Thuật toán TikTok có gì đặc biệt mà quyết không để lọt vào tay Mỹ?

Một số lý do khiến thuật toán đề xuất nội dung của TikTok thu hút quan tâm nhiều hơn so với các công nghệ của những đối thủ như Facebook, Instagram hay YouTube.

Thuật toán

Thuật toán của TikTok được thúc đẩy nhờ sự thấu hiểu sở thích của người dùng, có thể mạnh mẽ hơn, khác với thuật toán trên "biểu đồ xã hội" như Meta.

Dù đối thủ cũng sở hữu thuật toán dựa trên sở thích tương tự, TikTok có thể tăng cường hiệu quả của thuật toán với định dạng video ngắn. Nó giúp thuật toán của TikTok linh hoạt hơn nhiều và thậm chí có thể theo dõi các thay đổi trong sở thích của người dùng theo thời gian thực.

TikTok

Thu thập dữ liệu nhanh chóng

Ngoài ra, định dạng video ngắn cho phép TikTok tìm hiểu về sở thích của người dùng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với YouTube, nơi video trung bình khoảng dưới 10 phút.

Ngày từ đầu, TikTok đã được định vị là một ứng dụng được xây dựng cho thiết bị di động. Điều này cũng mang lại lợi thế so với các nền tảng đối thủ, vốn phải điều chỉnh giao diện từ desktop sang mobile.

Việc TikTok gia nhập thị trường video ngắn từ sớm giúp đi trước Instagram và YouTube nhiều năm kinh nghiệm phát triển dữ liệu và sản phẩm. Instagram không ra mắt Reels trước năm 2020, còn YouTube giới thiệu Shorts vào năm 2021.

Khám phá nội dung

TikTok cũng thường xuyên đề xuất nội dung nằm ngoài tầm quan tâm của người dùng. Ban lãnh đạo công ty nhiều lần khẳng định điều này là cần thiết đối với trải nghiệm người dùng của TikTok.

Vào tháng trước, các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Đức đã công bố một nghiên cứu sau khi kiểm tra dữ liệu từ 347 người dùng TikTok và 5 bot tự động cho thấy, thuật toán của TikTok "khai thác sở thích của người dùng trong 30% đến 50% video đề xuất". Cụ thể, TikTok chọn đề xuất một số lượng lớn video nằm ngoài sở thích đã biết của người dùng nhằm suy luận tốt hơn về sở thích của họ hoặc tối đa hóa tỷ lệ giữ chân họ.

Gom mọi người thành các nhóm

Theo Ari Lightman, Giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon, việc khuyến khích người dùng thành lập nhóm công khai thông qua hashtag là một chiến thuật hiệu quả khác của TikTok giúp tìm hiểu hiệu quả hơn về hành vi, sở thích, sự liên kết và ý thức hệ của người dùng.

Lợi thế của Trung Quốc

Thuật toán đề xuất của TikTok phần lớn được lấy từ Douyin, ứng dụng phát hành năm 2016 dù ByteDance phủ nhận điều này.

Đổi lại, AI của Douyin được củng cố nhờ công ty mẹ của TikTok tận dụng nhân lực giá rẻ ở Trung Quốc. ByteDance thuê nhiều người gắn thẻ cẩn thận tất cả nội dung và người dùng trên nền tảng và chiến thuật này cũng được áp dụng cho TikTok.

ByteDance đã sớm áp dụng thuê người gắn thẻ dữ liệu từ năm 2018, và hiện nay chiến lược này đã trở thành hoạt động phổ biến và quan trọng đối với các công ty AI. Việc phân loại thẻ đòi hỏi nhiều công sức nên nhờ nhân lực dồi dào, chi phí rẻ so với Bắc Mỹ mà các công ty Trung Quốc có lợi thế hơn.

Thứ Hai, 29/04/2024 16:22
53 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ