Treo túi bóng nước để đuổi ruồi, điều này có thực sự hiệu quả không? Xem khoa học đánh giá thế nào nhé

Nhiều người thường treo túi bóng nước ở ngoài cửa để đuổi và ngăn chặn lũ ruồi đáng ghét. Phương pháp đuổi ruồi tự nhiên này liệu có hiệu quả và loài ruồi có thực sự sợ những túi bóng nước như vậy không? Cùng tìm hiểu xem nhé!

Loài ruồi nhà mà chúng ta thường xuyên gặp có tên khoa học là Musca Domestica. Chúng không những gây khó chịu mà còn mang trong mình nhiều mầm bệnh nguy hiểm như tiêu chảy, nhiễm trùng da và mắt. Việc xua đuổi ruồi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là tại các cửa hàng ăn.

Loài ruồi nhà mà chúng ta thường xuyên gặp có tên khoa học là Musca Domestica

Và một phương pháp được sử dụng khá nhiều là treo túi bóng nước ở cửa ra vào. Phương pháp này có nhiều quan điểm khác nhau, nhiều người cho rằng phải đặt thêm một miếng giấy bạc hoặc để một đồng xu trong túi nước thì mới có hiệu quả.

Treo túi bóng nước để đuổi ruồi

Lý giải về hiện tượng loài ruồi sợ túi bóng nước cũng có nhiều ý kiến khác nhau.

Một số người tin rằng khi nhìn vào túi nước, loài ruồi sẽ thấy hình ảnh phóng đại của mình trong đó và bay đi chỗ khác. Tuy nhiên lý do phổ biến mà nhiều người tin nhất đó là ruồi sợ hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Đây là hiện tượng ánh sáng bị gãy khúc, đổi hướng khi truyền xiên góc giữa hai môi trường trong suốt.

Về mặt lý thuyết, hiện tượng khúc xạ ánh sáng có thể khiến côn trùng, đặc biệt là loài ruồi bị nhầm lẫn. Do ruồi có cấu tạo mắt đặc biệt, mỗi con mắt của ruồi được tạo thành từ 3.000 - 6.000 mắt nhỏ hơn. Những mắt này cho phép ruồi có thể nhìn mọi hướng cùng một lúc nên khúc xạ ánh sáng tác động mạnh tới thị giác của chúng.

Cấu tạo mắt kép đặc biệt của loài ruồi

Cảm giác về hướng của ruồi dựa trên hướng của những tia sáng, ban ngày đó là tia nắng Mặt Trời, buổi tối là các bóng đèn... Điều này lý giải tại sao vào buổi tối, các loài côn trùng thường bay vòng vòng quanh bóng đèn chứ không phải là do chúng thích ánh sáng như mọi người vẫn nghĩ.

Một túi nilông chứa nước trong không gian sẽ như thấu kính hội tụ uốn cong ánh sáng. Do vậy, loài ruồi sẽ bị nhầm lẫn và bay đi.

Nhưng nhiều người lại cho rằng, phương pháp đuổi ruồi bằng túi bóng chứa nước không thực sự có tác dụng. Nó chỉ khiến cho người dùng an tâm mà thôi.

Tính hiệu quả của việc treo túi bóng nước ở ngoài cửa vẫn chưa được xác định chính xác

Mike Stringham, giáo sư về côn trùng học ở ĐH Bang Bắc Carolina đã tiến hành thí nghiệm để kiểm tra sự hiệu quả của phương pháp đuổi ruồi không cần dùng chất hóa học này. Sau khi thử nghiệm treo túi bóng nước ở hai trang trại nuôi gà đẻ trứng trong suốt 13 tuần, ông nhận thấy hoạt động của ruồi ở khu vực có treo túi bóng nước còn cao hơn ở những khu vực không treo.

Tuy nhiên nghiên cứu này không được thực hiện dưới ánh sáng Mặt Trời nên nó chỉ đánh giá được những túi nước có làm giảm hoạt động của ruồi hay không thôi.

Tính hiệu quả của việc treo túi bóng nước ở ngoài cửa vẫn chưa được xác định chính xác. Nhưng dù thế nào, thì vẫn có rất nhiều người, nhà hàng ăn áp dụng phương pháp đuổi ruồi đơn giản này.

Thứ Ba, 28/11/2017 17:01
51 👨 7.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học