Giải mã bí ẩn về cơ chế hoạt động của khẩu súng "bắn vịt" huyền thoại

Duck Hunt hay thường được gọi là game bắn vịt là một phần tạo ra tuổi thơ dữ dội cho nhiều game thủ đích thực thời 8x, 9x. Để thu hút người chơi, Nintendo đã nghĩ ra một cơ chế chơi vô cùng đơn giản nhưng thú vị giúp người chơi có cảm giác như bắn súng thật.

Người chơi sẽ sử dụng khẩu súng laser có tên gọi Zapper để bắn trúng những con vịt đang bay trên màn hình. Vậy, làm thế nào mà khẩu súng có thể biết bạn nhắm trúng hay trượt con vịt?

Duck Hunt hay thường được gọi là game bắn vịt

Câu trả lời thực chất đơn giản đến bất ngờ, không hề có phép màu gì ở đây cả. Màn hình CRT “cổ lỗ sĩ” là một cái TV thùng không có khả năng phản hồi. Khẩu súng bắn vịt được tích hợp cảm biến ánh sáng giúp nhận biết điểm trên màn hình TV mà bạn đang nhắm đến.

Nếu để ý bạn sẽ thấy khi bạn bóp cò, màn hình TV sẽ chớp tắt liên tục. Khi đó, vị trí của những con vịt sẽ xuất hiện những khối vuông trắng và đó là nơi bạn sẽ bắn. Cảm biến ánh sáng bên trong Zapper sẽ nhận biết sự thay đổi cường độ ánh sáng (đen - trắng). Kết quả phân tích sẽ được gửi tới NES. Nếu người chơi nhắm vào chỗ trắng nó sẽ đưa ra thông báo bạn bắn trúng, nếu nhắm vào chỗ đen thì bạn đã bắn trượt.

Khẩu súng bắn vịt được tích hợp cảm biến ánh sáng giúp nhận biết điểm trên màn hình TV mà bạn đang nhắm đến

Trong trường hợp có nhiều mục tiêu, nó sẽ nhận biết mục tiêu đầu tiên. Ở thời điểm đó, tốc độ khung hình là 60 hình/giây, việc nháy màn hình liên tục chỉ mất 1 khung hình, tương đương khoảng 0,016 giây. Sự thay đổi đó chỉ diễn ra trong chớp mắt nhưng mắt thường vẫn có thể nhận ra được. Dù vậy, điều đó không hề ảnh hưởng tới quá trình trải nghiệm game của người chơi.

Thứ Năm, 30/01/2020 12:02
33 👨 2.834
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ