Video: Cận cảnh sức công phá của máy bắn đá thế kỷ 12

Cỗ máy bắn đá trebuchet là vũ khí công thành chiếm lĩnh các chiến trường thời Trung Cổ trong vài thế kỷ cho đến khi vũ khí thuốc súng ra đời.

Máy bắn đá hoạt động dựa trên nguyên lý cơ học về lực đòn bẩy. Cấu tạo của máy gồm sợi dây treo, cánh tay đòn và đối trọng nặng. Khi cánh tay đòn và sợi dây treo vung lên thành tư thế thẳng đứng, viên đạn ở cuối sợi dây treo tung ra và bay về phía mục tiêu với sức mạnh khủng khiếp, có thể phá bung nhiều mảng tường đá kiên cố.

Cấu tạo một cỗ máy bắn đá Trebuchet.
Cấu tạo một cỗ máy bắn đá Trebuchet.

Những chiếc máy bắn đá cỡ lớn có thể ném những tảng đá nặng tới 140kg bay ra xa khoảng 300m. Thậm chí, trong lịch sử từng ghi nhận những cỗ máy khổng lồ có thể ném hòn đá nặng 1,5 tấn. Với khả năng này, máy bắn đá chính là vũ khí cực kỳ nguy hiểm và có sức hủy diệt cao. Tuy nhiên, nó chỉ thực sự phát huy sức mạnh hủy diệt khủng khiếp khi công thành.

Ngoài đạn đá, máy bắn đá còn được sử dụng để ném những quả cầu lửa vào thành lũy của kẻ thù, phát huy vai trò quan trọng trong nhiều trận đánh lớn.

Một mô phỏng của cỗ máy bắn đá trebuchet được đặt tại Beckdorf, Lower Saxony, Đức. Chuyên gia vũ khí Mike Loades đã quyết định thử nghiệm sức mạnh của cỗ máy này. Để vận hành vũ khí công thành thời Trung Cổ này, Mike Loades cần tới sự trợ giúp của cả một đội ngũ.

Trong thử nghiệm này, những cọc gỗ lớn được dựng lên để làm mục tiêu. Hòn đá được bắn ra từ cỗ máy lao thẳng vào mục tiêu và khiến các cọc gỗ đổ gục như những que diêm. Chi tiết về quá trình thử nghiệm sức công phá của máy bắn đá thế kỷ 12, mời các bạn xem trong video dưới đây.

Thứ Ba, 12/05/2020 15:40
52 👨 7.564
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học