iPhone "sống sót" thần kỳ sau cú rơi từ độ cao 16.000 feet khỏi máy bay Alaska Airlines

Trở lại vào tháng 1, một chiếc iPhone hoàn toàn nguyên vẹn đã được phát hiện dọc bên đường sau khi rơi xuống từ độ cao 16.000 feet (4877 m) do một cánh cửa bị thổi bay khỏi chuyến bay của Alaska Airlines. Vào thời điểm đó, việc iPhone 14 Pro Max sống sót sau cú ngã kịch tính như vậy là điều khá khó tin.

Phóng viên Joanna Stern của tờ Wall Street Journal đã quyết tâm tìm kiếm thêm câu trả lời.

Như đã đề cập, Chiếc iPhone 14 Pro Max rơi từ độ cao 16.000 feet khỏi máy bay của Alaska Airlines đã bị va đập và đáp xuống bãi cỏ.

Joanna đã thực hiện một loạt thử nghiệm drop test với iPhone 14 và Samsung Galaxy S23. Các kết quả thay đổi giữa những thử nghiệm khác nhau, nhưng một thử nghiệm quan trọng là thả cả hai điện thoại từ độ cao 300 feet (91,5m) mà không có ốp bảo vệ xuống khu vực cỏ.

Thật bất ngờ, cả hai chiếc điện thoại đều “không có thiệt hại thực sự” ngoại trừ một số bụi bẩn và cỏ bám vào thân máy.

Joanna bắt đầu tìm kiếm sự giải thích, nói chuyện với nhiều chuyên gia để có được một số dẫn chứng khoa học. Tại sao iPhone có thể bình an vô sự sau khi rơi từ máy bay nhưng không thể sống sót khi rơi vào bồn cầu trong phòng tắm?

Mark Rober, cựu kỹ sư cơ khí của NASA, hiện đã chuyển sang làm YouTuber, cho biết: “Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn đánh rơi điện thoại từ độ cao 300 feet hoặc từ không gian”. “Kết quả sẽ tương tự trong cả hai trường hợp vì một thứ gọi là vận tốc cuối”.

Rhett Allain, phó giáo sư vật lý tại Đại học Đông Nam Louisiana giải thích rằng, do khối lượng, kích thước và hình dạng của điện thoại thông minh, nó sẽ tăng tốc độ rơi cho đến khi đạt khoảng 60 dặm một giờ. Tại thời điểm đó, sức cản của không khí khiến nó không thể rơi nhanh hơn được nữa.

Vị phó giáo sư này cũng đảm bảo rằng 300 feet trong không khí là độ cao đủ để tất cả các thiết bị như thế này, dù có hay không có ốp bảo vệ, đạt vận tốc cuối cùng của chúng.

Có một khái niệm vật lý khác cần tính đến: Sự giảm tốc, thường xảy ra khi “va đập vào thứ gì đó”. Rober và Allain giải thích rằng đám cỏ đã đóng vai trò là phần đệm cho vật rơi, làm nó giảm tốc chậm hơn. Các bề mặt cứng hơn như nhựa đường - hoặc gạch lát phòng tắm - gây ra sự giảm tốc đột ngột hơn nhiều.

Bạn có thể xem video đầy đủ của Joanna bên dưới!

Thứ Bảy, 27/04/2024 09:52
51 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ