Nắp chai bia nào cũng có 21 răng cưa, tại sao vậy?

Bia, một loại nước giải khát quen thuộc ở khắp nơi trên thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết một thông tin thú vị liên quan tới những chai bia, đó là nắp chai bia nào cũng có 21 răng cưa. Tại sao lại là con số 21, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc những chiếc nắp chai có răng cưa

Những năm 1880, các loại nước giải khát có ga xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường và được khách hàng ưa chuộng. Nhưng các loại nút bằng sứ, kim loại hay gỗ bần đều không đảm bảo được độ kín nên khi vận chuyển sẽ khiến ga bị thất thoát, làm ảnh hưởng tới chất lượng nước giải khát.

Loại nắp chai bia kim loại ngày nay.
Loại nắp chai bia kim loại ngày nay.

William Painter, một nhà sáng chế người Mỹ đã phát minh ra loại nắp chai với tên gọi Crown Cork nhằm ngăn hiện tượng này. Nắp chai Crown Cork của Painter có phần viền lượn sóng có 24 răng cưa, phía bên trong có một miếng lót nhằm ngăn chất lỏng tiếp xúc với miếng kim loại.

Painter đã làm việc với các nhà sản xuất chai lọ để hoàn thiện sản phẩm của mình. Đến năm 1892, Painter xin cấp bằng sáng chế cho phát minh chiếc nắp chai vương miện (loại nắp chai bia kim loại ta thường thấy ngày nay) của mình. Chiếc nắp chai của Painter đã khiến ngành công nghiệp đóng chai mãi mãi thay đổi

Đến năm 1893, Painter thành lập hãng sản xuất các loại nút chai và vật dụng trong ngành giải khát có tên gọi "Crown Cork and Seal Company", hiện nay là "Crown Holdings Inc" có trụ sở chính nằm ở Philadelphia, Mỹ.

Hiện nay, chiếc nắp chai đã được tinh chế dần nhờ sự phát triển của công nghệ

Hiện nay, chiếc nắp chai đã được tinh chế dần nhờ sự phát triển của công nghệ. Số răng cưa trên nút chai và độ cao của nắp được giảm bớt, chất liệu chuyển từ kim loại sang nhựa PVC nhưng đường viền lượn sóng như hình chiếc vương miện vẫn được giữ lại.

Vì sao nắp chai bia có 21 răng cưa?

Trong những năm 1930, mọi người đều sử dụng loại nắp chai có 24 răng cưa do William Painter sáng chế. Số lượng răng cưa quá nhiều như vậy khiến nắp chai bia quá chặt và rất khó mở.

Nắp chai bia 21 răng cưa đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế.
Nắp chai bia 21 răng cưa đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế.

Sau khi thử nghiệm nhiều lần, người ta đã điều chỉnh số lượng răng cưa xuống 21 như hiện tại. Người ta lựa chọn con số 21 là có 3 lý do.

Lý do đầu tiên, 21 là bội số của 3. Trong nguyên tắc cơ học của vật lý, để chống đỡ một vật ổn định nhất cần 3 điểm chống đỡ. Tuy nhiên, sẽ rất khó để áp dụng nguyên tắc ba điểm để cố định miệng chai tròn nên cần phải có số răng cưa là bội số của 3.

Lý do thứ hai, bia là chất lỏng có ga. Nếu mở không đúng cách có thể khiến áp suất bên trong chai không đồng đều, khiến người mở bị tổn thương. 21 răng cưa trên nắp chai có thể đảm bảo an toàn cho người mở nắp.

Lý do cuối cùng, nắp chai có 21 răng cưa đáp ứng được hai yêu cầu cơ bản của nắp chai: niêm phong thật kỹ và cố định chắc chắn.

Nắp chai bia 21 răng cưa với hiệu suất tốt nhất về độ kín, độ cứng và dễ mở đã trở thành tiêu chuẩn quốc tế.

Thứ Năm, 21/11/2019 08:21
4,36 👨 7.921
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học