Tạo hiệu ứng chữ lửa cháy siêu thực bằng Photoshop

Trong hướng dẫn này, Quantrimang.com sẽ cùng bạn đọc khám phá bộ lọc Flame Filter tuyệt vời trong Adobe Photoshop. Bộ lọc này tạo ra hiệu ứng lửa cháy xung quanh bất kỳ hình dạng tùy chỉnh nào. Bài viết cũng sẽ thêm một số tia lửa thực bằng một brush tip thủ công trong Photoshop. Cùng tìm hiểu cách thực hiện ngay sau đây nhé!

Bước 1: Chọn hình nền phù hợp

Mở một hình nền phù hợp mà bạn muốn tạo hiệu ứng văn bản lửa cháy. Ví dụ này đã sử dụng kết cấu kiểu kim loại cũ, kích thước 800×600 pixel nhưng bất kỳ kết cấu có nền tối phù hợp nào cũng có thể áp dụng cách làm tương tự.

Chọn hình nền

Bước 2: Tạo hiệu ứng low key

Thêm một số điều chỉnh sắc thái và màu sắc để tạo hiệu ứng low key trên phần nền đã chọn (low key là hiệu ứng sử dụng tông màu đen chủ đạo để làm nổi bật đối tượng chính). Chọn công cụ Elliptical Marquee (M) và vẽ một hình bầu dục lớn ở chính giữa nền.

Bước 3: Đảo ngược vùng chọn

Sử dụng tổ hợp phím Cmd/Ctrl + Shift + I để đảo ngược vùng chọn trong tài liệu:

Đảo ngược vùng chọn

Bước 4: Làm tối phần nền

Chuyển đến menu Layer, chọn New Adjustment Layer, rồi nhấp vào lệnh Curves. Nhấp để thêm điểm midtone (vùng trung) tùy chỉnh trên đường Curve và kéo xuống dưới để làm tối hình ảnh:

Làm tối phần nền

Bước 5: Làm mềm các cạnh

Để làm mềm các cạnh của họa tiết,hãy thêm hiệu ứng làm mờ (blur) vào Adjustment Layer Mask. Chuyển đến menu Filter > Blur > Gaussian Blur. Tăng giá trị Radius tới mức cần thiết để làm cạnh của hình elip trở nên mềm mại.

Làm mềm cạnh

Bước 6: Điều chỉnh các giá trị

Chuyển đến menu Layer > New Adjustment Layer > Hue and Saturation. Tích vào hộp Colorize và áp dụng các giá trị sau: Hue (30), Saturation (50), Lightness (-40).

Điều chỉnh giá trị

Bước 7: Nhập nội dung văn bản

Chọn công cụ Text (T) và nhấp vào canvas (khung vẽ) để tạo layer Type. Sử dụng thanh Options để đặt kích thước phông chữ và màu sắc, sau đó nhập nội dung văn bản mong muốn.

Ví dụ này đã sử dụng các giá trị sau cho phần văn bản:

  • Phông chữ: MetroBlack LT Two Regular
  • Kích thước: 400px
  • Màu sắc: 474747

Khi đã hoàn thành, hãy sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + Enter để áp dụng những thay đổi cho layer Type.

Nhập văn bản

Bước 8: Nhân đôi layer Background

Trong menu Window > Layer Panel, chọn layer Background chứa hình ảnh kết cấu kim loại ban đầu. Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + J để nhân đôi layer và kéo nó lên trên layer Text trong bảng điều khiển.

Bước 9: Ẩn hình ảnh sao chép

Chọn layer Texture vừa sao chép. Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + Alt + G để ẩn hình ảnh sao chép vào layer Text bên dưới.

Ẩn hình ảnh

Bước 10: Thêm midtone vào đường Curve

Với layer Texture được chọn, vào menu Image > Adjustments > Curves. Thêm một điểm midtone vào đường Curve và kéo xuống dưới để làm tối phần kết cấu trên layer.

Thêm midstone

Bước 11: Áp dụng các Layer Style

Tiếp theo, ta sẽ điều chỉnh phần Layer Style để tách layer Text khỏi phần nền. Trong bảng điều khiển Layers, nhấp vào menu “FX” và áp dụng các Layer Style sau:

  • Drop Shadow
    • Blend Mode: Multiply
    • Opacity: 85%
    • Distance: 20px
    • Spread: 0px
    • Size: 20px
  • Bevel and Emboss
    • Depth: 1000%
    • Size: 5px
    • Angle: 130
    • Altitude: 48
    • Highlight Colour: fa8b09
    • Highlight Opacity: 95%
    • Shadow Colour: 000000
    • Shadow Opacity: 85%

Drop Shadow

Bevel and Emboss

Bước 12: Tạo hiệu ứng lửa cháy xung quanh văn bản

Bây giờ, ta sẽ tạo ra một số ngọn lửa kỹ thuật số xung quanh phần văn bản, bằng cách sử dụng bộ lọc Flame Filter mới của Photoshop CC và một số đường path tùy chỉnh để chỉ ra vị trí và hướng của ngọn lửa.

Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + Shift + N để tạo layer mới có tên “Flames”. Chọn công cụ Pen (P) và vẽ đường path hướng lên ở một bên của văn bản, nơi muốn ngọn lửa xuất hiện:

Tạo hiệu ứng lửa cháy

Bước 13: Tạo đường path

Sau khi kéo đến điểm ngọn lửa kết thúc, hãy giữ phím Cmd/Ctrl và nhấp vào bất kỳ vị trí nào trên tài liệu (cách xa các điểm trên đường Path). Để tạo những ngọn lửa khác, hãy làm tương tự như trên, nhưng hãy nhớ nhấn Cmd/Ctrl và nhấp vào cuối mỗi đường path để các ngọn lửa hiển thị riêng lẻ:

Tạo đường path

Bước 14: Điều chỉnh Flame Filter

Chuyển đến phần Filter > Render > Flame Filter. Trong hộp thoại, đặt các giá trị chính sau:

  • Flame Type: One Flame along Path
  • Width: 37 px
  • Flame Lines: 9
  • Turbulent: 66
  • Jag: 0
  • Opacity: 49

Điều chỉnh Flame Filter

Bước 15: Điều chỉnh các giá trị của hiệu ứng Filter

Hộp thoại Filter cung cấp rất nhiều hiệu ứng lửa cháy, vì vậy hãy thử điều chỉnh những cài đặt ở trên để tạo ra ngọn lửa như mong muốn. Sau khi điều chỉnh các giá trị, bấm OK để áp dụng hiệu ứng Filter:

Điều chỉnh hiệu ứng

Bước 16: Thêm hiệu ứng bóng đổ

Tiếp theo, ta sẽ thêm một số hiệu ứng bóng đổ để tạo ra ánh sáng rực rỡ xung quanh ngọn lửa.

Trong Window > Layers Panel, chọn layer Flames và sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + J để nhân đôi layer này.

Bước 17: Đổi tên cho layer vừa sao chép

Đặt tên lại cho lớp vừa sao chép thành “Flame Glow” và di chuyển nó xuống dưới layer Flames trong bảng điều khiển.

Bước 18: Đổi Blending Mode thành Color Dodge

Thay đổi Blending Mode trong bảng điều khiển Layers thành Color Dodge. Sử dụng công cụ Move để di chuyển hình ảnh sao chép sang phải và xuống dưới một chút.

Đổi Blending Mode thành Color Dodge

Bước 19: Làm mềm các cạnh của ngọn lửa

Chuyển đến Filter > Blur > Gaussian Blur. Điều chỉnh Blur Radius để làm mềm các cạnh của hiệu ứng lửa cháy. Ví dụ trong bài viết này sử dụng giá trị 8.0.

Làm mềm cạnh

Bước 20: Điều chỉnh hiệu ứng Color Dodge

Để giảm độ mạnh của hiệu ứng Color Dodge so với phần nền, hãy chuyển đến menu Image > Adjustments > Hue and Saturation.

Bước 21: Điều chỉnh thanh trượt Saturation

Kéo thanh trượt Saturation để giảm cường độ màu trong ánh lửa.

Điều chỉnh Saturation

Bước 22: Tạo layer “Extra Glow”

Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + Shift + N để tạo layer mới. Đặt tên cho nó là “Extra Glow”. Trong bảng điều khiển Layers, di chuyển nó xuống dưới layer “Flames Glow”.

Bước 23:

Thay đổi Blending Mode thành Color Dodge.

Bước 24:

Chọn công cụ Brush (B). Trong hộp công cụ, nhấp vào Foreground Swatch và thay đổi Colour thành CAAF50.

Bước 25: Điều chỉnh Color Dodge

Sử dụng một soft brush kích thước lớn để quét lên một số phần phát sáng xung quanh cạnh của ngọn lửa và trên phần văn bản.

Chế độ Color Dodge hoạt động thực sự tốt trong việc tạo những hiệu ứng phát sáng rực rỡ, nhưng cũng cực kỳ nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong màu sơn. Nếu hiệu ứng phát sáng quá mạnh hoặc tạo ra sự thay đổi về màu không mong muốn, hãy thử giảm các giá trị Lightness và/hoặc màu Hue cho màu sơn trong hộp công cụ, cho đến khi có được kết quả như mong muốn.

Điều chỉnh Color Dodge

Bước 26: Tạo thêm một số tia lửa

Để hoàn thiện, ta sẽ thêm một số tia lửa vào phần gốc của ngọn lửa đã tạo, bằng cách sử dụng một brush tùy chỉnh. Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + N để tạo tài liệu mới. Trong hộp thoại, thiết lập các thuộc tính sau và rồi nhấp OK:

  • Name: Spark Prototype
  • Width: 50 px
  • Height: 20 px
  • Color Mode RGB
  • Background Contents: White

Bước 27:

Chọn công cụ Ripse Marquee (M) và vẽ một hình chữ nhật nhỏ nằm ngang trong tài liệu.

Bước 28: Xóa vùng chọn

Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + I để đảo ngược khu vực này thành màu đen. Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + D để xóa vùng chọn.

Xóa vùng chọn

Bước 29: Thêm chuyển động cho tia lửa

Để thêm một số chuyển động cho nguyên mẫu tia lửa, đi đến Filter > Blur > Motion Blur Filter. Đặt khoảng cách thành 13px, Angle thành 0 và nhấp OK. Để lưu một brush tùy chỉnh từ hình ảnh tia lửa, hãy chuyển đến menu Edit > Define Brush Preset.

Thêm chuyển động

Bước 30: Làm cho brush tip chân thực hơn

Bây giờ quay trở lại phần văn bản đã thêm hiệu ứng lửa cháy. Chọn công cụ Brush (B), hiển thị nguyên mẫu tia lửa dưới dạng brush tip đang hoạt động. Hãy điều chỉnh một số thuộc tính nét vẽ cho tip tùy chỉnh này để làm nó giống như thực.

Chuyển đến menu Window > Brush Panel và áp dụng các giá trị sau cho phần Brush Properties:

  • Brush Tip Shape
    • Size: 10 Px
    • Roundness: 35%
    • Spacing: 350%
  • Shape Dynamics
    • Size Jitter: 100%
    • Angle Jitter 3%
    • Angle Jitter Control: Direction
  • Scattering
    • Scatter: 300%
    • Both Axes: Ticked

Làm brush típ chân thực hơn

Bước 31: Tạo layer “Coloured Sparks”

Sử dụng phím tắt Cmd/Ctrl + Shift + N để tạo layer mới có tên “Coloured Sparks”.

Bước 32: Vẽ tia lửa

Đặt Foreground Colour thành White trong Toolbox. Trong cửa sổ tài liệu, bắt đầu vẽ một số tia lửa xung quanh phần gốc của ngọn lửa. Bắt đầu các nét vẽ từ gốc và vẽ theo hướng mà bạn muốn chúng di chuyển, theo đường thẳng hoặc cong. Khi đặt Angle Jitter Control thành “Direction”, các tia lửa sẽ luôn thẳng với hướng di chuyển của chuột.

Vẽ tia lửa

Bước 33: Thay đổi màu sắc cho tia lửa

Để hoàn thiện, hãy thêm một vài thay đổi về màu sắc cho các tia lửa. Trên bàn phím, nhấn phím “/” để ngăn thay đổi không áp dụng lên các vùng trong suốt của layer Sparks. Chọn một preset cho soft brush, đặt kích thước cho brush là 50px.

Bước 34: Tạo nhiều sắc thái màu cho tia lửa

Trong hộp công cụ, đặt màu Foreground thành EB7E13. Bắt đầu vẽ xung quanh các cạnh của tia lửa bằng công cụ Brush để thêm tạo nhiều sắc thái màu cho tia lửa.

Bạn có thể tiếp tục thêm các sắc thái màu cam và vàng khác nhau vào tia lửa để tạo ra một palette (bảng màu) đa dạng hơn.

Tạo nhiều sắc thái màu cho tia lửa

Đây là kết quả cuối cùng:

Kết quả cuối cùng

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 30/03/2019 08:10
4,85 👨 3.782
0 Bình luận
Sắp xếp theo