Tại sao bóng bay phát nổ lại nguy hiểm?

Ngày nay, bóng bay bơm khí được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống. Đây là món đồ chơi yêu thích của trẻ nhỏ và có thể dễ dàng mua được ở bất cứ đâu từ cổng trường học tới các điểm vui chơi giải trí, các sự kiện, lễ hội... Nhưng ít người biết rằng, những quả bóng bay khí này lại có thể phát nổ và gây nguy hiểm cho con người.

Bóng bay chúng ta tự thổi bằng hơi hoặc bơm thì nó an toàn nhưng bóng bay bơm khí hóa học thì khác. Chúng được bơm vào các khí như hydro, khí đất đèn hoặc metan để có thể bay được. Đây đều là các khí nguy hiểm dễ phát nổ khi gặp nguồn nhiệt. Đáng sợ nhất là khí hidro bởi khi nổ sẽ gây ra áp lực rất lớn có thể gây bỏng nặng.

Bóng bay bơm khí hóa học rất nguy hiểm

Khí hydro nhẹ, cấu trúc phân tử bé rất dễ cháy nổ ở điều kiện không khí và áp lực.

Khi bơm khí hydro vào bóng bay chúng rất dễ thẩm thấu ra bên ngoài nhất là ở phần cuống bóng, chỗ buộc dây. Khi thoát ra bên ngoài, chúng phản ứng với oxy dưới xúc tác nhiệt độ có thể nổ mà không cần nguồn lửa.

Những vụ nổ bóng bay thường nguy hiểm cho những người đứng gần

Ở điều kiện phòng có áp suất 1atm và nhiệt độ khoảng 27,3 độ C, phản ứng giữa hydro và oxy làm áp suất khí tăng gấp 3,5 lần có thể gây hậu quả lớn. Vì vậy, không nên mang bóng bay vào trong nhà bởi nếu tiếp xúc với bóng đèn, gặp không khí nóng có thể phát nổ.

Khi đi ngoài trời nắng, bóng bay cũng có thể phát nổ, rất nguy hiểm.

Tại các trung tâm khoa học lớn, việc đóng, mở van bình hydro cũng phải được tiến hành rất cẩn thận và được coi là một việc nguy hiểm.

Nhiều người dùng hydro để bơm bóng mà không hề biết rằng chúng có thể gây nguy hiểm khôn lường cho nhiều người. Một quả bóng phát nổ có thể không gây ra hậu quả nặng nề nhưng khi cả chùm bóng phát nổ cùng một lúc thì hậu quả khó thể tưởng tượng.

Các bậc phụ huynh hãy cân nhắc kỹ khi lựa chọn những chùm bóng bay sặc sỡ cho trẻ em chơi đồng thời trang bị cho người thân những kiến thức an toàn cần thiết đối với loại đồ chơi thông dụng này.

Thứ Ba, 14/02/2017 08:37
3,73 👨 1.766
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học