Ubuntu 22.10 Kinetic Kudu ngừng hỗ trợ ngày 20 tháng 7, người dùng nên nâng cấp ngay bây giờ

Canonical đã chính thức phát hành phiên bản Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” vào tháng 10 năm ngoái. Về cơ bản, Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” được Canonical mô tả là một bản phát hành “tạm thời”, nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm cho các nhà phát triển cấp độ doanh nghiệp và quản trị viên IT. Không giống như những bản cập nhật hỗ trợ dài hạn (LTS) của Ubuntu, chẳng hạn như Ubuntu 22.04 LTS, bản phát hành tạm thời này sẽ chỉ nhận được gói hỗ trợ trong chín tháng liên tục.

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu” sẽ sớm kết thúc hỗ trợ theo đúng kế hoạch, cụ thể là từ ngày 20 tháng 7. Bạn nên nâng cấp hệ thống của mình lên Ubuntu 23.04 để được hỗ trợ đầy đủ về mặt phần mềm. Các phiên bản Ubuntu đã bước vào giai đoạn ngừng hỗ trợ sẽ không còn nhận được các bản cập nhật bảo mật quan trọng nữa.

Theo truyền thống, Canonical sẽ phát hành phiên bản Hỗ trợ dài hạn (LTS) của Ubuntu hai năm một lần vào tháng tư. Ở giữa các bản phát hành này, cứ sau sáu tháng, công ty sẽ lại tung ra một phiên bản Ubuntu mới. Mỗi phiên bản LTS được hỗ trợ trong 5 năm, nhưng các bản phát hành tạm thời sẽ chỉ được hỗ trợ trong 9 tháng. Ubuntu 22.10 là bản phát hành tạm thời nên 20 tháng 7 là thời điểm phiên bản này “hết hạn sử dụng”.

Ubuntu 22.10 “Kinetic Kudu”

Quy trình nâng cấp hệ thống Ubuntu lên phiên bản mới hơn nhìn chung rất đơn giản và không mất nhiều thời gian, đặc biệt nếu bạn có kết nối internet tốt. Bạn chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn sau:

  1. Chạy ứng dụng update-manager.
  2. Trong Update Manager, nhấp vào nút Settings... và nhập mật khẩu của bạn để khởi động ứng dụng Software Sources.
  3. Chọn menu phụ Updates từ ứng dụng Software Sources.
  4. Xác nhận tùy chọn "Notify me of a new Ubuntu version:" được đặt thành "For any new version".
  5. Đóng ứng dụng Software Sources và quay lại Update Manager.
  6. Trong Update Manager, nhấp vào nút Check để kiểm tra các bản cập nhật mới khả dụng.
  7. Nếu có bất kỳ bản cập nhật nào cần cài đặt, hãy nhấp vào nút Install Updates để cài đặt chúng.
  8. Chạy update-manager.
  9. Một thông báo sẽ xuất hiện thông báo cho bạn về sự sẵn có của bản phát hành mới.
  10. Nhấp vào Upgrade.
  11. Thực hiện theo các hướng dẫn trên màn hình.

Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu 22.10 và thấy khoảng thời gian 9 tháng là quá ngắn để tiếp tục thực hiện nâng cấp, tốt nhất bạn nên sử dụng bản phát hành LTS. Các phiên bản mới đến hai năm một lần nhưng bạn không cần phải nâng cấp trong năm năm; điều này có thể cho phép bạn tập trung hoàn thành công việc thay vì cứ phải quan tâm đến nâng cấp.

Thứ Bảy, 24/06/2023 00:55
51 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ