Microsoft thực hiện thay đổi nhỏ trong cách thức tương tác của hệ điều hành Windows với các thiết bị lưu trữ gắn ngoài

Có thể thấy rằng ngày nay, xu hướng phát triển chung của thế giới công nghệ nói riêng và ở tất cả các lĩnh vực khác trong đời sống nói chung là đều hướng đến tính thực dụng trong mọi hoạt động. Những thứ rườm rà, thừa thãi, mất thời gian trong khi lại không mang đến hiệu quả cao nên bị loại bỏ, và một doanh nghiệp lớn như Microsoft đương nhiên không thể nằm ngoài xu thế đó. Mới đây gã khổng lồ phần mềm này đã phải thừa nhận rằng cách thức tương tác của hệ điều hành Windows với các thiết bị lưu trữ gắn ngoài như USB đang quá rườm rà, gây mất thời gian cho người dùng trong khi lại thực sự không được sử dụng đúng cách, và cần phải có sự thay đổi.

Cách thức tương tác của hệ điều hành Windows với các thiết bị lưu trữ gắn ngoài như USB đang quá rườm rà

Nếu bạn chưa biết thì Windows có 2 cách xử lý quá trình ghi dữ liệu vào các ổ lưu trữ ngoài (tiêu biểu là USB) như sau: Quick Removal và Better Performance.

  • Quick Removal (tạm dịch tháo gỡ nhanh chóng): Là chính sách quản lý các hoạt động lưu trữ theo cách giữ cho thiết bị lưu trữ gắn ngoài có thể sẵn sàng được ngắt kết nối bất cứ lúc nào. Tức là bạn có thể tháo, rút ổ lưu trữ USB của mình trên thiết bị Windows mà không cần sử dụng đến các quy trình ngắt kết nối phần cứng an toàn (Safely Remove Hardware) của Windows. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Windows sẽ không thể lưu trữ các hoạt động ghi đĩa, do đó nhìn chung thì trên lý thuyết, Quick Removal có thể làm giảm hiệu suất hệ thống.
  • Better Performance: Chính sách này có nhiệm vụ quản lý các hoạt động lưu trữ theo cách góp phần cải thiện hiệu năng hệ thống. Khi chính sách này có hiệu lực, Windows có thể lưu các thao tác đã ghi vào thiết bị gắn ngoài. Tuy nhiên, trước tiên bạn phải sử dụng đến quy trình Safely Remove Hardware để ngắt kết nối ổ lưu trữ gắn ngoài. Hiểu một cách cơ bản thì quy trình này giúp bảo vệ tính toàn vẹn của dữ liệu trên thiết bị bằng cách đảm bảo rằng tất cả các hoạt động được lưu trong bộ nhớ cache đã kết thúc.

Kể từ Windows Vista, Microsoft đã đưa Better Performance làm chính sách mặc định cho các loại flash drive (USB). Tuy nhiên, bắt đầu từ Windows 10 1809, Microsoft sẽ mặc định chọn Quick Removal thay vì Better Performance cho tất cả các loại thiết bị lưu trữ gắn ngoài. Điều này giúp bảo đảm an toàn tốt hơn trong quá trình kết nối và sao chép dữ liệu từ bộ nhớ ngoài với máy tính, nhưng sẽ làm giảm hiệu suất hệ thống.

Sở dĩ Microsoft quyết định chọn Quick Removal làm chính sách mặc định trên Windows 10 là bởi bởi họ đã nhận thấy rằng tuy đa số mọi người đều được khuyên nên kích hoạt “Safely Remove” trước khi tháo USB ra khỏi máy tính, thế nhưng trên thực tế nhiều người lại không làm như vậy bởi nó quá rườm rà cũng như mất thời gian.

Tất nhiên nếu bạn là người luôn cẩn thận bật Safely Remove Hardware trước khi gắt kết nối USB thì cũng hoàn toàn có thể thiết lập lại Better Performance làm chính sách mặc định bằng cách thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kết nối thiết bị lưu trữ gắn ngoài với máy tính.

Bước 2: Bấm chuột phải vào biểu tượng menu Start, sau đó chọn File Explorer.

Bước 3: Trong File Explorer, bạn xác định rõ định danh cũng như biểu tượng của thiết bị lưu trữ gắn ngoài là gì (ví dụ: Ổ đĩa USB (D :)).

Bước 4: Tiếp tục bấm chuột phải vào biểu tượng menu Start, sau đó chọn Disk Management.

Bước 5: Trong phần dưới của cửa sổ Disk Management, bấm chuột phải vào biểu tượng của thiết bị lưu trữ gắn ngoài, rồi bấm chọn Properties.

Trong phần dưới của cửa sổ Disk Management, bấm chuột phải vào biểu tượng của thiết bị lưu trữ gắn ngoài

Bước 6: Chọn mục Policies, rồi chọn chính sách bạn muốn sử dụng.

Chọn mục Policies, rồi chọn chính sách bạn muốn sử dụng.

Trong trường hợp chọn Better Performance, Microsoft khuyên bạn cũng nên kích hoạt thêm chế độ ghi bộ nhớ đệm trên thiết bị (Enable write caching on the device).

Thứ Hai, 08/04/2019 21:42
4,84 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ