11 tính năng người dùng mong chờ trong chiếc iPhone gập tương lai

Samsung đã đi tiên phong trong thế hệ smartphone gập với dòng Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip. Vậy khi nào Apple sẽ đưa phần cứng tiên tiến và phần mềm mượt mà của mình vào cuộc cạnh tranh điện thoại thông minh màn hình gập với Samsung?

Mặc dù có tin đồn rằng Apple sẽ cho ra mắt thiết bị màn hình gập trong tương lai gần, nhưng chúng ta không biết chính xác nó trông như thế nào hay hoạt động ra sao. Đó là lý do tại sao bài viết hôm nay sẽ đưa ra một danh sách các tính năng mà người dùng muốn Apple xem xét trước khi ra mắt một chiếc điện thoại gập trong tương lai.

1. Đa nhiệm giống như iPad

iPad với chế độ xem chia nhỏ ghi chú và lời nhắc
iPad với chế độ xem chia nhỏ ghi chú và lời nhắc

iPadOS có nhiều tính năng đa nhiệm mà người dùng rất muốn Apple tích hợp vào chiếc iPhone gập tương lai.

Hiện tại, iPadOS chia sẻ một số tính năng đa nhiệm nhất định với iOS, chẳng hạn như cử chỉ chuyển đổi ứng dụng và picture-in-picture. Nhưng chúng tôi cũng rất thích iPhone Fold có tính năng Stage Manager của iPad.

Tuy nhiên, hai tính năng đa nhiệm chính mà chúng tôi muốn có ở chiếc điện thoại này là Split View và Slide Over của iPad. Cả hai tính năng này sẽ cho phép bạn làm việc với nhiều ứng dụng đang mở đồng thời. Split View chia đôi cửa sổ, còn Slide Over cho phép gắn cửa sổ của ứng dụng vào một cạnh để bạn di chuyển theo ý muốn.

2. Màn hình phụ

Ý tưởng iPhone gập màu xám với màn hình bên ngoài 
Ý tưởng iPhone gập màu xám với màn hình bên ngoài

Một điều hấp dẫn khi sở hữu một chiếc iPhone kiểu Galaxy Z Fold thay vì kiểu Galaxy Z Flip là cách chúng ta sẽ được tận hưởng một màn hình phụ bên ngoài đầy đủ, có thể hoạt động như một chiếc điện thoại thông thường.

Đây là nơi chúng ta sẽ xem thông báo, nhận cuộc gọi điện thoại và truy cập nhanh vào camera. Apple rất có thể sẽ thêm Always-on Display vào màn hình này và đây có thể là cơ hội tuyệt vời để khắc phục tất cả những điều chúng ta ghét về Always-on Display của iPhone.

3. Cảm biến Face ID dưới màn hình

Dynamic Island trên iPhone 14 
Dynamic Island trên iPhone 14

Một chiếc iPhone Fold sẽ khá tiện lợi với cảm biến Face ID. Nhưng một cảm biến dưới màn hình, được giấu kín và khuất khỏi tầm nhìn, thậm chí sẽ còn tuyệt vời hơn.

Một số chuyên gia trong ngành tin rằng các mẫu iPhone 16 Pro của năm 2024 sẽ có Face ID dưới màn hình (theo MacRumors). Mặc dù Apple chưa xác nhận thông tin đó, nhưng có vẻ như đó là một yêu cầu hợp lý, vì công nghệ để làm điều này không quá phức tạp.

Với hai màn hình (một bên ngoài và một bên trong lớn hơn), sẽ hợp lý hơn nhiều nếu đặt cảm biến Face ID này trong màn hình lớn hơn có thể gập lại. Cảm biến có thể nhận diện khuôn mặt của người dùng khi họ mở màn hình lớn.

4. Màn hình chống nếp gập tự phục hồi

Galaxy Fold mở một nửa trên bàn 

Các nếp gập là lý lẽ số một chống lại điện thoại gập và điều này hoàn toàn hợp lý. Chúng gây phiền nhiễu và cần phải mất nhiều thời gian làm quen.

Tuy nhiên, khi so sánh Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Fold 3, bạn có thể nhận thấy rằng nếp gập trên điện thoại Galaxy mới đã bớt rõ hơn. Nếu một chiếc điện thoại năm 2022 đã giải quyết được vấn đề về nếp gập, thì việc Apple sẽ khắc phục được nhược điểm này trong tương lai là hoàn toàn có cơ sở.

Nhờ một vật liệu polyme đặc biệt được sử dụng trong các màn hình này, chúng ta cũng có thể thấy một chiếc iPhone Fold với khả năng tự phục hồi. Có nghĩa là các vết nứt và trầy xước nhẹ sẽ tự lành, giảm nhu cầu sửa chữa và thay thế.

5. Hỗ trợ Apple Pencil

Một người cầm Apple Pencil trên iPad Pro

Trên thực tế, một chiếc iPhone gập trông và hoạt động giống như Galaxy Z Fold sẽ có kích thước khoảng 7,5 inch khi mở ra. Con số này nhỏ hơn gần 1 inch so với iPad mini hỗ trợ Apple Pencil thế hệ thứ 2.

Các nhà sáng tạo, nghệ sĩ, sinh viên, chuyên gia và nhà thiết kế đồ họa có thể cần hỗ trợ Apple Pencil trên iPhone, đóng vai trò là một thiết bị dự phòng cho iPad lớn.

6. Khả năng chống nước và bụi IP68

Một chiếc điện thoại được đặt dưới vòi nước đang chảy

Xếp hạng IP được dùng để đo mức độ chống bụi và nước của các thiết bị điện tử. Điện thoại thông minh có xếp hạng IP68 nghĩa là nó hoàn toàn chống bụi và có thể ngâm trong nước sâu hơn một mét trong ít nhất 30 phút mà không bị tổn hại.

Những điện thoại như thế này đã tồn tại, chẳng hạn như Galaxy S22 Ultra và iPhone 14 Pro Max. Tuy nhiên, Samsung vẫn chưa phát hành điện thoại gập với xếp hạng IP68, nghĩa là mức kháng bụi và nước này không dễ dàng đạt được trên một thiết bị dạng này.

Nhưng hy vọng Apple sẽ thành công trong việc đi tiên phong khi phát hành chiếc iPhone gập của riêng mình.

7. Quay video 8K

Chiếc điện thoại với một ống kính được gắn thêm

Không nhiều điện thoại có khả năng quay video 8K, đây có thể coi là độ phân giải quay video đỉnh cao. Và không có iPhone nào trong danh sách điện thoại có khả năng 8K ngay bây giờ.

Tuy nhiên, đây có thể là tính năng cao cấp mà Apple trang bị cho một chiếc iPhone hàng đầu trong tương lai để dằn mặt đối thủ. Đặc biệt là khi Samsung Galaxy Z Fold 4 đã có thể làm điều này.

8. Tuổi thọ pin được cải thiện

Bên trong iPhone
Bên trong iPhone

iPhone 13 Pro Max tự hào là có thời lượng pin top đầu so với bất kỳ chiếc iPhone nào được phát hành nhờ kích thước của nó. Kích thước lớn hơn có nghĩa là nhiều không gian hơn cho pin. iPhone gập hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện việc này.

Mặc dù nó có thể không giữ được dung lượng pin tốt khi bạn so sánh với iPhone tiêu chuẩn do màn hình phụ, nhưng cải tiến này chắc chắn có thể thổi bay mọi đối thủ nhờ hiệu quả của chip Apple nội bộ và khả năng tích hợp phần mềm chặt chẽ.

9. Vỏ titan

Nhôm không tệ, nhưng titan mang lại độ bền, khả năng chống trầy xước và trọng lượng nhẹ hơn nhiều. Người dùng đã chờ đợi Apple phát hành iPhone có thân máy bằng titan, tương tự như các model Apple Watch titan và Apple Watch Ultra.

Apple có thể phát hành iPhone gập của mình với thiết kế cao cấp bằng titan đắt tiền. Và titan có thể là vật liệu hoàn hảo cho thân máy, vì điện thoại gập thường khá mỏng manh.

10. Chia đôi bàn phím

Chia bàn phím trên iPad màu đen
Chia bàn phím trên iPad màu đen

Một tính năng khác của iPad mà người dùng muốn có trong iPhone gập là Split Keyboard. Tính năng này chia đôi bàn phím của bạn, cho phép bạn gõ tốt hơn bằng ngón cái.

Bạn cũng có thể di chuyển xung quanh hai nửa của bàn phím và đẩy nó đến vị trí thuận tiện hơn cho các ngón tay của mình. Tính năng này có thể làm cho việc gõ trên màn hình lớn thuận tiện hơn vì bạn sẽ sử dụng nó ở chế độ nằm ngang.

Apple cũng có thể triển khai một tính năng phần mềm có thể thay đổi hướng của màn hình bên trong và bạn có thể sử dụng nửa dưới làm bàn phím.

11. Thẻ giá dưới $2000

Người cầm thẻ tín dụng

iPhone gập sẽ là một chiếc điện thoại cao cấp, nhưng liệu đa phần người dùng có đủ hoặc sẵn sàng chi tiền mua chiếc iPhone này không.

Galaxy Z Fold 4 của Samsung ra mắt vào năm 2023 với giá $1799 cho model cơ bản và Apple cũng cho ra model cơ bản rẻ hơn trong cùng năm. Ví dụ, khi so sánh giá ra mắt của iPhone 14 Pro Max và Galaxy S23 Ultra, bạn sẽ nhận thấy rằng iPhone có giá rẻ hơn $100 so với S23 Ultra.

Dựa trên những căn cứ này, chúng ta có thể mong đợi Apple sẽ để mức giá iPhone gập dưới $2000 trừ khi có lạm phát nghiêm trọng trong những năm tới.

Chủ Nhật, 26/03/2023 08:16
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ