Lưu ảnh trên máy ảnh số như thế nào?

Khi sử dụng máy ảnh số (MAS), thao tác ghi hình không gọi là “chụp” mà cần hiểu đúng là “thu nhận” ánh sáng lên bộ cảm biến, sau đó đưa vào thanh đọc chuyển sang tín hiệu nhị phân rồi lưu ảnh vào bộ nhớ.

* Chế độ ghi ảnh đơn (-S- Single frame): thâu hình từng kiểu một. Ở những MAS compact có giá bán thấp, người sử dụng thường than phiền thời gian giữa hai lần bấm máy lâu - bỏ lỡ nhiều cơ hội - chính vì phải đợi quá trình lưu ảnh hoàn tất mới có thể ghi tiếp một kiểu ảnh khác. Để khắc phục hạn chế kỹ thuật này, các MAS loại bán chuyên nghiệp và nhà nghề được gắn thêm một Ram ( Buffer - bộ nhớ đệm) làm nhiệm vụ lưu trữ ảnh tạm thời trước khi ghi vào thẻ nhớ, hầu rút ngắn thời gian giữa hai lần thu hình.

Mỗi hãng sản xuất lại chọn cho MAS một bộ nhớ đệm truy xuất ngẫu nhiên khác nhau. Bộ nhớ đệm trước: nghĩa là tín hiệu vừa nhận trên CCD hoặc CMOS được đưa ngay vào bộ nhớ đệm rồi chờ xử lý để đưa vào bộ nhớ. Hạn chế của phương thức hoạt động này là MAS sẽ bị giới hạn số lần bấm máy trong một thời gian ấn định. Bộ nhớ đệm sau: ảnh được xử lý và định dạng hoàn chỉnh xong mới đưa vào bộ nhớ đệm. Ở phương thức này, nếu file được đặt ở định dạng nén (JPEG) hoặc độ phân giải thấp thì sẽ tăng được số lần bấm máy trong cùng một thời gian so với đặt ở định dạng thô (Raw) hay độ phân giải cao.

* Chế độ ghi ảnh liên tục (-C - Continuous -): được hiểu là số lần được phép bấm máy liên tiếp của MAS tính trong khoảng thời gian một giây. Mức độ bấm liên tục sẽ tùy thuộc vào tốc độ hoạt động nhanh - chậm của màn trập, độ phân giải cao hay thấp của file khi cài đặt và dung lượng bộ nhớ đệm. Thông thường, MAS loại bán chuyên và nhà nghề cho phép bấm liên tiếp khoảng 6 - 10 kiểu với tốc độ 4 - 5 ảnh/ giây.

Khi mua MAS bạn cần tham khảo trước chế độ ghi ảnh đơn (S) và liên tục (C) của MAS thông qua sách hướng dẫn, cũng nên bấm máy kiểm tra ngay tại chỗ với sự đồng ý của người bán. Với chiếc MAS compact sử dụng pin mới nạp, nếu thời gian khởi động cho cú bấm đầu tiên chậm trên ba giây, thời gian trì hoãn để lưu ảnh giữa hai lần bấm máy kéo dài quá hai giây và thời gian giữa hai lần sử dụng đèn Flash liên tiếp quá 10 giây thì bạn nên... chọn loại khác!

Thứ Năm, 22/06/2006 13:35
31 👨 164
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản