SpaceX của tỷ phú Musk nhận công việc phá hủy ISS

Ngày 26/6/2024, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) tuyên bố một tàu vũ trụ thuộc tập đoàn SpaceX của tỷ phú Elon Musk sẽ phá hủy Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) khi ngừng hoạt động vào năm 2030.

Trạm vũ trụ ISS

SpaceX đã được NASA tin tưởng trao hợp đồng trị giá 843 triệu USD để xây dựng tàu vũ trụ “U.S. Deorbit Vehicle”. Phương tiện này, được thiết kế để đưa ISS quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất sau khi ngừng hoạt động.

Theo NASA, khi quay trở lại khí quyển Trái Đất, nhiều module và phần cứng của ISS dự kiến sẽ bốc cháy, tan chảy. Các thành phần dày hơn và chịu nhiệt còn sót lại sau cháy có thể rơi xuống đại dương, và chìm xuống đáy một cách vô hại.

NASA cho biết, U.S. Deorbit Vehicle cần đảm bảo việc rời quỹ đạo của ISS an toàn, tin cậy một cách có kiểm soát, tránh rủi ro cho các khu vực đông dân cư.

Kể từ năm 2000, các phi hành gia đã sinh sống và tiến hành thí nghiệm khoa học trên ISS. ISS có kích thước bằng một sân bóng đá, có sáu chỗ ngủ, hai phòng tắm, phòng tập thể dục và cửa sổ quan sát 360 độ.

Nhưng ISS đang “già đi” và có những rò rỉ cực nhỏ trên trạm. Mỗi năm, NASA phải dành 4 tỷ USD để vận hành ISS. Vì vậy, cơ quan này hướng tới các trạm vũ trụ do tư nhân xây dựng là phương án thay thế ISS với chi phí thấp hơn.

Thời gian hoạt động của ISS có thể được kéo dài sau năm 2030, nhưng điều này chưa được quyết định và cần có thỏa thuận với các cơ quan đối tác quốc tế.

Thứ Năm, 27/06/2024 16:39
52 👨 391
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học