Phần lớn các máy bay đều có 1 lỗ nhỏ ở đuôi, nhưng chúng có tác dụng gì?

Nếu bạn để ý sẽ thấy ở phía đuôi các máy bay thương mại thường có 1 lỗ nhỏ bằng đầu ngón tay. Đó là nơi đặt động cơ nhỏ nhất nhưng lại rất quan trọng đối với sự vận hành xuyên suốt chuyến bay.

Lỗ nhỏ ở phía đuôi máy bay

Động cơ nằm trong lỗ nhỏ ở đuôi máy bay có tên gọi là APU (Auxiliary Power Unit) - động cơ điện phụ trợ có nhiệm vụ cung cấp năng lượng để kích hoạt động cơ chính và cấp điện cho các thiết bị điện trong khoang chở khách như điều hòa, chiếu sáng... khi máy bay đỗ ở mặt đất. Khi máy bay chạy trên đường băng, động cơ chính sẽ thay thế APU.

Ngoài ra điện của APU còn giúp cho phi công, thợ máy kiểm tra kỹ thuật máy bay, liên lạc với sân bay từ buồng lái, vận hành các cửa, thiết bị trả hàng hóa, cấp điện cho nhà bếp và nhà vệ sinh máy bay.

Động cơ nằm trong lỗ nhỏ ở đuôi máy bay có tên gọi là APU

Khi máy bay hạ cánh, động cơ chính được trả về chế độ ga nhỏ, một động cơ được tắt, chỉ một động cơ hoạt động khi máy bay lăn vào sân đậu. 2 phút trước khi máy bay dừng bánh, động cơ phụ APU được khởi động, cấp điện lại cho máy bay như khi chưa cất cánh.

Các máy bay quân sự cũng có APU nhưng đơn giản là để tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm số giờ của động cơ chính mà thôi chứ không có tầm quan trọng như đối với máy bay thương mại.

Thứ Năm, 27/07/2017 17:22
4,33 👨 2.923
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học