Malware xâm nhập qua file PowerPoint mà không cần bật macro

Hẳn là bạn đã nghe những lời cảnh báo tương tự như trên rất nhiều lần. Macro là một chuỗi lệnh có thể dùng để tự động hóa một tác vụ lặp lại. Hacker thường sử dụng công cụ này để hack máy tính thông qua các tập tin Office, đặc biệt là Word. Nhưng mới đây, người ta đã khám phá một hình thức tấn công thậm chí không cần người dùng phải bật macro, thay vào đó, malware sẽ thi hành trên hệ thống bằng lệnh PowerShell được nhúng vào trong tập tin PowerPoint (PPT).

Đoạn mã PowerShell bên trong file tài liệu sẽ được kích hoạt ngay khi nạn nhân di chuyển hoặc di chuột qua link, tải payload trên máy tính mà không cần click vào đó. Các nhà nghiên cứu tại công ty an ninh Sentinelone khám phá ra nhóm hacker dùng tập tin PowerPoint nhiễm độc này đã phát tán Zusy, một trojan được biết đến với tên khác là Tinba (Tiny Banker).

Được khám phá vào năm 2012, Zusy là một trojan ngân hàng, hướng tới các website về tài chính và có khả năng lấy traffic mạng và thực hiện tấn công Man-in-The-Browser để chèn thêm các biểu mẫu vào trang web hợp pháp, yêu cầu nạn nhân chia sẻ nhiều dữ liệu quan trọng như số thẻ, TAN, mã xác thực...

"Một biến thể của malware có tên Zusy đã được tìm thấy dưới dạng tập tin PowerPoint đính kèm các email spam với tiêu đề giống như "Purchase Order #130527" (Đơn hàng) và "Confirmation" (Xác nhận). Nó không cần người dùng phải bật macro mới thực thi được", các nhà nghiên cứu tại SentinelOne Labs cho hay.

Cảnh báo của Office trước khi mở tập tin
Cảnh báo của Office trước khi mở tập tin

Tập tin PowerPoint gắn những trong email với tiêu đề như vậy và khi mở ra, nó sẽ hiển thị đoạn văn bản "Loading... Please Wait" dưới dạng một hyperlink. Khi người dùng di chuột qua nó sẽ tự động chạy đoạn mã PowerShell nhưng tính năng bảo mật Protected View được bật mặc định trong hầu hết các phiên bản Office, bao gồm cả Office 2013 và 2010, sẽ hiển thị cảnh báo. Nếu người dùng lờ đi cảnh báo này và cho phép mở văn bản, mã độc sẽ kết nối với domain cccn.nl, từ đó tải về file thực thi và biến thể mới của trojan ngân hàng tên là Zusy sẽ xâm nhập.

Nhà nghiên cứu an ninh Ruben Daniel Dodge cũng phân tích cách tấn công mới này và xác nhận rằng nó không phụ thuộc vào macro, Javascript hay VBA để thực thi. "Nó thực hiện thông qua cách định nghĩa thao tác rê chuột. Thao tác này được thiết lập để thi hành chương trình trong PowerPoint khi người dùng rê chuột qua văn bản. "rlD2" được định nghĩa là hyperlink và đối tượng và lệnh PowerShell", Dodge cho hay.

Công ty này cũng cho biết việc tấn công sẽ không xảy ra nếu tập tin được mở bằng PowerPoint Viewer bởi nó từ chối thực thi chương trình. Dù vậy kỹ thuật này vẫn có thể hiệu quả trong vài trường hợp.

Thứ Năm, 27/07/2017 08:52
52 👨 479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng