Cách cấu hình và sử dụng Shadow Copy

Quản trị mạng - Tài liệu luôn chứa đựng những thông tin và dữ liệu quan trọng, nhưng thật không may những file này lại rất dễ bị lỗi do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiện nay có rất nhiều công cụ khôi phục dữ liệu có thể khắc phục vấn đề này, nhưng nếu sử dụng Windows Vista bạn chỉ cần thay đổi đôi chút để sử dụng tính năng Shadow Copy có thể hỗ trợ cho bạn khi gặp phải sự cố.

Dưới đây là phương pháp cấu hình và sử dụng Shadow Copy trong Windows Copy:

Cấu hình Shadow Copy

Trước khi có thể sử dụng Shadow Copy bạn phải chắc chắn rằng nó đã được kích hoạt. Shadow Copy yêu cầu bổ sung một số tài nguyên hệ thống vì vậy bạn sẽ tận dụng khả năng khôi phục file với sự xuất hiện của tìa nguyên hệ thống. Quan trọng nhất những tính năng này sẽ phát huy tác dụng với những yêu cầu hệ thống bổ sung nhưng tình huống của bạn có thể yêu cầu một phương pháp khác.

Cài đặt cấu hình cho Shadow Copy có thể thực hiện trong Vista System Properties. Truy cập vào bảng Control Panel và click biểu tượng System Properties. Bạn cũng có thể nhập từ system vào hộp Desktop Search trong menu Start.

Vista System Properties

Trong cửa sổ System Properties, click vào liên kết System Protection trên bảng bên trái màn hình.

Liên kết tới System Protection

Khi hộp thoại System Properties xuất hiện, chọn tab System Protection để truy cập vào cửa sổ cấu hình của Shadow Copy. Bạn cần phải kiểm tra các ổ đĩa để lưu trữ Shadow Copy. Nếu muốn bạn có thể tạo một điểm khôi phục một cách nhanh chóng bằng cách click nút Create. Theo những điều kiên thông thường, một điểm khôi phục mới sẽ được tạo sau khi khởi động lại máy.

Bạn cũng có thể khôi phục tới một điểm trước đó (nếu tồn tại). Sau khi hoàn thành cấu hình click OK để đóng hộp thoại.

Tab System Protection

Sử dụng Shadow Copy

Giờ đây bạn đã cầu hình cho Windows Vista tạo Shadow Copy cho mọi tài liệu, bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì nó sẽ lưu lại mọi thay đổi trên tài liệu, và khi cần thiết bạn sẽ có một bản copy để khôi phục lại tài liệu đó.

Ví dụ, tạo một tài liệu trong Word 2007 và lưu với tên ShadowTest.docx và lưu trong thư mục My Documents.

My documents

Sau đó thực hiện bổ sung một đoạn văn bản cho file ShadowTest.docx.

File ShadowTest.docx

Sau khi lưu tài liệu và thoát khỏi Word, phải chuột lên tên file và mở hộp thoại Properties, sau đó chọn tab Previous Versions. Bạn sẽ không thấy một bản Shadow Copy nào của tài liệu Word. Đó là vì theo chế độ vận hành thông thường, một bản Shadow Copy chỉ được tạo trong lần khởi động máy tiếp theo (nghĩa là bạn phải khởi động lại máy để xem mhuwng bản này).

Nên nhớ Shadow Copy không thể thay thế công cụ backup file. Thay vào đó, Shadow Copy nên được coi là một phần hỗ trợ cho công cụ backup file. Việc khôi phục file dùng Shadow Copy thường dẫn đến mất dữ liệu, thời gian và công sức, vì vậy nó chỉ được sử dụng đến khi không còn phương pháp nào khác.
Thuộc tính file

Trong ví dụ này, Creation of A Restore Point được cài đặt để tạo một Shadow Copy của file ShadowTest.docx.
Tạo điểm khôi phục

Từ hộp thoại này bạn có thể mở tài liệu đó, copy nó hay sử dụng nó như một file phục hồi. Quá trình khôi phục sẽ xóa bỏ mọi dữ liệu trong tài liệu hiện tại và thay thế vào đó là dữ liệu trong bản Shadow Copy. Windows Vista sẽ thực hiện thay thế mà không đưa bất kì thông báo nào tới người dùng.

Cảnh báo khôi phục

Lưu ý:

Tính năng Shadow Copy trong Windows Vista sẽ tạo một bản Shadow mới của một file bất cứ khi nào hệ thống tạo một điểm khôi phục. Trong ví dụ trên, chỉ có một bản Shadow Copy, nhưng trong một số trường hợp thông thường hệ thống sẽ hiển thị một số bản khác cho phép người dùng lựa chọn. Cần nhớ rằng sử dụng những bản Shadow Copy được tạo càng muộn thì bạn sẽ mất càng nhiều dữ liệu trong tài liệu hiện thời.
Thứ Tư, 19/08/2009 08:22
51 👨 12.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp