Máy tính lượng tử đầu tiên của Nhật Bản online, chính thức đua với Mỹ và Trung Quốc

Máy tính lượng tử được phát triển trong nước đầu tiên của Nhật Bản bắt đầu online hôm 27/3, cho phép các trường đại học và công ty truy cập. Đây là máy tính do viện nghiên cứu Riken phát triển tại phòng thí nghiệm Riken ở Wako, tỉnh Saitama.

 Ảnh: Sankei/Takumi Kamoshida.
Ảnh: Sankei/Takumi Kamoshida.

Máy tính lượng tử đầu tiên của Nhật Bản sử dụng công nghệ giống Google và IBM của Mỹ. Tạo ra các bit lượng tử (qubit), đơn vị thông tin cơ bản trong điện toán lượng tử bằng cách làm lạnh các mạch siêu dẫn ở nhiệt độ cực thấp để loại bỏ điện trở. Kết quả, nó đạt tốc độ 64 qubit, vượt qua máy tính lượng tử 27 qubit đi vào hoạt động năm 2021 của IBM.

Nhiều công ty và trường đại học sẽ được phép truy cập trực tuyến vào máy tính lượng tử mới. Họ có thể khai thác sức mạnh tính toán cực nhanh của nó cho hàng loạt dự án nghiên cứu.

Theo Riken, quyền truy cập vào máy tính lượng tử sẽ dần được cấp rộng rãi nhằm giúp phát triển công nghệ cho các thiết bị và phần mềm, cũng như đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Chiến lược phát triển máy tính lượng tử nội địa được Nhật Bản đề ra vào tháng 4 năm 2021. Từ đó, Trung tâm Điện toán Lượng tử Riken kết hợp một số đơn vị khác để cùng phát triển cỗ máy. Đến tháng 12/2022, một nguyên mẫu của máy tính lượng tử sản xuất trong nước đầu tiên của Nhật Bản hoạt động được.

Mục tiêu của Nhật Bản là chế tạo một máy tính lượng tử có thể sử dụng rộng rãi trong thực tế vào năm 2040. Nhưng để đạt được điều đó, ước tính cần tới khoảng 1 triệu qubit.

Thực tế hiện nay, mới chỉ có vài chục đến vài trăm qubit được sử dụng trong các máy tính lượng tử trên thế giới. Vì vậy, mục tiêu của Nhật Bản trên thực tế còn rất xa.

Thứ Tư, 29/03/2023 11:33
31 👨 355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học