Tại sao cá voi lưng gù lại ngăn cản cá voi sát thủ săn các loài động vật khác?

Đôi khi trong các cuộc săn mồi của cá voi sát thủ, chúng sẽ gặp phải trở ngại vì bị cá voi lưng gù "phá đám" nhằm giải cứu các con mồi. Tại sao cá voi lưng gù lại có hành động kỳ lạ như vậy?

Với thân hình khổng lồ, dài từ 12 - 16m, trọng lượng khoảng 30 - 36 tấn, cá voi lưng gù không cần phải quá lo lắng về việc bị những kẻ săn mồi khác ăn thịt. Nhưng có vẻ chúng không thích cuộc sống quá "an nhàn" của mình, cá voi lưng gù liên tục được phát hiện trong tình trạng tìm kiếm và nhảy vào để bảo vệ các loài động vật khác khỏi các cuộc tấn công của cá voi sát thủ.

Các nhà nghiên cứu chưa hiểu tại sao cá voi lưng gù lại làm việc không hề có lợi cho chúng như vậy. Tại sao chúng lại tự đặt mình vào nguy hiểm khi "cướp" con mồi và tham chiến với cá voi sát thủ, loài động vật có vú ăn thịt hung dữ nhất đại dương? Phải chăng, chúng hành động vì lòng vị tha?

Cá voi lưng gù

Năm 2009, nhà sinh thái biển Robert Pitman đã may mắn khi được chứng kiến một hành động giải cứu tuyệt vời ở vùng biển ngoài khơi của Nam Cực. Một chú hải cẩu Weddell bị một đoàn cá voi sát thủ đuổi ra khỏi một tảng băng và sắp trở thành bữa ăn tối của chúng đã được một con cá voi lưng gù đã giải cứu. Điều kinh ngạc là cá voi lưng gù đã đặt con hải cẩu lên chiếc bụng ngửa lên của chúng để bảo vệ hải cẩu tránh khỏi những con cá voi sát thủ cho đến khi nó an toàn ở một tảng băng trôi khác.

Sau đó, Pitman và một số đồng nghiệp của ông đã phát hiện có 115 tương tác giữa cá voi lưng gù và cá voi sát thủ trong giai đoạn từ 1951 đến 2012. 57% là do cá voi lưng gù chủ động tìm kiếm cá voi sát thủ để tham chiến, hơn 87% trường hợp cá voi lưng gù xuất hiện trong quá trình săn mồi của cá voi sát thủ.

Các cuộc đi săn của cá voi sát thủ có thể bị cản trở bởi cá voi lưng gù

Điều đặc biệt là 89% trường hợp cá voi lưng gù can thiệp khi cá voi sát thủ đang tấn công các loài khác chứ không phải là tấn công đồng loại của chúng. Điều này cho thấy loài sinh vật biển khổng lồ này không chỉ bảo vệ loài của chúng mà còn bảo vệ các sinh vật khác như sư tử biển California, cá mặt trăng, hải cẩu cảng, và cá voi xám.

Tại sao cá voi lưng gù can thiệp vào các cuộc đi săn của cá voi sát thủ ngay cả khi biết rằng con mồi không phải là đồng loại của chúng vẫn còn là một bí ẩn.

Thứ Năm, 22/06/2017 17:01
4,86 👨 2.306
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học