Tìm ra liệu pháp gen mới có thể giúp điều trị mất thính lực

Thêm một lợi ích y khoa mới từ phương pháp liệu pháp gen đang nhận được sự quan tâm của giới khoa học.

Một cuộc nghiên cứu mới đến từ nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Johns Hopkins cho thấy họ đã xác định, tìm ra một liệu pháp gen mới có khả năng phục hồi tình trạng mất thính lực trước mắt là trên cơ thể động vật.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh Hoa Kỳ, ước tính có khoảng 1/3 số người ở Hoa Kỳ tuổi từ 65 đến 74 tuổi mắc chứng mất thính lực nghe kém, một bộ phận khác trên 75 tuổi và nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ.

Gen mới điều trị thính giác

Theo Khảo sát từ Trung tâm Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia của Mỹ cho hay có hơn 35% người ở Hoa Kỳ từ 40 tuổi trở lên có mức độ rối loạn cân bằng thính giác các loại.

Mới đây, các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Y Khoa Johns Hopkins và Viện Khiếm thính và Khiếm thị (NIDCD) đã phối hợp nghiên cứu tìm ra và sử dụng liệu pháp gen để khôi phục lại sự cân bằng thính lực trên các cơ thể con chuột biến đổi gen bị mắc chứng Usher Syndrome, một rối loạn di truyền gây ra chứng mất thính giác một phần hoặc toàn bộ.

Phương pháp liệu pháp gen
Nhóm nghiên cứu đã điều trị liệu pháp gen vào tai của những con chuột bệnh này để tái thiết lập gen lành vào những gen khuyết tật do chứng di truyền Usher Syndrome gây ra. Kết quả cho thấy, tình trạng thính lực của chuột đã dần được cân bằng và phục hồi nhanh chóng trở lại.

Tiến sĩ Wade Chien, nhà nghiên cứu thần kinh học và phó giáo sư của nhóm nghiên cứu, Johns Hopkins cho biết rằng: "Liệu pháp gene trong tai có tiềm năng to lớn như một cách mới để giúp bệnh nhân phục hồi lại tình trạng mất thính lực”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho rằng, đây mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ trên cơ thể chuột và hy vọng nó sẽ nhanh chóng được nghiên cứu và thử nghiệm vào trong cơ thể người.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Phân tử.

Thứ Tư, 05/04/2017 09:13
31 👨 281
0 Bình luận
Sắp xếp theo