7 tác dụng tuyệt vời của rau dấp cá nhiều người chưa biết

Rau dấp cá là một loại rau khá quen thuộc với người Việt Nam, nhưng nó không chỉ là một loại rau ăn mà còn có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh và làm đẹp mà ít người biết. Vì vậy, hãy cùng nhau tìm hiểu những tác dụng của rau dấp cá qua bài viết này nhé!

Rau dấp cá là rau gì?

Rau dấp cá hay rau diếp cá là một loại rau thân thảo, phát triển mạnh ở những vùng đất ẩm ướt. Đông y gọi rau này là ngư tinh thảo, được dùng rộng rãi từ xa xưa bởi vì loại rau này có tính hàn nên có thể thanh nhiệt, sát trùng và lợi tiểu. Các thế hệ trước thường ăn sống rau diếp cá vì tin rằng loại rau này có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, làm món ăn ngon hơn và chữa trị một số bệnh về da.

Rau dấp cá là rau gì?

Rau diếp cá thường ăn kèm chung với các loại rau mùi khác như rau thơm, rau quế, rau muống bào… vì bản thân rau diếp có vị hơi tanh và đắng. Loại rau này được dùng phổ biến, góp phần tăng thêm mùi vị của món ăn, đồng thời cũng giúp bổ sung dinh dưỡng, các hoạt chất có lợi cho sức khỏe và là nguyên liệu thường được dùng để làm đẹp da. Cụ thể tác dụng của rau dấp cá như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của bài viết.

Rau dấp cá có tác dụng gì?

Điều trị các bệnh về đường tiêu hóa

Táo bón, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa là những bệnh đường tiêu hóa có thể dùng rau diếp cá để hỗ trợ điều trị. Mặc dù là loại rau có tính hàn nhưng trong rau dấp cá có hàm lượng nước và chất xơ cao giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa cũng như bổ sung nước tránh bị mất nước khi bị tiêu chảy. Tùy theo chứng bệnh mà sẽ có cách dùng khác nhau. Đối với người đau bụng, khó tiêu, hãy dùng khoảng 50g rau diếp cá nấu nước xông hơi.

Tác dụng của rau diếp cá với hệ tiêu hóa nằm ở việc làm nhuận tràng, điều trị táo bón rất tốt

Bên cạnh việc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, công dụng rau dấp cá còn phát huy cả với người bệnh trĩ. Trong lá rau dấp cá có chứa hai hợp chất quercetin và isoquercetin có khả năng làm bền thành tĩnh mạch, chống lại tình trạng giãn tĩnh mạch hậu môn gây ra sa búi trĩ. Ngoài ra, có thể dùng rau diếp cá giã nát để đắp lên vết trĩ, nhằm ngăn ngừa lở loét và sát trùng.

Trị mụn, kháng viêm, làm đẹp da

Tác dụng của rau dấp cá còn thể hiện ở việc hỗ trợ trị mụn và làm đẹp da. Khả năng trị mụn của rau diếp cá đến chủ yếu từ phần tinh dầu trong lá, phần tinh dầu này có các thành phần kháng viêm, kháng khuẩn nên dùng mặt nạ rau dấp cá sẽ giúp sát khuẩn các nốt mụn, đặc biệt là mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc… giúp cồi mụn nhanh khô và không để lại thâm.

Bên cạnh đó, uống nước rau dấp cá cũng giúp trị mụn và làm đẹp da từ sâu bên trong rất hữu hiệu bởi rau dấp cá có hàm lượng nước cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể và ngăn chặn sự hình thành của các sắc tố đen, giúp da sáng mịn hơn. Những người bị mụn do những nguyên nhân từ bên trong như nội tiết, gan thải độc kém… nếu thường xuyên uống nước rau diếp cá sẽ thấy hiệu quả rất rõ ràng, da sẽ dần giảm mụn và trở nên trắng sáng, mịn màng hơn.

Làm mát cơ thể, hạ sốt

Với tính hàn và hàm lượng nước cao, công dụng rau dấp cá trong việc giải cảm, hạ sốt là rất rõ ràng

Sự thay đổi của thời tiết hay vi khuẩn tấn công là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta dễ bị sốt. Tác dụng của rau dấp cá trong việc hạ sốt và làm mát cơ thể cũng rất tốt bởi loại rau này có tính hàn và có hàm lượng nước cao có thể làm thanh nhiệt cơ thể, sát khuẩn, tiêu viêm. Đây được xem là một bài thuốc cực kì hiệu quả, dễ thực hiện và lành tính cho mọi người. Bài thuốc này còn có thể áp dụng an toàn cả trong việc hạ sốt cho trẻ nhỏ nếu không muốn dùng thuốc tây vì sợ nóng hay lo ngại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Bạn chỉ cần dùng lá rau dấp cá giã nát, đun sôi với nước, dùng bã này đắp lên thái dương trẻ rồi cho trẻ uống nước rau diếp cá đun sôi để nguội sẽ giúp trẻ hạ sốt rất hiệu quả và an toàn.

Điều hòa kinh nguyệt, trị các bệnh lý phụ khoa

Một trong những căn bệnh nhạy cảm của các bạn nữ đang tuổi dậy thì và phụ nữ tiền mãn kinh đó là kinh nguyệt không đều. Việc này nếu để lâu ngày không chữa trị sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sức khỏe của người phụ nữ. Theo Đông y, rau diếp cá có tính hàn nên có khả năng giải nóng trong, điều hòa nội tiết tố nên có thể sử dụng để chữa trị hiệu quả chứng rong kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong rau dấp cá còn chứa chất Folate và vitamin B có tác dụng hiệu quả trong việc giúp các chị em phụ nữ tránh được bệnh phụ khoa, hạn chế vô sinh và điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó, rau diếp cá cũng được dùng để chữa các chứng viêm nhiễm phụ khoa khác, nhờ khả năng sát trùng, khử khuẩn.

Trị một số bệnh lý về mắt

Rau diếp cá có chứa zeaxanthin, hợp chất có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể, làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và lão hóa mắt. Ngoài ra, rau diếp cá còn được sử dụng như một phương pháp dân gian giúp chữa đau mắt đỏ hoặc đau mắt do nhiễm trực khuẩn mủ xanh nhờ vào khả năng kháng viêm, sát khuẩn của nó.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Rau dấp cá còn có thể dùng để điều trị sỏi thận

Theo như Đông y thì rau diếp cá có tính lạnh, vị cay nhẹ, có tác động đến 2 kinh can và phế nên không chỉ giúp giải độc, thanh nhiệt cơ thể mà còn giúp lợi tiểu, chống viêm và giúp sát trùng. Bởi vậy, rau diếp cá được coi là một trong những phương thuốc hiệu quả giúp điều trị bệnh sỏi thận. Với những người bị sỏi thận nhẹ, sử dụng rau dấp cá liên tục trong vòng 2 tháng, bạn sẽ thấy những triệu chứng của bệnh sỏi thận tiến triển tốt hơn do rau diếp cá kích thích đẩy những hạt sỏi nhỏ ra bên ngoài theo đường nước tiểu, cải thiện tình trạng đái dắt, đái buốt.

Điều trị viêm phế quản

Tác dụng của rau dấp cá trong việc điều trị viêm phế quản là do đặc tính kháng viêm, sát khuẩn của tinh dầu trong lá diếp cá. Sử dụng rau diếp cá khi bị viêm phế quản sẽ giúp bạn sát khuẩn họng một cách tự nhiên, tiêu diệt các vi khuẩn trong cổ họng và làm loãng đờm, giúp bạn đẩy chúng ra ngoài ngay sau cơn ho. Ngoài ra, khi uống nước ép rau diếp cá, bạn còn cảm thấy dịu cổ họng, giảm co thắt vùng ngực. Nhờ vậy, bạn có thể giảm ho về đêm, giúp ngủ ngon hơn và tránh bị mất ngủ.

Cách làm nước rau diếp cá

Tác dụng của rau dấp cá với cơ thể là rất tích cực, vì vậy, việc thường xuyên sử dụng loại rau này sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, khoan khoái hơn. Ngoài việc ăn rau diếp cá cùng rau sống, rau thơm… trong các bữa ăn, bạn cũng có thể bổ sung thêm dưỡng chất từ việc dùng các loại nước ép rau diếp cá. Nếu bạn chưa biết cách làm nước rau dấp cá như thế nào thì hãy tham khảo ngay công thức dưới đây nhé!

Tham khảo ngay cách làm nước rau diếp cá

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Lưu ý: Nên chọn rau diếp cá tươi và luôn rửa, ngâm nước muối trước khi dùng để tránh giun sán bám trên rau bởi rau dấp cá thường mọc ở những vùng ẩm thấp, nhiều ký sinh trùng.

Cách làm nước diếp cá trị mụn

  • Bước 1: Lá diếp cá ngắt rễ và rửa sạch bằng nước muối loãng.
  • Bước 2: Cho vào máy xay sinh tố để xay nhuyễn diếp cá.
  • Bước 3: Cho 500ml nước lọc vào phần diếp cá vừa xay xong rồi đem lọc qua rây để loại bỏ rễ và bã của lá, giữ lại phần nước cốt. Nếu muốn uống ngọt, bạn có thể thêm 1 thìa cà phê đường vào cốc rồi khuấy đều. Nước diếp cá sẽ ngon hơn khi uống lạnh, vào mùa hè nên bạn có thể bỏ thêm đá hoặc để vào tủ lạnh cho mát rồi mới uống nhé!

Tác dụng của rau dấp cá đối với sức khỏe và làn da là rất tuyệt vời, vì vậy, hãy thường xuyên sử dụng loại rau này để tăng cường sức khỏe và duy trì vẻ đẹp tươi trẻ nhé!

Mua sắm trực tuyến
Hà Nội: 56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy
Điện thoại: 024.3568.6969
TP. HCM: 716-718 Điện Biên Phủ, P.10, Q.10
Điện thoại: 028.3833.6666
Chủ Nhật, 19/07/2020 12:34
32 👨 7.418
0 Bình luận
Sắp xếp theo