Bạn không cần Microsoft Windows Subsystem for Linux (WSL): Đây là lý do tại sao!

Microsoft Windows Subsystem for Linux (WSL) là một tính năng của Windows 10 và 11 cho phép người dùng chạy các bản phân phối Linux (Ubuntu, Debian, v.v...) trên PC của mình. Nhiều người dùng đã tự hỏi liệu họ có cần WSL hay không.

Câu trả lời ngắn gọn là không. Nhưng nếu bạn muốn biết tại sao, hãy đọc tiếp bài viết sau để khám phá lý do tại sao bạn không cần WSL.

Ưu điểm của WSL là gì?

WSL có một số điểm tích cực khi sử dụng.

  • Thật dễ dàng để bắt đầu. Tất cả những gì bạn cần là một máy chạy Windows 10/11, kết nối Internet và một chút thời gian.
  • Rất dễ sử dụng. Sau khi được cài đặt, nó hoạt động giống như bất kỳ bản phân phối Linux nào khác - bạn có thể chạy các lệnh hoặc script như thể chúng được cài đặt nguyên bản trên máy của bạn. Bạn cũng có thể cài đặt các ứng dụng mới thông qua dòng lệnh bằng cách sử dụng các lệnh apt-get hoặc yum giống như bất kỳ bản phân phối Linux nào khác
  • Thật dễ cài đặt: Nếu việc cài đặt WSL chưa đủ đơn giản, thì Microsoft đã làm cho việc cài đặt trở nên dễ dàng hơn bằng cách cung cấp trình cài đặt hướng dẫn người dùng qua từng bước cần thiết để cài đặt WSL trên máy tính - và thậm chí bao gồm các mẹo khắc phục sự cố nếu xảy ra vấn đề trong quá trình cài đặt.

Nhược điểm của WSL

WSL là một công cụ tốt, nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Dưới đây là một số nhược điểm của công cụ này:

  • Hiệu suất chậm hơn so với máy ảo hoặc chạy Linux nguyên bản trên phần cứng. WSL sử dụng chức năng giả lập phần mềm để chạy các chương trình Linux, có thể chậm so với chạy chúng trực tiếp trên phần cứng máy tính.
  • Không tương thích với tất cả các chương trình Linux. Trong khi nhiều ứng dụng phổ biến như Firefox và GIMP chạy tốt trong WSL, một số ứng dụng hoàn toàn không hoạt động (ví dụ, các bản phân phối dựa trên Ubuntu như Mint hoặc Lubuntu).
  • Bản thân WSL không thực sự tích hợp với Windows. Bạn vẫn luôn mở các phiên bản Bash và Windows Explorer riêng biệt khi sử dụng tính năng này; không có sự tích hợp liền mạch vào một môi trường hệ điều hành gắn kết.
  • Mặc dù WSL có thể được cấu hình để đọc/ghi vào hệ thống file Windows (và ngược lại), nhưng đó là tất cả những gì nó có thể làm. Các chương trình Linux của bạn sẽ không có quyền truy cập vào Windows và những chương trình Windows của bạn sẽ không có quyền truy cập vào Linux. Ví dụ, giả sử sau khi cài đặt WSL, bạn thử chạy apt-get trong dòng lệnh Windows. Nó sẽ không hoạt động. Bạn sẽ cần sử dụng apt-get từ phiên bản Linux của mình.
  • Các PATH hệ thống cũng hoàn toàn tách biệt khi sử dụng WSL. Vì vậy, nếu bạn cài đặt một chương trình như Node trên Windows, thì không có lệnh nào hoạt động trong WSL, trừ khi bạn cài đặt riêng Node trên Linux.

Những lựa chọn thay thế cho WSL

Git Bash di chuyển đến thư mục đích
Git Bash di chuyển đến thư mục đích

Nếu bạn là người dùng Linux có kinh nghiệm, không quen với dòng lệnh Windows, thì có các tùy chọn khác để chạy Linux/Bash trên máy Windows.

  • Git Bash: Đây là trình giả lập terminal phổ biến cho các hệ thống Windows cho phép người dùng chạy những script và lệnh bash trong môi trường gốc. Nó có sẵn như là một phần của ứng dụng Git cho Windows hoặc có thể được tải xuống riêng từ trang tải xuống Git Bash chính thức. Không giống như WSL, Git Bash tích hợp với hệ thống Windows PATH. Điều này có thể thực tế hơn trong môi trường phát triển vì bạn có thể sử dụng nhiều lệnh Linux trong khi vẫn có quyền truy cập vào các chương trình Windows của mình.
  • Cygwin: Bộ phần mềm này cung cấp một môi trường giống như Unix trên Windows, bao gồm các công cụ như grep, awk và sed; nó cũng bao gồm phần mềm máy chủ OpenSSH để bạn có thể truy cập máy tính ở nhà của mình từ xa thông qua SSH khi làm việc từ một máy tính khác trong mạng (hoặc từ xa). Bạn có thể truy cập trang web Cygwin để biết thêm thông tin.
  • Chạy Linux trong máy ảo: Có rất nhiều chương trình ảo hóa ngoài kia. Bạn có thể cài đặt phiên bản miễn phí VMware Workstation Player hoặc VirtualBox trên PC của mình, sau đó tải xuống file image ISO chứa Ubuntu 18 LTS (hoặc bất kỳ phiên bản nào bạn muốn).

WSL là một tính năng hay... nhưng nó không cần thiết

Tóm lại, WSL là một lựa chọn hay nhưng không cần thiết nếu bạn đã quen làm việc trong môi trường Linux. Nếu bạn muốn truy cập vào hàng nghìn dự án nguồn mở ngoài kia và không ngại dành thêm thời gian để học cách sử dụng chúng, thì WSL rất đáng giá. Nếu thỉnh thoảng bạn chỉ muốn chạy một hoặc hai tiện ích dòng lệnh, thì có lẽ bạn chưa nên đầu tư vào một bộ công cụ khác cho hộp công cụ của mình.

WSL không dành cho tất cả mọi người. Đó là một công cụ thích hợp, được thiết kế cho các nhà phát triển cần chạy phần mềm dựa trên Linux trên máy Windows 10 và 11. Nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó giúp PC của bạn nhanh, an toàn hoặc dễ sử dụng hơn thì có lẽ WSL sẽ không giúp được gì nhiều.

Thứ Sáu, 28/04/2023 16:26
1,930 👨 2.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ