Cách tạo ảnh ghép hình cầu trong GIMP

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo ảnh ghép hình cầu bằng việc sử dụng Ellipse Select Tool (Tools > Selection Tools > Ellipse Select) và bộ lọc Spherize (Filters > Distorts > Spherizee) đi kèm với GIMP. Để tạo sự phản chiếu, ta sẽ sử dụng một layer mask (Layer > Mask > Add Layer Mask) và công cụ gradient (Tools > Paint Tools > Gradient). Bạn có thể thử nghiệm với nhiều công cụ trong GIMP để thêm các hiệu ứng nghệ thuật của riêng mình. Bắt tay thực hiện thôi nào!

1. Mở hình ảnh trong GIMP

Đầu tiên, hãy ghép nhiều ảnh vào chung 1 khung bằng GIMP, sau đó xuất ảnh ghép đó dưới định dạng JPEG.

Sử dụng lệnh File > Open... trong menu trên cùng, hoặc nhấn Ctrl + O để mở hình ảnh. Hộp thoại “Open Image” sẽ xuất hiện, cho phép bạn điều hướng đến file cần tìm và nhấp vào tên của nó. Điều hướng qua các thư mục trong bảng điều khiển PlacesName cho đến khi tên hình ảnh xuất hiện trong bảng Name. Nhấp vào hình ảnh bạn muốn mở. Khi file hình ảnh được chọn, bạn có thể xem bản preview của file hình ảnh ở phía bên phải của hộp (mặc dù không dễ để tìm thấy hình ảnh dựa trên hình thu nhỏ). Nhấp vào nút Open.

Hộp thoại Open Image

Mở hình ảnh

2. Thêm Transparency (tính trong suốt)

Alpha channel đại diện cho transparency (tính trong suốt) của hình ảnh. Bởi vì hình ảnh này chỉ có một layer, nên layer nền này không có Alpha channel. Sử dụng Layer > Transparency > Add Alpha Channel để thêm transparency.

3. Vẽ vùng chọn hình tròn

Chọn Ellipse Select Tool từ Toolbox hoặc sử dụng Tools > Selection Tools > Ellipse Select (E). Nhấp và kéo chuột để chọn một phần muốn lấy trong ảnh. Nhả chuột khi đã hoàn tất. Bạn sẽ thấy một đường chấm chấm xung quanh vùng chọn.

Chọn Ellipse Select Tool từ Toolbox

Chọn vùng muốn lấy trên hình ảnh

4. Áp dụng bộ lọc Spherize

Chuyển đến Filter > Distort > Spherize để áp dụng bộ lọc Spherize. Hộp thoại Spherize xuất hiện. Tại đây, bạn có thể đặt Mode thành Radial, Angle of View thành 0, Curvature thành 1, Amount thành 1, Resampling Method thành Linear và chọn Use the selection as input. Nhấn OK.

Áp dụng bộ lọc

5. Xóa nền

Đi tới Select > Invert để đảo ngược vùng chọn và xóa nền bằng cách vào Edit > Clear. Bây giờ, chúng ta có một ảnh ghép hình cầu. Sử dụng Select > None để xóa vùng chọn.

Đảo ngược vùng chọn

Xóa nền

6. Thay đổi kích thước ảnh ghép hình cầu bằng Scale Tool

Sử dụng Tools > Transform Tools > Scale để thay đổi kích thước ảnh ghép hình cầu vừa tạo. Nhấp vào bất cứ nơi nào trong ảnh ghép. Trong hộp thoại Scale, nhấp vào biểu tượng chuỗi để giữ cho ảnh ghép không bị biến dạng. Nhập thủ công các giá trị mới cho chiều rộng và chiều cao của ảnh hoặc thông qua các mũi tên lên và xuống. Nhấn nút Scale khi bạn hoàn thành.

Chọn Scale

Thay đổi kích thước

7. Di chuyển ảnh ghép hình cầu bằng cách sử dụng công cụ Move

Sử dụng Tools > Transform Tools > Move để di chuyển ảnh ghép hình cầu. Nhấp và giữ ở bất cứ nơi nào bên trong ảnh rồi kéo.

Chọn Move

Di chuyển hình ảnh

8. Nhân đôi layer để tạo hiệu ứng phản chiếu

Sử dụng Layer > Duplicate Layer (hoặc bằng cách sử dụng phím tắt Shift + Ctrl + D). Một layer mới là bản sao gần như giống hệt với layer đang hoạt động sẽ được thêm vào hình ảnh. Đổi tên layer mới sao chép thành Reflection.

Bây giờ, hãy chọn layer vừa sao chép trên hộp thoại Layers. Nhấp vào biểu tượng Move Tool hoặc sử dụng Tools > Transform Tool > Move, sau đó nhấp và giữ bất kỳ vị trí nào trong layer sao chép, rồi kéo xuống bên dưới layer ban đầu.

Nhân đôi layer

Đổi tên layer

Điều chỉnh vị trí layer

9. Lật theo chiều dọc

Chọn layer Reflection trên hộp thoại Layers. Sử dụng Tools > Transform Tools > Flip hoặc chỉ cần nhấn Shift + F để lật layer Reflection. Chọn hộp thoại Tool Options. Chọn Layer for Transform và bên dưới Direction, chọn Vertical. Kích vào hình ảnh để lật nó theo chiều dọc.

Chọn layer Reflection

Chọn Flip

Chọn Tool Options

Chọn Layer for Transform

Lật layer theo chiều dọc

10. Thêm layer mask

Đảm bảo rằng layer Reflection được chọn trên hộp thoại Layers. Sử dụng Layer > Add Layer Mask. Hộp thoại Add Layer Mask sẽ xuất hiện. Tại đây, bạn có thể chọn “White (Full Opacity)”.

Hộp thoại Add Layer Mask

Thêm layer mask

11. Áp dụng Gradient

Chọn Gradient Tool từ Toolbox hoặc sử dụng Tools > Paint Tools > Gradient. Chọn hộp thoại Tool Options và đặt FG thành BG. Đảm bảo màu foreground và background là đen và trắng bằng cách nhấn phím D trên bàn phím. Nhấp vào hộp layer mask. Áp dụng gradient bằng cách nhấp và kéo vào tài liệu từ dưới lên trên.

Chọn Gradient Tool

Đảm bảo màu foreground và background là đen và trắng

Chọn hộp thoại Tool Options

chọn hộp layer mask

Áp dụng gradient

12. Tạo New Layer From Visible

Chuyển đến Layer > New from visible. Thao tác này sẽ hợp nhất các layer có thể nhìn thấy thành một layer mới ở trên đầu. Bạn có thể nhân đôi layer mới này và sắp xếp nó theo ý muốn.

Tạo New Layer From Visible

13. Lưu tài liệu

Sử dụng File > Save trong menu trên cùng, hoặc nhấn Ctrl + S để lưu file ảnh đã tạo. Hộp thoại Save Image sẽ xuất hiện. Điều hướng đến thư mục mà bạn muốn lưu file. Nhập tên vào hộp văn bản Name và chọn định dạng GIMP (*.XCF) mặc định. XCF là định dạng gốc của GIMP và rất hữu ích vì nó lưu trữ mọi thứ về hình ảnh, cũng như cho phép bạn chỉnh sửa hình ảnh trong GIMP sau đó, trong trường hợp bạn nhận thấy có vấn đề gì đó phát sinh sau khi hoàn thành. Nhấn Save để lưu file.

Sau khi hoàn thành, có lẽ bạn cũng sẽ muốn xuất hình ảnh ở định dạng được sử dụng rộng rãi hơn, chẳng hạn như JPEG, PNG, TIFF, v.v...

Đây là kết quả:

Xem kết quả

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 06/05/2019 16:57
53 👨 1.177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ GIMP