Firefox chuẩn bị đánh dấu tất cả các trang HTTP là không an toàn

Khi số lượng các website chuyển sang HTTPS rất nhiều, các trình duyệt sẽ sớm mặc định đánh dấu mọi trang HTTP là “Not Secure” (Không an toàn).

Phiên bản Firefox Nightly Edition hiện tại (bản 59) có lựa chọn mà nếu bật lên thì sẽ có thêm biểu tượng cho biết trang web hiện tại không an toàn. Hiện tại biểu tượng này có hình dấu gạch chéo trên ổ khóa - vốn dùng để chỉ các trang HTTPS.

Biểu tượng ổ khóa và dấu gạch chéo màu đỏ khi tải trang HTTP
Biểu tượng ổ khóa và dấu gạch chéo màu đỏ khi tải trang HTTP

“Có vẻ đã nhiều người chuyển sang HTTPS”, kĩ sư phân mềm tại Mozilla Richard Barnes nói. “Chúng tôi sẽ sớm chuẩn bị đánh dấu các trang còn lại là không an toàn”.

Một thiết lập ẩn trên Firefox Nightly 59

Trong yêu cầu thêm tính năng này vào năm ngoái, Barnes viết “Bước đầu tiên là thêm một biểu tượng cho các trang không an toàn”. Mozilla đã chấp thuận yêu cầu của Barnes và Firefox Nightly đã có một thiết lập ẩn có tên security.insecure_connection_icon,enabled. Khi bật tính năng này lên thì trình duyệt sẽ hiển thị biểu tượng như đã nói bên trên. Để bật tính năng này, bạn vào trang about:config, tìm và click đúp vào đó.

Bật tính năng hiển thị thông báo khi truy cập trang HTTP
Bật tính năng hiển thị thông báo khi truy cập trang HTTP

Từ khi Barnes đưa ra yêu cầu vào năm ngoái, nhiều website đã chuyển sang HTTPS. Theo dữ liệu của Let’s Encrypt, trong tháng 11/2017, 67% website trên Firefox dùng HTTPS trong khi năm ngoái chỉ là 45%.

Nhiều chuyên gia bảo mật và nhà thiết kế UI cho rằng việc sử dụng các cảnh báo như vậy cho các trang HTTP sẽ dẫn tới hiệu ứng không tốt, khiến người dùng quen và lờ chúng đi. Nhưng Barnes nói rằng nếu nhiều trang chuyển sang HTTPS thì sẽ không còn nhiều trang bị đánh là Not Secure nữa.

HIện tại Chrome và Firefox chỉ cảnh báo trang HTTP khi người dùng đăng nhập hay điền thông tin thẻ tín dụng. Mỗi trình duyệt cũng có cách hiển thị khác nhau. Firefox thông báo ngay trên khung biểu mẫu bạn đang điền, còn Chrome thêm chữ Not Secure cạnh thanh địa chỉ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 15:32
52 👨 443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới