Chiếc xe Vespa gắn súng thần công chống tăng

Chiếc xe Vespa chống tăng được chế tạo bởi quân đội Pháp trong những năm 1950 để thả dù xuống chiến trường và vô hiệu hóa các phương tiện bọc thép.

Chiếc xe Vespa chống tăng

Piaggio sản xuất chiếc Vespa đầu tiên vào năm 1946 và đến năm 1950 trở thành “xe máy quốc dân” của người Ý và gần chục năm sau trở thành hiện tượng toàn cầu.

Do nhu cầu quá lớn, Piaggio đã cấp phép thiết kế cho một số nhà sản xuất độc lập, trong đó có Ateliers de Construction de Motocycles et Automenses (ACMA) đến từ Pháp.

Dựa trên mẫu xe dân sự, ACMA đã thiết kế một phiên bản Vespa quân sự đặc biệt để đáp ứng nhu cầu mong muốn một phương tiện chở súng nhẹ và rẻ để nhảy dù cùng người của quân đội Pháp.

Phiên bản Vespa quân sự

Mẫu xe Vespa quân sự có tên gọi là 150 TAP, có thể chở một khẩu M20, súng không giật cỡ 75mm có trang bị một đầu đạn chống tăng. Nó có thể xuyên thủng vỏ thép 100mm từ vị trí cách xa gần 7.000m. Khẩu súng này được thiết kế để khí và khói thuốc nổ được giải phóng ra phía sau giúp giảm giật nên có thể lắp trên khung xe Vespa. Trọng lượng của cả xe và súng cũng không lớn nên có thể “nhảy dù”.

Những chiếc Vespa được thả theo cặp (một chiếc mang theo súng trường giá đỡ, một chiếc chở đạn) cùng với một đội 2 người. Vào thời điểm đó, M20 không có thiết bị ngắm nên khó trúng mục tiêu khi bắn từ trên xe đang di chuyển. Vì vậy, những người lính thường lấy khẩu súng ra khỏi xe Vespa và bắn bằng giá ba chân gắn trên mặt đất.

Vespa 150 TAP không khác nhiều so với phiên bản dân sự

Vespa 150 TAP không khác nhiều so với phiên bản dân sự chỉ khác là khung được gia cố và động cơ được chỉnh sửa một chút, được gắn thêm pháo và các ngăn chứa đạn pháo. Qua hai lần sản xuất với lần hai được nâng cấp nhẹ, có khoảng 600 chiếc xe Vespa gắn súng thần công chống tăng từng được sản xuất.

Vespa 150 TAP trở thành xe tay ga kỳ lạ nhất từng được sản xuất chính thức.

Thứ Tư, 09/08/2023 10:42
31 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo