Tìm hiểu về kính lọc ánh sáng xanh

Một nhân viên văn phòng trung bình dành 1.700 giờ mỗi năm ngồi trước màn hình máy tính. Đó là mới chỉ tính khoảng thời gian khi ở văn phòng. Thực tế là ta còn sử dụng điện thoại cả ngày nữa.

Tất cả quãng thời gian ta “dán” mắt vào màn hình của những thiết bị điện tử đó sẽ tạo ra nhiều hiệu ứng xấu khác nhau trên cả cơ thể và tâm trí, chẳng hạn như hiện tượng mỏi mắt, đau đầu và mất ngủ. Để khắc phục những vấn đề đó, bạn có thể chọn một cặp kính lọc ánh sáng xanh. Loại kính này được quảng cáo là có thể làm mọi thứ từ việc loại bỏ hiện tượng mỏi mắt đến việc giúp bạn ngủ ngon hơn.

Hiện tại, các công ty như Felix Gray và Peepers tung ra rất nhiều sản phẩm kính lọc ánh sáng xanh rất đẹp mắt. Bạn thậm chí có thể kết hợp kính lọc ánh sáng xanh này với kính cận theo số đang dùng.

Kính lọc ánh sáng xanh

Vậy rốt cuộc kính lọc ánh sáng xanh có thực sự tạo ra sự khác biệt cho tất cả những ai buộc phải nhìn chằm chằm vào màn hình hơn 8 giờ mỗi ngày không? Câu trả lời không đơn giản là có hoặc không. Cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Nhìn chằm chằm vào màn hình hàng giờ mỗi ngày có thực sự gây ra tác dụng tiêu cực không?

Câu trả lời ngắn gọn là có thể. Các bác sĩ và những nhà nghiên cứu chủ yếu tập trung vào hai vấn đề phát sinh từ việc dùng các thiết bị điện tử ngày càng nhiều: Hiện tượng mỏi mắt kỹ thuật số và việc tiếp xúc với ánh sáng xanh.

Theo American Optometric Association (Hiệp hội thị lực Hoa Kỳ), mỏi mắt kỹ thuật số là "một nhóm các vấn đề liên quan đến mắt và thị giác do sử dụng máy tính, máy tính bảng, máy đọc sách điện tử và điện thoại di động kéo dài". Những vấn đề này bao gồm từ hiện tượng nhìn mờ và khô mắt, đến đau đầu và đau cổ.

Nhìn vào màn hình quá lâu có thể gây mỏi mắt

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình cả ngày cũng đồng nghĩa với việc tiếp xúc với sóng ánh sáng xanh trong thời gian dài. Việc này được cho là gây ra vô số vấn đề. Có nhiều bằng chứng trái ngược về việc tiếp xúc với ánh sáng xanh ảnh hưởng đến mắt như thế nào, nhưng các bác sĩ và nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng việc này ảnh hưởng đến nhịp sinh học.

Ánh sáng xanh là gì?

Tất cả ánh sáng ​​mà con người nhìn thấy đều chứa toàn bộ quang phổ của cầu vồng, từ đỏ đến tím. Trong phạm vi phổ đó là các sóng ánh sáng xanh, được cho là giúp chúng ta tỉnh táo và lạc quan.

Những nguồn nào phát ra ánh sáng xanh?

Bất kỳ nguồn ánh sáng khả kiến ​​nào cũng đều phát ra sóng ánh sáng xanh, cho dù đó là mặt trời, màn hình cảm ứng hay bóng đèn.

Chúng ta nhận được rất nhiều sóng ánh sáng xanh mỗi ngày từ mặt trời, nhưng sau khi trời tối, chúng ta vẫn tiếp xúc với nó từ nhiều nguồn nhân tạo.

Ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ như thế nào?

Khi mặt trời lặn, việc thiếu ánh sáng báo hiệu cơ thể chúng ta bắt đầu sản xuất melatonin, hormone chịu trách nhiệm khiến chúng ta cảm thấy buồn ngủ.

Khó ngủ

Trước khi ánh sáng nhân tạo ra đời, mặt trời chịu trách nhiệm điều tiết lịch trình giấc ngủ. Nhưng ngày nay, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng cả ngày lẫn đêm. Mặc dù tiếp xúc với bất kỳ sóng ánh sáng nào sau khi trời tối cũng làm chậm quá trình sản xuất melatonin của cơ thể, nhưng sóng ánh sáng xanh đặc biệt gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn vì chúng khiến ta luôn trong trạng thái tỉnh táo.

Mặt khác, ánh sáng xanh có thể làm ta khó đi vào giấc ngủ bằng cách phá vỡ nhịp sinh học bình thường. Ví dụ, mặt nạ Lumos sử dụng liệu pháp ánh sáng để giảm thiểu ảnh hưởng của hiện tượng jet lag (tình trạng mệt mỏi sau những chuyến bay dài).

So với bóng đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt, đèn LED có thể phát ra một lượng ánh sáng xanh khá lớn.

Thật không may cho tất cả chúng ta, những người thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử sau khi mặt trời lặn, đèn LED được sử dụng trong vô số màn hình điện thoại thông minh, máy tính bảng và TV. Các sản phẩm công nghệ có màn hình LCD, như máy tính xách tay, iPad và iPhone cũ, vẫn sử dụng đèn LED để chiếu sáng màn hình.

Ánh sáng xanh có hại không?

Ánh sáng xanh có liên quan đến nhiều loại vấn đề, từ hiện tượng mỏi mắt kỹ thuật số đến việc làm mắt bị mù. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng trái ngược về việc chính xác nó có hại (hoặc không) như thế nào.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy ánh sáng xanh phát ra từ màn hình sẽ gây tổn thương cho mắt, vì chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh cả ngày.

Ánh sáng xanh có hại không?

Trao đổi với CNET, tiến sĩ Raj Maturi, phát ngôn viên lâm sàng của Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ, giải thích: "Vào ban ngày, bạn nhận được ánh sáng xanh gấp 10 lần từ mặt trời so với từ màn hình máy tính. Cơ thể chúng ta đã tiến hóa để đối phó với ánh sáng này".

Tuy nhiên, nghiên cứu do AOA biên soạn chỉ ra rằng việc tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh (chẳng hạn như ngồi trước máy tính cả ngày) có thể gây tổn thương cho võng mạc - lớp trong cùng của mắt, chịu trách nhiệm gửi tín hiệu đến não để xử lý những gì bạn đang nhìn thấy.

Prevent Blindness, một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu về các vấn đề giảm thiểu việc mất thị lực, cũng nói rằng những nghiên cứu ban đầu cho thấy ánh sáng xanh có thể là một phần nguyên nhân gây mỏi mắt.

Kính lọc ánh sáng xanh là gì?

Kính lọc ánh sáng xanh có những bộ lọc trong ống kính, có tác dụng chặn hoặc hấp thụ ánh sáng xanh và thậm chí là cả tia UV đi qua. Có nghĩa là nếu bạn sử dụng những chiếc kính này khi nhìn vào màn hình, đặc biệt là sau khi trời tối, chúng có thể giúp giảm tiếp xúc với sóng ánh sáng xanh khiến bạn luôn trong trạng thái tỉnh táo.

Nhiều loại kính lọc ánh sáng xanh còn khẳng định giúp giảm hiện tượng mỏi mắt.

Hầu hết được dùng để đeo vào ban ngày khi làm việc trước máy tính và vào ban đêm để ngăn ánh sáng xanh từ màn hình khiến người dùng khó đi vào giấc ngủ.

Có nên mua kính lọc ánh sáng xanh không?

Có nên mua kính lọc ánh sáng xanh không?

Câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn có muốn hoặc cần nhìn vào điện thoại của mình sau khi trời tối và bạn có gặp tình trạng khó ngủ không?

Có nhiều bằng chứng cho thấy ánh sáng xanh ảnh hưởng khi cơ thể tạo ra melatonin, vì vậy nếu bạn sử dụng màn hình trong khoảng thời gian dài sau khi mặt trời lặn, những chiếc kính này có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn sau đó.

Tuy nhiên, nếu bạn đang đối phó với hiện tượng mắt kỹ thuật số, có một bài tập dễ dàng bạn nên thử trước khi đầu tư một khoản vào việc mua kính lọc ánh sáng xanh mới. Hãy sử dụng quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút, nhìn vào thứ gì đó cách xa ít nhất 20 feet (khoảng hơn 6m) trong 20 giây.

Điều này giúp phá vỡ sự tập trung vào màn hình, cho phép cơ mắt được thư giãn và ngăn ngừa mỏi mắt.

Một người dùng đã đeo một cặp kính lọc ánh sáng xanh trong vài tháng qua. Mặc dù không chắc chắn 100% rằng cặp kính này có tác dụng thực sự tốt với mắt, nhưng người này nhận thấy mắt bớt mỏi hơn vào cuối ngày.

Xem thêm:

Thứ Ba, 09/04/2019 08:00
52 👨 2.710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản