Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Ngày 13/3, nghị viện Liên minh châu Âu (EU) chính thức thông qua đạo luật quản lý AI. Đạo luật tiên phong này sẽ đặt nền tảng pháp lý đầu tiên trên thế giới quản lý lĩnh vực công nghệ mới nổi và các hoạt động đầu tư có liên quan.

Đạo luật AI EU bắt đầu được xây dựng từ năm 2021, phân loại công nghệ theo mức độ rủi ro, từ “không thể chấp nhận” - đồng nghĩa với cấm phát hành, cho đến rủi ro mức độ cao, trung bình và thấp.

Đạo luật AI

Một số quốc gia châu Âu, chẳng hạn như Đức và Pháp, lo quy định chặt chẽ quá mức có thể làm giảm sức cạnh tranh với các công ty Trung Quốc và Mỹ nên ủng hộ việc chính phủ các nước thành viên “tự điều chỉnh” biện pháp quản lý với doanh nghiệp AI.

Đạo luật AI sẽ thúc đẩy sự phát triển của AI theo hướng con người kiểm soát công nghệ để giúp cho kinh tế, xã hội phát triển, giải phóng tiềm năng của con người. Đạo luật này được nhận định là một cột mốc quan trọng đối với quy định về AI quốc tế và có thể mở đường cho các quốc gia khác làm theo.

Tuy nhiên, có những lo ngại cho rằng các nội dung của đạo luật này có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời khi công nghệ là lĩnh vực chuyển động nhanh và liên tục phát triển.

Dự kiến đạo luật có hiệu lực vào tháng 5 tới, sau khi các quy trình lập pháp cuối cùng được tiến hành. Các nội dung sẽ được thực thi từng bước từ năm 2025 trở đi.

Tuần trước, EU đưa vào thực thi đạo luật Thị trường Kỹ thuật số nhằm trấn áp những hành vi bị coi là phản cạnh tranh, và bắt buộc các doanh nghiệp phải “cởi mở” để đưa đến nhiều lựa chọn hơn với người tiêu dùng. Mục đích của đạo luật này nhằm kiềm chế sức mạnh của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Apple, Google, Amazon, Meta và Microsoft hay ByteDance của Trung Quốc.

Thứ Năm, 14/03/2024 14:27
3,45 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)