Nồm là gì? 10 cách chống nồm ẩm trong nhà hiệu quả

Thời tiết tại Đông Bắc bộ bắt đầu nồm ẩm gây ảnh hưởng tới sức khỏe và bất tiện trong sinh hoạt của mọi người. Vậy, khắc phục nồm ẩm trong nhà như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho các bạn một số mẹo vặt chống nồm ẩm, chống đổ mồ hôi trong nhà bằng những thứ sẵn có, rẻ tiền, mời các bạn tham khảo.

Nồm là gì?

Nồm ẩm

Nồm là một hiện tượng thời tiết độ ẩm của không khí lên cao 90%, dẫn đến sự ngưng tụ hơi nước trong không khí rồi đọng lại trên bề mặt của các đồ vật như sàn nhà, gương, tường… khiến quần áo phơi lâu khô hơn, thực phẩm và các đồ điện tử dễ hư hỏng.

Những cách làm sai lầm khiến nền nhà đổ môi nhiều hơn khi nồm ẩm

Thời tiết nồm ẩm xuất hiện gây khó chịu và gây bất tiện rất nhiều cho sinh hoạt hàng ngày của mọi người. Vì vậy, để tránh ẩm ướt trong nhà mọi người thường tìm các cách khác nhau để chống nồm ẩm trong nhà.

Tuy nhiên, không ít người mắc những sai lầm khiến càng chống càng ẩm. Dưới đây là những điều cần tránh khi chống nồm ẩm trong nhà, mọi người lưu ý tránh mắc phải.

  • Mở toang cửa khi trời nồm: Mở toang cửa khi trời nồm, khiến không khí ẩm bên ngoài tràn vào trong nhà nhiều hơn, nền nhà và đồ vật dễ đổ mồ hôi hơn.
  • Đóng kín cửa nhà, bật quạt hong khô: Bật quạt sẽ khiến hơi nước bị ngưng tụ lại, và nhà bạn càng thêm ướt át.
  • Tích cực lau rửa nhà theo cách thông thường. Trên thực tế khi trời nồm, sàn nhà vốn đã ướt, việc lau nhà bằng giẻ ẩm sẽ làm nó ướt thêm và lượng nước này không bốc hơi lên được khi không khí đã bão hòa.

Cách chống nồm ẩm đơn giản, hiệu quả

1. Luôn đóng kín cửa

Luôn đóng kín cửa

Khi thời tiết nồm khiến cho sàn nhà, tường luôn trong tình trạng ẩm ướt, không khí bí bách khiến cho chúng ta luôn cảm thấy khó chịu với kiểu thời tiết này và thường tìm đến phương pháp mở hết tất cả các cửa trong nhà để giúp thoát khỏi tình trạng này và làm cho nhà được thông thoáng hơn. Nhưng trên thực tế đây lại là một việc làm sai lầm là hoàn toàn tai hại, bởi lẽ những cơn gió khi thổi trong thời tiết này thường mang độ ẩm cao, khi bạn mở cửa ra gió thổi vào sẽ khiến ngôi nhà thêm ẩm ướt. Vì vậy tốt nhất khi thời tiết nồm này diễn ra bạn nên đóng kín hết tất cả cửa để giúp nhà được khô ráo hơn.

2. Nên lau nhà bằng giẻ khô

Nên lau nhà bằng rẻ khô

Vào thời tiết ẩm, ngôi nhà bạn thường bị ẩm ướt, vì vậy thay vì lau bẳng giẻ ướt bạn nên lau nhà bằng những tấm giẻ khô, sạch để lau hết nước ẩm trên sàn nhà. Nếu thực sự cần lau dọn nhà bằng giẻ ướt, hãy dùng khăn cotton vắt thật kĩ rồi mới lau sau đó dùng giẻ khô và sạch để lau lại ngay lập tức để cho nhà không bị ướt và ẩm thêm.

3. Bật điều hòa ở chế độ hút ẩm

Bật điều hòa ở chế độ khô

Vào thời tiết nồm này có lẽ bật điều hòa chính là phương pháp hữu hiệu nhất và giúp ngôi nhà của bạn thoát khỏi tình trạng ẩm mốc. Khi bật điều hòa bạn nên lưu ý hãy bật điều hòa ở chế độ hút ẩm để điều hòa có thể giúp hút ẩm không khí, đồng thời cách này còn giúp lưu không khí lưu thông trong nhà và đảm bảo sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

4. Sử dụng máy hút ẩm

Sử dụng máy hút ẩm

Nếu bạn không muốn sử dụng điều hòa thì bạn hoàn toàn có thể thay thế bằng máy hút ẩm để giúp không khí trong ngôi nhà của bạn được khô thoáng hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm máy hút ẩm có giá giao động từ 4 - 7 triệu đồng là bạn đã có một chiếc máy hút ẩm cho gia đình. Máy hút ẩm với kiểu dáng nhỏ gọn, hút ẩm tốt, phù hợp với mọi không gian sống của các gia đình.

5. Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Sử dụng các vật liệu hút ẩm

Nếu gia đình bạn không có điều kiện để sử dụng điều hòa hoặc các loại máy hút ẩm thì những vật liệu hút ẩm như than củi, vôi, báo cũ hoặc khăn khô là những vật liệu hút ẩm vô cùng tuyệt vời, được bày bán rộng rãi trên thị trường, giá thành thì khá rẻ nhưng công dụng chống nồm thì cũng chẳng kém gì những loại điều hòa hay máy hút ẩm kể trên. Tuy nhiên những vật liệu hút ẩm này sẽ không tốt nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ.

Nếu sử dụng than củi bạn chỉ cần cho than củi vào một chiếc chậu nhỏ, để than khô như vậy và đặt vào một góc của căn nhà. Than sẽ tự động hút hết lượng ẩm trong nhà đi.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dùng vôi, với 10 -15kg vôi sống, bạn cho vào thùng gỗ có nắp và đặt dưới gầm giường hoặc góc phòng. Khi thời tiết thật ẩm, hoặc nhà rất ướt, ta mở nắp thùng vôi ra. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên đặt vôi vào vị trí thật kín đáo và tránh xa trẻ em.

Với những khu vực sử dụng chung và dễ ẩm ướt nhà như cửa ra vào, bồn rửa, cửa nhà tắm, bên cạnh thảm lau, bạn còn có thể đặt thêm 1 vài tờ báo để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn. Đây là cách hay bởi không phải nhà nào cũng có đủ thảm chùi thay thế trong những ngày nồm ẩm kéo dài.

6. Chống ẩm mốc cho tủ quần áo, góc nhà

Chống ẩm mốc cho tủ quần áo, góc nhà

Tủ quần áo, các góc nhà, góc tường bị ẩm là những vấn đề nan giải và khiến chúng ta vô cùng khó chịu, với trường hợp này thì cách tốt nhất đó là hãy sử dụng hộp hút ẩm để hạn chế ẩm mốc. Với những hộp hút ẩm này các bạn có thể mua ở một số siêu thị lớn, hoặc các cửa hàng bán đồ của Nhật Bản, Hàn Quốc với giá khoảng 40.000 đồng/ hộp, và thời gian sử dụng được trong khoảng 2 - 4 tuần. Đặc điểm của hộp hút ẩm là nó hút độ ẩm vào các hạt bên trong và biến thành dạng gel rất sạch sẽ và tiện dụng.

7. Chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng bằng nước nóng

Chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng bằng nước nóng

Vào thời tiết nồm này, những vật dụng như đũa, muôi, chiếu được làm bằng tre, gỗ thường rất dễ sinh ra nấm mốc. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có máy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng.

8. Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Thời tiết ẩm ướt là nguyên nhân khiến các thiết bị điện tử dễ bị hỏng hóc, chập cháy. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần cắm thiết bị liên tục ở chế độ chờ. Ngoài ra, bạn cũng nên duy trì máy hoạt động một vài tiếng mỗi ngày. Ngoài ra để tránh tình trạng rò điện, mọi người nên tránh kê trực tiếp đồ điện sát nền nhà hoặc bờ tường. Tốt nhất bạn nên đặt các thiết bị điện cao hơn mặt đất khoảng 1m và cách tường 10-15 cm.

9. Sử dụng tinh dầu thơm

Sử dụng tinh dầu thơm

Vào thời tiết nồm này, ẩm mốc thường xuất hiện và bốc mùi rất khó chịu trong ngôi nhà của bạn. Để loại bỏ được mùi hôi này thì cách tốt nhất bạn nên sử dụng những loại tinh dầu thơm để trong góc phòng. Nên dùng các mùi nhẹ như lavender (hoa oải hương), chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

10. Vôi sống giúp nhà khô thoáng

Bạn có thể mua 10-15kg vôi sống và đựng vào các thùng giấy, thùng gỗ. Vào những ngày nồm cao điểm, bạn có thể đặt các thùng vôi này vào các góc nhà, gầm bàn và mở nắp thùng ra. Chúng sẽ giúp hút bớt độ ẩm trong không khí. Nếu nhà có trẻ nhỏ bạn cần đảm bảo rằng trẻ không đụng tới các thùng này nhé.

Hy vọng, các mẹo vặt trên sẽ giúp bạn chống nồm cho nền nhà hiệu quả.

Thứ Tư, 08/02/2023 09:58
4,77 👨 18.563
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt