Khóa màn hình Android bằng hình vẽ liệu có an toàn?

Smartphone đã trở thành một thiết bị giúp bạn lưu trữ rất nhiều dữ liệu cá nhân. Bạn có thể lưu các thông tin như số thẻ tín dụng, địa chỉ hoặc các tài liệu cá nhân scan. Bởi điện thoại lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng như vậy nên việc tạo mật khẩu bảo mật là điều cần thiết. Trong đó, phương pháp bảo mật phổ biến hiện nay là khóa điện thoại Android bằng hình vẽ. Kiểu khóa màn hình này phổ biến bởi nó dễ dàng nhập hơn. Ngoài ra, không ai có thể thấy bạn gõ các chữ cái hoặc số khi nhập mật khẩu. Tuy nhiên, liệu kiểu khóa màn hình này có thực sự an toàn?

Rủi ro khi khóa Android bằng hình vẽ

Theo nghiên cứu an ninh mới nhất của đại học Lancaster và Northwest và đại học Bath, 95% mẫu khóa hình vẽ có thể dễ dàng bị đoán ra không quá 5 lần nhập. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng, tin tặc có thể dễ dàng đoán mật khẩu của bạn bằng cách quay phim quá trình bạn nhập mật khẩu bằng hình vẽ.

Khi tin tặc có được đoạn video, chúng sẽ sử dụng một thuật toán để xử lý các cử động ngón tay của bạn. Chỉ trong vài giây, tin tặc sẽ biết kết cấu mật khẩu của bạn là gì.

Theo tiến sĩ Zhheng Wang, người dùng có khuynh hướng sử dụng các mẫu khóa phức tạp hơn để bảo vệ thông tin cá nhân của mình, nhưng điều đó chưa chắc đã an toàn hơn.

Mật khẩu bằng hình vẽ

Nếu bạn không muốn thay đổi phương pháp khóa màn hình bằng hình vẽ sang mật khẩu hay mã PIN thì hãy thử sử dụng hình vẽ ngắn hơn bởi chúng khó bị crack hơn. Các nhà nghiên cứu khuyên người dùng nên che màn hình khi nhập mật khẩu giống như khi nhập mã PIN ở máy ATM.

Các lựa chọn khóa màn hình khác

Bạn có thể lựa chọn khóa màn hình bằng mã PIN, nhận dạng bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay, đây đều là những phương pháp khóa màn hình hữu hiệu hơn nhiều so với khóa bằng hình vẽ. Hoặc mật khẩu truyền thống cũng là một lựa chọn tuyệt vời nhưng hãy nhớ là mật khẩu càng dài càng bảo mật tốt hơn nhé.

Khi tạo mật khẩu, tốt nhất bạn không nên sử dụng thông tin cá nhân hoặc các thông tin quá hiển nhiên. Ví dụ, đừng bao giờ dùng tên con của bạn, ngày sinh nhật hay kỉ niệm ngày cưới.

Khóa màn hình Android bằng hình vẽ có vẻ thuận tiện nhưng nó không phải phương pháp an toàn để bạn lựa chọn. Hãy sử dụng các phương pháp bảo mật thay thế ở trên để bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình. Còn bạn, bạn đang sử dụng phương pháp bảo mật nào?

Thứ Năm, 27/07/2017 16:06
31 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản