứng dụng sẽ liệt kê các điểm nóng gần đó kèm theo thông tin về chúng như cường độ sóng và điểm nóng có được mã hóa hay không. Để kết nối tới điểm nào, người dùng chỉ cần kích đúp vào đó. Người dùng cũng có thể truy cập tới trang web hiển thị sơ đồ các hotspot gần đó và để nhìn thấy người kết nối với điểm nóng ở gần thì người dùng kích vào tab People. Người dùng có thể nhìn thấy nhiều thông tin về họ và có thể tiếp xúc với họ qua phần mềm. Ngoài ra, phần mềm còn có khả năng cảnh báo khi họ truy cập vào các trang web khả nghi.

4. Các tiện ích với ổ flash USB

Các ổ flash USB được thiết kế di động giống như laptop nhưng chúng thường được sử dụng như một thiết bị lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, người dùng có thể tận dụng chúng để thực hiện các chức năng khác. Dưới đây là các phần mềm giúp khai thác thêm các tính năng đó.

PortableApps: Ngoài chức năng lưu trữ dữ liệu, USB còn thể chứa các ứng dụng di động. Thay vì cài đặt phần mềm trên laptop hay netbook, người dùng có thể cài đặt các chương trình ngay trên ổ USB để tiết kiệm ổ cứng. Để thực hiện điều đó, người dùng cần phần mềm miễn phí PortableApps. Với PortableApps, người dùng có thể tìm các ứng dụng miễn phí như OpenOffice.org gồm xử lý văn bản, bảng tính, trình chiếu, cơ sở dữ liệu, ứng dụng vẽ để chạy từ USB mà không cần cài đặt trên máy tính.

PortableApps gồm hai phiên bản: Light (dung lượng cài đặt 150MB) và Standard (355MB).

TrueCrypt: Thật nghiêm trọng khi các thông tin quan trọng trên USB rơi vào tay kẻ xấu, nhưng với phần mềm miễn phí TrueCrypt thì người dùng không phải lo lắng về điều này. Người dùng có thể lựa chọn nhiều thuật toán mã hóa khác nhau bao gồm AES 256 bit và Blowfish 448 bit. Chương trình sẽ không chỉ mã hóa tệp tin và thư mục mà còn ẩn chúng để không ai có thể nhìn thấy sự tồn tại của chúng.

USBDriveFresher: USBDriveFresher là một ứng dụng nhỏ rất đơn giản sẽ giúp người dùng tự động dọn dẹp sự lộn xộn trên ổ đĩa của người dùng như các tệp tin dư thừa. Người dùng chỉ cần cài đặt phần mềm này và thực hiện quét để loại bỏ các tệp tin không cần thiết. Ngoài ra, chương trình còn có thể được cấu hình để tự động quét khi người dùng cắm USB và có thể tự chọn những tệp tin sẽ được loại bỏ.

Thứ Sáu, 11/12/2009 13:46
1,47 👨 20.818
0 Bình luận
Sắp xếp theo