Firefox sẽ làm chậm quá trình tải kịch bản theo dõi người dùng

Firefox 57 vừa phát hành tháng này có một tính năng bí mật, đó là làm chậm tốc độ tải tracking script - các đoạn mã JavaScript từ những domain theo dõi người dùng như quảng cáo, phân tích hay mạng xã hội.

Honza Bambas, một kĩ sư tại Mozilla nằm trong nhóm phát triển tính năng này gọi nó là “tailing”.

Firefox 57 Quantum đây rồi, hay lắm Mozilla!

Tailing sẽ tăng tốc độ tải trang

Bắt đầu phát triển tính năng này 8 tháng trước, Bamba nói rằng anh đã nghĩ ra ý tưởng xếp hạng ưu tiên quy trình xử lý các nguồn lực cần thiết để tải trang web, từ đó giúp hiển thị trang nhanh nhất có thể, đồng thời trì hoãn các kịch bản theo dõi không cần thiết khác.

“Việc này sẽ cải thiện tốc độ tải trang vì tiết kiệm được băng thông, I/O và CPU để tải, xử lý hình ảnh và kịch bản trên trang”, Bambas nói.

Các kịch bản theo dõi này không phải bị chặn hoàn toàn mà chỉ bị trì hoãn. Theo các thiết lập hiện tại của Firefox, kịch bản theo dõi bị trì hoãn tối đa 6 giây, sau đó sẽ được tải dù trang web có được tải thành công hay không.

Tailing chống lại các JS theo dõi hiệu quả

Việc trì hoãn kịch bản theo dõi không phải khi nào cũng diễn ra. Firefox sẽ chỉ hoãn khi chúng được thêm dưới dạng động hoặc khi gọi bất đồng bộ.

Mặc định, website sẽ tải tập tin JavaScript khi gọi đồng bộ. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng tới tính năng nói trên bởi các website giờ đều sử dụng thư viện JavaScript tải song song (bất đồng bộ - async) thay vì lần lượt (đồng bộ - sync).

Thiết lập trì hoãn các kịch bản theo dõi người dùng trên trang
Thiết lập trì hoãn các kịch bản theo dõi người dùng trên trang

Ngoài ra, hầu hết các trang quảng cáo đều tải code bằng cách gọi bất đồng bộ, nghĩa là tính năng này sẽ có tác dụng với hầu hết các kịch bản.

Nhà quảng cáo và công ty phân tích không hề bực vì điều này

Ngạc nhiên là việc làm chậm kịch bản theo dõi không khiến những người bị ảnh hưởng giận dữ. Một nhân viên trong công ty chuyên phân tích web còn nói nó sẽ giúp họ.

“Như những gì mô tả thì tính năng này còn giúp chúng thôi. Khi ai cũng đưa rất nhiều thẻ đánh dấu vào trang, chúng tôi phải tranh giành nhau và cả với trang đó trong quá trình tải, nên việc xếp thứ tự ưu tiên khi tải trang cũng dễ hiểu”, John Clover, kĩ sư tại Heap Analytics cho hay.

Hầu hết người dùng đều phàn nàn khi các đoạn mã theo dõi làm chậm quá trình tải trang. Khi Mozilla tập trung vào các đoạn code cần thiết thì trang sẽ tải nhanh hơn. Các công ty quảng cáo, phân tích cũng chẳng mất gì mà chỉ là xuất hiện chậm hơn.

Tại trang thiết lập about:config, người dùng có thể thay đổi 2 thông số đầut iên (network.http.tailing.delay-quantum-after-domcontentloaded và network.http.tailing.delay-quantum) để đổi thời gian trì hoãn tối thiểu, thông số thứ 3 (network.http.tailing.delay-max) để đổi giá trị tối đa và thông số cuối cùng (network.http.tailing.enabled) để bật hoặc tắt tính năng này.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 21/12/2018 20:37
52 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới