Cách thiết lập hiển thị đầy đủ phần mở rộng file trên máy Mac

Theo định nghĩa, phần mở rộng của file hay phần mở rộng tên tệp (Filename Extensions) là những chữ cái được hiển thị ở phần cuối cùng trong tên file. Ví dụ: File extension.txt có phần mở rộng là .txt. Phần mở rộng này đóng vai trò khá quan trọng, nó cho phép hệ điều hành cũng như chính người dùng biết được rằng đây là loại file gì, cũng như chương trình nào sẽ chạy khi bạn mở file này.

Cách hiển thị/ẩn phần mở rộng của tất cả các tệp trên máy Mac

Trên macOS, Finder sẽ ẩn hầu hết các phần mở rộng tệp theo mặc định. Nếu muốn phần mở rộng tệp luôn được hiển thị đầy đủ bất kể đó là loại tệp nào, bạn chỉ cần thực hiện một vài thay đổi cài đặt đơn giản trong Finder Preferences. Đây là cách thực hiện.

Đầu tiên, hãy nhấp vào biểu tượng của Finder trong thanh công cụ (dock). Tiếp theo, mở menu Finder ở cạnh trên bên phải màn hình và chọn “Preferences”.

Bấm vào Preferences

Khi màn hình Finder Preferences xuất hiện, bạn hãy nhấp vào mục “Advanced” trong thanh công cụ ở đầu cửa sổ.

Nhấp vào mục “Advanced”

Trong phần Advanced Finder Preferences hiện ra, bạn tích vào ô vuông bên cạnh tùy chọn “Show all filename extensions”.

Tích chọn “Show all filename extensions”

Đóng cửa sổ Finder Preferences và đó là tất cả những gì bạn phải làm. Bây giờ, hãy mở cửa sổ Finder và xem thử một vài tệp. Bạn sẽ thấy các phần mở rộng được hiển thị đầy đủ ở phần cuối tên tệp.

Nếu bạn muốn ẩn lại phần mở rộng tệp trên máy Mac của mình như trạng thái mặc định ban đầu, hãy truy cập lại vào “Finder Preferences” > “Advanced” và bỏ tích mục “Show all filename extensions”.

Cách ẩn hoặc hiện phần mở rộng của từng tệp cụ thể

Trong trường hợp bạn không muốn ẩn hoặc hiện phần mở rộng của tất cả các tệp trên hệ thống cùng một lúc, mà chỉ có nhu cầu cho ẩn/hiện phần mở rộng của một (vài) tệp cụ thể, hãy thực hiện theo các bước đơn giản dưới đây.

Trước tiên, hãy tìm tệp có phần mở rộng mà bạn muốn hiển thị hoặc ẩn trong cửa sổ Finder.

Bấm chuột trái một lần vào tệp để chọn nó, sau đó điều hướng đến thanh menu hệ thống ở cạnh trên của màn hình và bấm vào “File” > “Get Info”. (Hoặc bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Command + i để truy cập nhanh vào mục này).

Cửa sổ “Get Info”

Khi cửa sổ “Get Info” hiện lên trên màn hình, hãy cuộn xuống cho đến khi bạn thấy phần “Name & Extension”. (Nhấp vào carat bên cạnh tiêu đề để mở rộng nó nếu cần). Sau đó tích chọn hoặc bỏ tích mục “Hide extension”. Nếu bạn bỏ tích tùy chọn này, phần mở rộng của tệp sẽ được hiển thị đầy đủ và ngược lại. Khi bạn tích vào tùy chọn này, phần mở rộng của tệp bạn đã chọn sẽ được ẩn.

“Hide extension”

Trong trường hợp bạn đã tích hoặc bỏ tích tùy chọn “Hide extension” nhưng không thấy có thay đổi nào được áp dụng trên tệp, thì nhiều khả năng tùy chọn “Show all filename extensions” phía trên đã được bật trong Finder, dẫn đến sự chồng chéo giữa các tùy chọn. Lúc này, bạn cần tắt bớt một tùy chọn mà mình không dùng đến.

Khi bạn hoàn tất, hãy đóng cửa sổ Get Info. Lặp lại quy trình trên với bất kỳ tệp nào mà bạn muốn.

Thứ Sáu, 09/04/2021 21:18
31 👨 1.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo