Lỗ hổng trên Samba cho phép hacker xâm nhập hàng ngàn máy tính Linux từ xa

Samba là một phần mềm mã nguồn mở chạy trên các nền tảng phổ biến, bao gồm Windows, Linux, Unix, IBM System 390 và OpenVMS. Nó cho phép người dùng các hệ điều hành không phải Windows như GNU/Linux hay macOS chia sẻ thư mục, tập tin, máy tin với Windows thông qua giao thức SMB.

Lỗ hổng thực thi đoạn mã từ xa (CVE-2017-7497) mới được phát hiện ảnh hưởng tới tất cả các phiên bản mới kể từ Samba 3.5.0 phát hành vào 1/3/2010. Samba viết trên trang của mình vào hôm thứ Tư:

Tất cả các phiên bản Samba từ 3.5.0 trở về sau đều có lỗ hổng thực thi đoạn mã từ xa, cho phép các máy client nhiễm độc tải nội dung lên thư mục dùng chung và khiến máy chủ tải rồi thực thi tập tin".

Liệu có phải đây là phiên bản Linux của lỗ hổng EternalBlue?

Theo bộ tìm kiếm Shodan, hơn 485.000 máy tính cài đặt Samba sử dụng cổng 445 để truy cập Internet. Theo các nhà nghiên cứu tại Rapid 7, hơn 104.000 endpoint trên Internet chạy các phiên bản Samba có lỗ hổng, trong số đó 92.000 endpoint chạy các phiên bản Samba không được hỗ trợ.

Nhiều máy tính có nguy cơ bị xâm nhập

Vì Samba chính là giao thức SMB sử dụng trên hệ thống Linux và Unix nên một vài chuyên gia cho rằng nó chính là phiên bản Linux của EternalBlue, lỗ hổng được WannaCry khai thác. Liệu ta có nên gọi đây là SambaCry?

Hãy nhớ rằng số lượng hệ thống có lỗ hổng là rất nhiều và việc khai thác lỗ hổng cũng rất dễ dàng, Samba hoàn toàn có thể tạo nên một cuộc tấn công quy mô lớn. Ngay cả mạng riêng tư Home Network cũng có thể bị khai thác nếu được dùng với thiết bị có lưu trữ gắn vào mạng (NAS).

Khai thác đoạn mã (sử dụng công cụ Metasploit)

Lỗ hổng này được khai thác qua cách Samba chia sẻ tập tin. Kẻ tấn công sử dụng đoạn module Samba ngẫu nhiên để tải lên thư mục chung và khi máy chủ người dùng tải về, nó sẽ thực thi đoạn mã nhiễm độc. Việc khai thác lỗ hổng rất đơn giản, chỉ cần một đoạn mã để thực thi đoạn mã độc trên máy đã bị nhiễm.

simple.create_pipe("/path/to/target.so")

Lỗ hổng Samba đã được đưa lên Metasploit (một framework dùng để kiểm tra, sử dụng các đoạn mã khai thác lỗ hổng), cho phép các nhà nghiên cứu cũng như hacker dễ dàng khai thác lỗ hổng.

Dễ dàng khai thác lỗ hổng

Bản vá

Samba đã vá cho các phiên bản mới 4.6.4, 4..5.10 và 4.4.14. Người dùng các phiên bản vẫn còn lỗ hổng Samba được khuyến khích nhanh chóng cài đặt bản vá. Nếu không thể cập nhật ngay lên những bản mới nhất của Samba, bạn có thể tránh lỗ hổng này bằng cách thêm dòng sau vào tập tin smb.conf của Samba.

nt pipe support = no

Sau khi thêm vào, bạn chỉ cần khởi động lại SMB daemon (smbd) là xong. Thao tác này sẽ ngăn không cho máy client xâm nhập vào mạng cũng như vô hiệu hóa một số chức năng để kết nối với Windows.

Dù các nhà phát hành bản phân phối Linux, bao gồm Red Hat và Ubuntu đã đưa ra bản vá cho người dùng, mối nguy vẫn đến từ các thiết bị NAS khi chúng chưa thể cập nhật nhanh được. Craig Williams của hãng Cisco nói rằng bởi hầu hết các thiết bị NAS chạy Samba và chứa những dữ liệu quan trọng, lỗ hổng này có "nguy cơ trở thành sâu ransomware quy mô lớn đầu tiên trên Linux".

Trong khi đó, Netgear cũng đưa ra lời khuyên bảo mật liên quan tới CVE-2017-7494, rằng rất nhiều router và sản phẩm NAS đã bị ảnh hưởng bởi sử dụng phiên bản Samba 3.5.0 trở lên. Tuy vậy, công ty cũng mới phát hành hướng dẫn cập nhật cho các sản phẩm ReadyNAS chạy OS 6.x.

Thứ Sáu, 26/05/2017 14:57
51 👨 814
0 Bình luận
Sắp xếp theo