Rooting malware là gì? Bạn có thể làm gì để tự bảo vệ mình?

Sở hữu một chiếc điện thoại đã root thường là điều tích cực mà mọi người mong muốn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Đôi khi, một chương trình độc hại có thể root thiết bị của bạn mà bạn không hay biết, khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề mà chẳng mang lại lợi ích gì.

Vì vậy, rooting malware là gì, nó hoạt động như thế nào và làm thế nào để bạn giữ an toàn cho chính mình? Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Rooting malware là gì?

Rooting malware hoạt động bằng cách giành quyền truy cập root vào điện thoại
Rooting malware hoạt động bằng cách giành quyền truy cập root vào điện thoại

Rooting malware hoạt động bằng cách giành quyền truy cập root vào điện thoại của nạn nhân. Điều này giúp phần mềm độc hại có quyền kiểm soát cao hơn đối với điện thoại, cho phép nó thực hiện một số hành động thực sự khó chịu trong khi ẩn nấp trên hệ thống của nạn nhân.

Bản thân thuật ngữ “root” không phải là một điều xấu. Trên thực tế, mọi người root điện thoại của họ mọi lúc. Khi root điện thoại, bạn có quyền truy cập quản trị vào dữ liệu và hệ điều hành của nó. Điều này cho phép bạn kiểm soát tốt hơn nhiều đối với phần cứng và các ứng dụng được cài đặt trên đó.

Tuy nhiên, khác biệt mấu chốt giữa việc bạn tự root điện thoại và phần mềm độc hại làm việc đó thay bạn là malware thực hiện những việc mà không có sự cho phép của bạn hoặc bạn không hay biết. Và trong khi bạn biết rõ điều gì đang xảy ra, phần mềm độc hại đang sử dụng các quyền cao hơn để tàn phá hệ thống của bạn.

May mắn thay, rooting malware là một trong những loại virus hiếm khi bạn có thể tải xuống điện thoại của mình. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm mà nó có thể gây ra là rất lớn.

Rooting malware lây lan sang điện thoại như thế nào?

Thông thường, rooting malware sẽ xâm nhập vào điện thoại của bạn thông qua một ứng dụng bị nhiễm. Đây có thể là một ứng dụng hợp pháp có chứa rooting malware hoặc một ứng dụng được thiết kế đặc biệt để lừa mọi người tải xuống.

Bất chấp vectơ tấn công của phần mềm độc hại là gì, bạn có thể sẽ không tìm thấy nó trong các ứng dụng root giả mạo. Đó là vì nhà phát triển phần mềm độc hại không muốn nạn nhân biết rằng điện thoại của họ đã được root. Do đó, bạn có nhiều khả năng tìm thấy rooting malware trong các ứng dụng không liên quan đến việc root để phần mềm độc hại có thể thực hiện công việc của mình mà không bị phát hiện.

Bạn thường sẽ tìm thấy các ứng dụng bị nhiễm này trên các trang web mờ ám của bên thứ ba quảng cáo tải xuống file ứng dụng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các cửa hàng ứng dụng chính thức miễn nhiễm với rooting malware.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2021, Lookout Threat Lab đã tìm thấy 19 ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại AbstractEmu trên Google Play Store, 7 ứng dụng trong số đó có khả năng root. Một trong những ứng dụng bị nhiễm này đã thu được 10.000 lượt tải xuống trước khi bị Google xử lý.

Do đó, điều quan trọng là phải luôn cảnh giác trước phần mềm độc hại trên điện thoại, ngay cả khi phần mềm đó có trên cửa hàng ứng dụng chính thức. Việc ứng dụng xuất hiện trên cửa hàng chính thức không có nghĩa là nó an toàn 100%.

Rooting malware thực hiện điều gì?

Rooting malware sau khi xâm nhập sẽ giành quyền truy cập root vào điện thoại
Rooting malware sau khi xâm nhập sẽ giành quyền truy cập root vào điện thoại

Sau khi rooting malware xâm nhập vào điện thoại của bạn, trước tiên nó sẽ giành quyền truy cập root vào điện thoại, sau đó về cơ bản sẽ mở khóa toàn bộ hệ thống để phần mềm độc hại khai thác.

Từ đây, những gì phần mềm độc hại thực hiện phụ thuộc phần lớn vào ý định của kẻ tạo ra nó. Nếu kẻ phát triển phần mềm độc hại muốn thu thập thông tin cá nhân, hắn ta có thể yêu cầu phần mềm độc hại làm điều đó. Nếu kẻ phát triển malware muốn kiếm doanh thu, hắn có thể thiết lập một chương trình hiển thị quá nhiều quảng cáo.

Trên thực tế, một khi rooting malware có chỗ đứng trên hệ thống của bạn, kẻ phát triển đứng sau có thể sử dụng lối vào đó để tải xuống và cài đặt nhiều phần mềm độc hại hơn nữa. Và bởi vì nó có quyền truy cập root, nên malware có thể làm điều đó mà không cần bất kỳ quyền bổ sung nào từ bạn.

Phần mềm độc hại AbstractEmu mà bài viết đề cập ở trên thậm chí còn cài đặt một ứng dụng hoàn toàn mới trên điện thoại, được gọi là "Settings Storage". Bản thân ứng dụng không chứa mã độc hại và nếu bạn cố mở nó, nó sẽ tự đóng và load ứng dụng cài đặt mặc định của hệ điều hành.

Tuy nhiên, mặc dù bản thân nó không chứa bất kỳ mã độc nào, nhưng đôi khi nó sẽ liên lạc với các máy chủ của nhà phát triển và tải xuống mã độc. Đây là điều mà phần mềm độc hại có thể dễ dàng thực hiện với quyền truy cập root.

Làm thế nào để tránh tải xuống rooting malware?

Cách bảo vệ tốt nhất chống lại rooting malware là nâng cao cảnh giác. Để phần mềm độc hại có thể tấn công bạn, bạn cần tải xuống và cài đặt ứng dụng bị nhiễm. Do đó, việc nhận biết nơi các ứng dụng bị nhiễm malware có xu hướng ẩn náu là một bước quan trọng để bảo vệ bạn khỏi chúng.

Các trang web của bên thứ ba là nơi có nhiều tai tiếng nhất về phần mềm độc hại. Có một vài trang web và cửa hàng ứng dụng mà mọi người thấy đáng tin cậy, nhưng nhìn chung, phần lớn các trang web có động cơ thầm kín hoặc không được thiết lập bảo mật thích hợp để quét các ứng dụng đã upload.

Do đó, hãy cố gắng duy trì việc sử dụng các kênh chính thức nếu bạn có thể. Nếu bạn phải truy cập trang web ứng dụng của bên thứ ba do các hạn chế, hãy đảm bảo rằng bạn lấy nó từ một nguồn đáng tin cậy.

Tuy nhiên, như đã đề cập trước đó, các cửa hàng ứng dụng chính thức cũng không hoàn toàn miễn nhiễm. May mắn thay, bạn có một công cụ giá trị trong kho vũ khí để phát hiện các ứng dụng mờ ám. Phần mềm độc hại trên các cửa hàng ứng dụng chính thức không tồn tại lâu. Do đó, nếu bạn muốn giữ an toàn, hãy tìm các ứng dụng:

1. Đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng một thời gian

2. Có số lượt tải xuống cao. Các ứng dụng này ít có khả năng chứa phần mềm độc hại hơn nhiều so với những ứng dụng mới có số lượt tải xuống thấp.

Các ứng dụng này thường sử dụng một số biện pháp để thu hút lượt tải xuống nhanh nhất có thể. Chúng có thể ngụy trang thành một ứng dụng được nhiều người yêu thích hoặc quảng cáo mình là một ứng dụng phải có cho những người hâm mộ một bộ phim hoặc game mới hấp dẫn. Đừng tải xuống những ứng dụng này một cách mù quáng; thay vào đó, hãy cẩn thận và đảm bảo rằng bạn không trao điện thoại của mình vào tay phần mềm độc hại!

Và, tất nhiên, có các giải pháp diệt virus trên điện thoại thông minh. Mặc dù việc tải phần mềm diệt virus trên điện thoại di động từng bị cho là không cần thiết, nhưng phần mềm độc hại trên điện thoại thông minh đã trở nên quá phổ biến và không nên xem nhẹ việc này.

Thứ Hai, 22/11/2021 08:00
4,84 👨 720
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Diệt Virus - Spyware