Dữ liệu camera từ Việt Nam đang 'đi vòng' sang Trung Quốc

Hầu hết camera giám sát (lắp đặt tại gia đình hay doanh nghiệp, nơi công cộng) trên thị trường Việt Nam hiện nay có xuất xứ Trung Quốc. Vì vậy, đa phần dữ liệu được lưu trữ trên máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Thống kê cho thấy có khoảng 90% sản phẩm camera giám sát tại Việt Nam nhập khẩu theo đường chính ngạch và tiểu ngạch từ Trung Quốc. Trong đó, nhiều camera hiện đại có cơ chế kết nối dữ liệu đám mây, lưu thông tin về những máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Camera

Vì vậy, các camera này dù được lắp đặt tại Việt Nam nhưng trước khi kết nối vào camera và ứng dụng trên thiết bị của người dùng dữ liệu sẽ "chạy đường vòng" qua máy chủ Trung Quốc.

Theo đánh giá của các chuyên gia, camera là sản phẩm nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin, thậm chí nguy hiểm hơn máy tính khi bị hack. Vì vậy, việc dữ liệu do camera ghi được phải đi vòng qua máy chủ đám mây của các hãng đặt ở nước ngoài dẫn tới rủi ro về an toàn thông tin khi kênh truyền bị chặn hoặc máy chủ bị tấn công.

Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Công nghệ - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) phát biểu tại tọa đàm "Tiêu chuẩn an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát" diễn ra sáng 22.5 tại Hà Nội cho rằng, có thể xem camera như máy tính, thậm chí là loại "đặc biệt" vì có thể nghe, nhìn, suy nghĩ (nếu tích hợp AI), phát hiện và phân tích vật thể xuất hiện trong tầm quan sát. Nhưng thiết bị này lại không được đối xử như một máy tính, gần như không bao giờ tắt, ít được vá lỗi và cũng rất hiếm có bản vá hay cài đặt phần mềm diệt virus.

Đã có nhiều vụ tấn công vào hệ thống camera lớn trên thế giới. Ví dụ năm 2023, nhiều khách hàng Hikvision nhận được thông điệp cảnh báo tấn công của hacker trên màn hình camera. Từ năm 2021 hàng trăm nghìn camera của hãng bị tấn công thông qua lỗ hổng cũ. Dù có nguy cơ cao bị tấn công nhưng người dùng vẫn không cập nhật, ngay cả khi nhà sản xuất đã đưa ra bản vá.

Năm 2014, một website quảng cáo có thể xem trực tuyến 730.000 camera khác nhau trên thế giới trong đó có hơn 1.000 camera tại Việt Nam mà không cần mật khẩu.

Tại Việt Nam, một khảo sát vào năm 2020 cho thấy, số camera không được cập nhật mật khẩu lên tới 70%.

Thứ Năm, 23/05/2024 10:17
31 👨 1.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ