Vẻ đẹp kỳ lạ của dung nham gối dưới Đại Tây Dương

Tiến sĩ Isobel Yeo và các nhà nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu Helmholtz Geomar tại thành phố Kiel, Đức đã tới bắc Iceland để ghi lại những vẻ đẹp siêu thực của dung nham gốinúi lửa Eggvin Bank dưới lòng Đại Tây Dương.

Dung nham gối là loại dung nham chứa các cấu trúc gối hình đặc trưng và chỉ được hình thành khi dung nham phun trào dưới biển.
Dung nham gối là loại dung nham chứa các cấu trúc gối hình đặc trưng và chỉ được hình thành khi dung nham phun trào dưới biển. Nước có tác dụng làm mát nhanh chóng tạo thành lớp vỏ ngoài gối chồng lên nhau. Loại dung nham gối trong núi đá lửa có đặc trưng riêng là các chuỗi khối của hình gối không liên tục và có đường kính trung bình khoảng 1 m.

Dung nham gối có màu sắc khá đa dạng.
Nước biển nóng lên do núi lửa hoạt động, có thể lọc ra kim loại từ dòng dung nham xung quanh. Khi nước biển tiếp xúc trở lại với nước lạnh, những kim loại này lắng xuống. Trong hình là trầm tích sắt hydroxit kết tủa xung quanh gối dung nham có màu sắc khá đa dạng.

Khi bị sao biển và các sinh vật biển khác xâm lấn, trong dòng dung nham gối này giống hệt bầu trời sao.
Cụm huệ biển lớn, những sao biển nhỏ và các sinh vật biển khác xâm lấn dòng dung nham gối này khiến nó giống hệt bầu trời sao.

Những sinh vật biển có màu tím và cam tại đường nứt vỡ dung nham dưới đáy biển.Những sinh vật biển có màu tím và cam tại đường nứt vỡ dung nham dưới đáy biển.

Dòng dung nham có thể bị chia nhỏ bởi nhiều vết nứt gây ra khi chuyển động hoặc sự xâm nhập của mắc ma sâu trong lớp vỏ.
Dòng dung nham lớn có thể bị chia nhỏ bởi nhiều vết nứt gây ra khi chuyển động hoặc sự xâm nhập của mắc ma sâu trong lớp vỏ. Những vết nứt hoặc các rãnh có thể sâu hàng chục mét, rộng hàng trăm mét và dài hàng cây số.

 Gối nham thạch này nằm ở đầu gối nham thạch hình nón và có lẽ là lớp nham thạch phun trào cuối cùng.Dạng dung nham hình gối thường được tạo nên từ những khối hình nón nhỏ đường kính có khi lên đến vài trăm mét. Gối nham thạch này nằm ở đầu gối nham thạch hình nón và có lẽ là lớp nham thạch phun trào cuối cùng.

Một số sinh vật biển đơm hoa kết trái ngay ở đây, trong đó có san hô (trái) và hải quỳ.
Một số sinh vật biển đơm hoa kết trái ngay ở đây, trong đó có san hô (trái) và hải quỳ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hệ thống camera kỹ thuật số gắn với robot và đặt dưới biển sâu để lưu lại những khoảnh khắc đầy mê hoặc này
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hệ thống camera kỹ thuật số gắn với robot và đặt dưới biển sâu để lưu lại những khoảnh khắc đầy mê hoặc này

Thứ Hai, 05/09/2016 10:16
51 👨 369
0 Bình luận
Sắp xếp theo