Vì sao MacBook Air không sử dụng màn hình Retina?

iPhone, iPad và máy tính MacBook Pro đều đã được trang bị màn hình Retina, vậy tại sao Apple chưa đưa công nghệ màn hình siêu nét này đến với thế hệ máy tính thời trang MacBook Air?

MacBook Air 11 inch vẫn chưa được trang bị màn hình Retina giống như phiên bản MacBook Pro 15 inch vì phải tiết kiệm điện năng.

Theo Sweta Dash, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường IHS, lý do quan trọng nhất khiến MacBook Air vẫn "nói không" với màn hình Retina là bởi Apple muốn tiết kiệm điện năng, giúp kéo dài thời lượng pin cho MacBook Air.

“Apple gần như đã tăng gấp đôi thời lượng pin cho thế hệ MacBook Air 2013. Vì vậy, chúng ta sẽ không được sử dụng màn hình Retina trên chiếc laptop siêu mỏng giống như MacBook Air”, bà Dash nhấn mạnh.

Ít nhất là tại thời điểm này. Bà Dash cho biết, hãng công nghệ Sharp gần đây đã trình diễn một loại màn hình dùng công nghệ Retina với kích thước 11,6 inch, tuy nhiên, việc sản xuất đại trà tấm nền màn hình này chưa thể thực hiện do chi phí còn cao, đẩy giá thành của sản phẩm lên cao hơn mức hiện tại. Sharp tiết lộ màn hình Retina của hãng sẽ có độ phân giải 2,560x1,440 - Cao gấp đôi so với màn hình 1,366x768 pixel của máy MacBook Air 11,6 inch.

Vì sao MacBook Air không sử dụng màn hình Retina?
Người tiêu dùng vẫn phải đợi đến cuối năm nay mới có màn hình Retina cho MacBook Air 11 inch.

Sharp cho biết để đạt được độ phân giải cao mà không làm tiêu tốn điện năng, hãng sẽ phải sử dụng công nghệ IGZO. Công nghệ này có khả năng tạo ra các màn hình độ phân giải cao nhưng tiêu hao ít năng lượng. “Sharp là hãng tiên phong khai thác công nghệ này. LG và Samsung cũng đang phát triển công nghệ của mình”, bà Dash nói.

Tuy nhiên, theo IHS công nghệ IGZO vẫn còn đắt đỏ, vì vậy Apple chưa thể sử dụng công nghệ này trên màn hình của dòng máy tính siêu mỏng Macbook Air giá rẻ.

Còn nhớ khi Apple tích hợp màn hình Retina lên máy tính bảng iPad 9,7 inch, hãng đã phải tăng độ dày, trọng lượng của pin và của máy. Do vậy, với máy tính MacBook Air, Apple sẽ gặp nhiều khó khăn vì việc tăng kích thước của MacBook Air là điều không thể vì đây là mẫu laptop siêu mỏng.

Tuy vậy, IHS cho rằng đến cuối năm nay, khi Sharp sản xuất đại trà màn hình dùng công nghệ IGZO thì lúc đó, khả năng Apple sẽ tính đến kế hoạch đưa màn hình Retina lên MacBook Air.

Thứ Năm, 13/06/2013 11:15
31 👨 516
0 Bình luận
Sắp xếp theo