Microsoft Office dành cho Internet và điện thoại thông minh

Ngày 28-10, Microsoft chính thức xác nhận gói ứng dụng văn phòng Office sẽ có thêm hai phiên bản mới nữa bao gồm phiên bản trực tuyến trên Internet và phiên bản dành riêng cho điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Windows Mobile.

Chris Capossela - phó chủ tịch cao cấp phụ trách bộ phận kinh doanh Microsoft - cho biết hai phiên bản Office mới trên sẽ chỉ có bốn ứng dụng chủ chốt Word, Excel, PowerPoint và OneNote. Dự kiến Office Web và Office for Windows Mobiles sẽ chính thức được tung ra thị trường cùng thời điểm với phiên bản kế tiếp Office cho PC - tên mã là Office 14 - khoảng cuối năm tới.

Cuối năm nay Office Web chính thức được đưa vảo thử nghiệm. Cũng trong ngày hôm qua Microsoft đã trình diễn Office Web với cộng đồng các nhà phát triển đến tham dự Hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp PDC 2008 đang được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ).

Ông Capossela tuyên bố Office Web sẽ giải quyết được hai vấn đề mà những đối thủ cạnh tranh khác như Google Docs hay Zoho Docs đến nay vẫn tỏ ra hoàn toàn bất lực.

Thứ nhất, Office Web sẽ mang đến cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới khác hẳn với các sản phẩm cạnh tranh khác. Những tác vụ định dạng (formatting) và dữ liệu cấu trúc nền tảng (metadata). Và thứ hai là Office Web sẽ là một giải pháp đầu cuối-đầu cuối (end-to-end solution) tuyệt vời cho phép người dùng đầu cuối có thể duyệt và chỉnh sửa tệp tin ở bất kỳ đâu bất kỳ khi nào họ muốn chỉ cần có trình duyệt web - như Firefox, Internet Explorer, Safari - hay điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Windows Mobile.

“Tương lai Microsoft có thể sẽ bổ sung thêm phiên bản Office Web tương thích với các dòng điện thoại thông minh không sử dụng hệ điều hành Windows Mobile, trình duyệt web khác hoặc Mac Office. Mục tiêu của Microsoft là muốn trở thành nhà phát triển ứng dụng văn phòng số 1 trên thế giới” - ông Capossela khẳng định.

Office Web sẽ sử dụng ứng dụng bổ sung Silverlight - ứng dụng tương tự như Adobe Flash - của Microsoft để bổ sung những tính năng mới như phóng lớn hay xem trước font chữ. Song đây không phải là một ứng dụng bổ sung bắt buộc, người dùng có thể cài hoặc không cài cũng không sao.

Ông Capossela cũng cho biết thêm Office Web sẽ không có một số tính năng như trên phiên bản dành cho PC để bàn. Microsoft cũng không sử dụng giao diện Ribbon của Office 2007 cho Office Web bởi giao diện này chiếm dụng khá nhiều không gian. Thay vào đó Office Web sẽ sử dụng phiên bản giao diện Menu xổ (drop-down menu) của Office 2003 nhưng đã được chỉnh sửa khá nhiều.

Mô hình kinh doanh Office Web được Microsoft áp dụng sẽ lại thu phí sử dụng theo thời gian. Người dùng sẽ được giảm phí sử dụng nếu như họ chấp nhận cho hiển thị quảng cáo. Trong khi đó doanh nghiệp có thể ký hợp đồng giấy phép sử dụng Office Web tương tự như Office cho PC để bàn.

Ông Capossela từ chối tiết lộ chính xác mức phí dịch vụ.

Thứ Năm, 30/10/2008 08:40
31 👨 1.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo