Tương lai tươi sáng cho dòng Smartbook?

Liệu Smartbook sẽ có bao nhiêu cơ hội trong một thị trường hỗn loạn của Netbook hiện nay?

>>> Lenovo Skylight - smartbook đầu tiên sử dụng chip Snapdragon

Smartbook không phải là một sản phẩm hoàn toàn mới, chúng ta đều biết đến sự tồn tại của chúng, và cũng đã được thấy một số mẫu sản phẩm. Về cơ bản, chúng là những chiếc máy có giá rẻ hơn netbook và chức năng đa dạng hơn điện thoại thông minh (smartphone).

Chúng có tiềm năng, bởi smartbook đang trở nên mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn trong từng phút. Những smartbook này không chạy trên các hệ điều hành thông thường (như Windows 7) mà thay vào đó là nhiều dạng của Linux, được thiết kế để dễ dàng truy nhập các ứng dụng thường xuyên như Firefox, Office...

Một báo cáo mới của Nhật báo Phố Wall cho rằng triển lãm hàng điện tử tiêu dùng 2010 sẽ là bữa tiệc ra mắt của smartbook, khi khá nhiều các dòng smartbook siêu nhỏ (giống như những smartphone cao cấp) sẽ xuất hiện lần đầu trước công chúng. Những chiếc máy này được thiết kế với khả năng săn tìm kết nối Internet sử dụng Wi-Fi hoặc kết nối 3G, đây chính là điểm thực sự đáng chú ý trong thế giới website mà chúng ta đang sống.

Điều thú vị là smartbook đang ở ranh giới nào, netbook thường có giá bán khoảng 200 USD, và chúng sử dụng các hệ điều hành gần như hoàn thiện. smartphone, như iPhone 3G Apple, có giá chỉ 200 USD với khả năng lướt web, chỉnh sửa văn bản và cả gọi điện.

Vậy thị trường cho smartbook nằm ở đâu? Một câu hỏi có giá trị 64.000 USD! Hầu hết smartbook được dự đoán có giá bán khoảng từ 200 đến 450 USD, và chúng còn cần một vài hỗ trợ khi đưa vào hệ điều hành. Chúng cũng không hỗ trợ chip xử lý của Intel; hầu hết sẽ sử dụng môi trường ARM cho phép tuổi thọ pin đạt mức cao nhất.

Nghiên cứu cho thấy những khách hàng mua netbook đã nhanh chóng trả lại sản phẩm khi họ nhận ra rằng chúng được tích hợp sẵn Linux - mọi người đều không muốn phải nghiên cứu tất cả các phiên bản hệ điều hành khi họ biết rằng họ có thể cài đặt Windows cho máy.

Thứ Năm, 07/01/2010 14:01
51 👨 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo